Chủ nhật, 01/09/2024, 07:13[GMT+7]

Nhiều khu vực trên cả nước có nguy cơ sạt lở đất

Chủ nhật, 25/08/2024 | 23:06:22
206 lượt xem
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 15 giờ ngày 24 đến 15 giờ ngày 25/8, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 15 giờ ngày 24 đến 15 giờ ngày 25/8, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Chiều tối và tối 25/8, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 15-50mm, có nơi trên 80mm…; nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều khu vực. Cảnh báo độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Trong khi đó, chiều 25/8, khu vực các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai và Đắk Lắk cũng có mưa vừa, mưa to. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Chiều tối và tối 25/8, khu vực các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai và Đắk Lắk tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm…; nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Cảnh báo độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Hiện nay (25/8), ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông.

Dự báo: đêm 25 và ngày 26/8, ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2.0m.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Dự báo thời tiết đêm 25 ngày 26/8, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét,gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C; có nơi dưới 22 độ C; cao nhất 30-33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; riêng khu vực Việt Bắc đêm có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 31-34 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C; cao nhất 32-34 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, phía Bắc (Thanh Hóa-Nghệ An), có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Phía Nam, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất, phía Bắc 31-34 độ C; phía Nam 35-37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; ngày nắng, phía Bắc ngày nắng nóng. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất, phía Bắc 35-37 độ C; phía Nam 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối, tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mây, mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối, tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C.

Theo vtv.vn