Thứ 3, 10/09/2024, 12:40[GMT+7]

Báo động lũ cấp II sông Trà Lý

Thứ 3, 10/09/2024 | 08:55:14
2,883 lượt xem
Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh, do ảnh hưởng của xả lũ các hồ thủy điện và mưa lớn, mực nước sông Trà Lý tiếp tục lên cao trên mức báo động II và sẽ lên nhất nhanh, có diễn biến phức tạp.

Nước sông Trà Lý đang lên nhanh, vượt mức báo động II.

Hồi 5 giờ sáng ngày 10/9, mực nước trên sông Trà Lý đang lên nhanh. Tại trạm Quyết Chiến là 4,02m (cao hơn báo động III: 0,12m); trạm Thái Bình là 3,00m (cao hơn báo động II: 0,20m).

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do lũ gây ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã ban hành Công điện số 14/CĐ-PCTT hồi 6 giờ ngày 10/9, ra lệnh báo động số II trên sông Trà Lý.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, Vũ Thư, Đông Hưng, Kiến Xương, Thái Thụy, Tiền Hải và thành phố Thái Bình; Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình, Nam Thái Bình thực hiện tuần tra, canh gác ngày đêm đê điều theo lệnh báo động số 2 trên sông Trà Lý.

Đồng thời, các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng của đê, kè, cống do lũ gây ra, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu đê điều theo phương châm “4 tại chỗ”; khẩn trương thực hiện bảo vệ an toàn dân sinh sống ở vùng bờ bao, đê bối. Đối với những khu vực này, xét thấy không an toàn phải chủ động theo dõi con nước vào đề phòng đê bối vỡ đột ngột gây thiệt hại về người và tài sản. Các đơn vị cần thực hiện di dời người và tài sản vào trong đê chính để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu thả phai dự phòng ở tất cả các cống đê sông, đê cửa sông tả, hữu sông Trà Lý, đồng thời thực hiện nghiêm quy chế mở, đóng cống dưới đê trong mùa lũ bão theo quy định. Tiếp tục chằng chống các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên sông để giảm thiểu thiệt hại do lũ có thể gây ra.

Ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh và toàn bộ cán bộ kỹ thuật làm công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão năm 2024 phải thường trực vị trí được phân công, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu đê, kè, cống để tham mưu biện pháp xử lý sự cố có thể xảy ra ngay từ giờ đầu. Bên cạnh đó, các lực lượng vũ trang trong tỉnh sẵn sàng huy động cán bộ, chiến sĩ xuống các huyện, thành phố hỗ trợ chính quyền và nhân dân chống lũ và hộ đê.

Nguyễn Thơi