Chủ nhật, 01/09/2024, 07:21[GMT+7]

7 trận động đất trong một ngày ở Kon Tum

Thứ 3, 20/08/2024 | 22:13:58
468 lượt xem
Huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã ghi nhận liên tiếp 7 trận động đất xảy ra trong ngày hôm nay (20/8).

Một khu dân cư ở vùng động đất huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trong đó, trận động đất 4.2 độ đã gây rung lắc mạnh ở vùng tâm chấn và một số tỉnh, huyện lân cận.

Các trận động đất này đều không gây thiệt hại. Kon Plông là khu vực thường xuyên xảy ra động đất kích thích do hoạt động của thủy điện.

Từ năm 2021 đến nay, mỗi năm đều ghi nhận hàng trăm trận tại đây. Đến thời điểm này, Kon Tum đã có 253 trận. Trận động đất lớn nhất từng ghi nhận có độ lớn 5.0 xảy ra vào ngày 28/7 vừa qua. Theo thang độ lớn mô men, các trận động đất từ mức 5 trở xuống ít gây ra rủi ro thiên tai.

"Khi có hoạt động của hồ chứa, động đất sẽ tăng lên, chúng ta đã ghi nhận một loạt trận động đất, có những trận đến 4.7. Có thể thấy đây là động đất kích thích do hồ chứa. Trong thời gian tới, động đất sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, giống như trường hợp xảy ra ở tỉnh Quảng Nam trước đây. Động đất lớn hơn 5.5 rất khó xảy ra ở khu vực này", TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết.

Các chuyên gia hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ động đất ở khu vực cũng như địa chấn kiến tạo, hoạt động tích nước, qua đó sẽ có những giải pháp phù hợp để phòng ngừa rủi ro thiên tai.

Theo vtv.vn