Thứ 5, 10/10/2024, 01:23[GMT+7]

Toàn tỉnh tích cực, chủ động ứng phó với cơn bão số 2

Thứ 6, 18/07/2014 | 00:35:07
2,227 lượt xem
Trước diễn biến của cơn bão số 2 (bão Rammasun), thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão (PCLB) tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh tích cực, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Trạm bơm Phù Sa (xã Tự Tân, Vũ Thư) công suất 12.500m3/h sẵn sàng các phương án tiêu úng bảo vệ lúa mùa.

* Tiền Hải
Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang hoạt động ngoài biển, ngay trong chiều ngày 16/7, Ban Chỉ huy PCLB huyện đã tích cực phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân tổ chức tuyên truyền, kêu gọi 726 tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực biển Tiền Hải (trong đó có 561 tàu thuyền của nhân dân trong huyện và 165 phương tiện của các huyện khác) biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của cơn bão để các ngư dân chủ động phòng, tránh; neo đậu vào nơi an toàn. Các lực lượng được phân công thực hiện nghiêm phương án di dời hơn 240 hộ với 735 nhân khẩu đang sống ngoài đê quốc gia và ngoài vùng xung yếu; đặc biệt chú trọng việc di dời 6 hộ dân với gần 30 nhân khẩu tại xã Đông Long vào khu vực an toàn trong đê quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại xã Đông Minh (Tiền Hải).

Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện còn khoảng 1.452 chòi coi ngao ngoài biển với 1.494 nhân khẩu cũng trong diện khẩn trương phải di dời vào khu vực trong đê quốc gia để bảo đảm an toàn. UBND huyện yêu cầu các xã ven biển hoàn thành công tác di dời cho người và tàu thuyền về nơi tránh, trú bão an toàn trước 15 giờ ngày 18/7. Phòng Nông nghiệp khẩn trương đóng các cống tưới, mở các cống tiêu; tiêu triệt để nước nội đồng đề phòng trường hợp mưa lớn xảy ra, gây ngập úng đối với lúa mùa mới cấy. Huyện cũng đã nhanh chóng thành lập 13 cụm phòng, chống bão trên toàn bộ tuyến đê biển số 5 và số 6, trong đó có 1 cụm tại xã Đông Long, còn lại chủ yếu nằm trên đê cửa sông của các xã ven biển.

* Thái Thụy
Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 2, Ban Chỉ huy PCLB huyện chỉ đạo các đồn biên phòng, các địa phương ven biển kiểm đếm, theo dõi, bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời cho chủ các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh; đồng thời, nghiêm cấm tất cả các tàu thuyền ra khơi từ sáng ngày 17/7, có phương án cụ thể bảo vệ tàu thuyền neo đậu tại cảng. Đến 9 giờ ngày 17/7, huyện Thái Thụy đã liên lạc được với chủ các tàu thuyền, đã có 440/461 tàu thuyền và 1.347 ngư dân vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn tại các âu tàu của huyện; 21 phương tiện, 158 ngư dân neo đậu ngoài tỉnh.

Tàu thuyền của ngư dân Thái Thụy đã về neo đậu an toàn tại bến cá Tân Sơn.

Ngoài ra, huyện cũng đã thông báo và thực hiện phương án di dời đối với 1.478 lao động nuôi trồng thủy sản và 317 hộ sinh sống ngoài đê ra khỏi khu vực nguy hiểm trên các đầm, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản ở từng xã. Những trường hợp cố tình không vào nơi tránh trú, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động và bằng biện pháp cưỡng chế để bảo đảm an toàn người và tài sản.

Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về diễn biến của cơn bão số 2 để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh; khẩn trương kiểm tra xử lý các điểm xung yếu về đê, kè cống trên tuyến đê sông, biển, nghiêm cấm các đò phà hoạt động trên sông.

* Kiến Xương
Đến ngày 15/7, toàn huyện đã gieo cấy được 10.500ha lúa mùa, bằng 92% diện tích, trong đó có trên 2.200 ha lúa gieo thẳng. Hiện nay, lúa mùa hầu hết đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh. Để chủ động ứng phó, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng gây chết lúa sau cấy, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao để có phương án xử lý nhanh, kịp thời; chủ động tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông trục, kênh mương nội đồng, giữ nước nông mặt ruộng.

Công tác khơi thông cửa cống tiêu, giải phóng dòng chảy cơ bản đã hoàn thành, bảo đảm tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng. Khoanh vùng, bảo vệ diện tích mạ còn lại và mạ dự phòng, đồng thời chuẩn bị đủ cơ số hạt giống với các giống ngắn ngày cho phương án phải gieo cấy lại. Các trạm bơm chống úng đều đã được chạy thử, bảo đảm sẵn sàng vận hành khi nước dâng cao. Công tác nâng cấp, sửa chữa các công trình đê, kè, các trọng điểm xung yếu đã cơ bản hoàn thành trước 30/6, phân công trực ban 24/24 giờ, bảo đảm chủ động khi có lệnh.

Công nhân Trạm bơm Lịch Bài (xã Vũ Hòa, Kiến Xương) vận hành máy bơm chủ động tiêu úng.

Toàn huyện có 130/150 phương tiện hoạt động khai thác thủy, hải sản trên biển đã cập bến; huyện đang tiếp tục thông báo và hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền còn hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động vào nơi tránh trú bão an toàn. Huyện cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra, tổ chức phương án bảo vệ dân cư sinh sống ven sông, các khu chăn nuôi tập trung, các công trình đê điều xung yếu, công trình đang thi công… Rà soát, các hộ gia đình sống trong nhà yếu và người già, neo đơn để có biện pháp di dời kịp thời, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

* Đông Hưng
Đến sáng ngày 17/7, các xã, thị trấn trong toàn huyện đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư để phòng, chống lụt, bão như lực lượng xung kích, tiếp viện, cừ sách, canh coi gác nước, cứu thương, thông tin liên lạc, bơi lội là 9.486 người, 27.238 cây tre đã được đánh dấu, trên 58.000 bao tải, 70 xe ô tô và gần 3.000 xe đạp thồ. Toàn bộ hệ thống sông trục trong huyện đều được tiêu nước cạn. Hệ thống sông cấp 3, cấp 2, các sông trục chính đã được giải tỏa dòng chảy, trong đó sông Tiên Hưng đã tiến hành giải tỏa triệt để từ ngày 14 - 17/7. Các trạm bơm tiêu úng đã tổ chức chạy vận hành thử an toàn. Các phương án trọng điểm xung yếu của đê, kè, cống đã được UBND huyện phê duyệt và triển khai xuống tới các cụm xã.

Sông Tiên Hưng chảy qua địa bàn huyện Đông Hưng đã được Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình khơi thông, trục vớt bèo bồng, giải tỏa dòng chảy trước ngày 17/7.

Đối với lượng xi măng được tỉnh hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới nhưng chưa sử dụng, các xã, thị trấn đã khẩn trương tổ chức di chuyển toàn bộ về địa điểm có đủ điều kiện quản lý trong điều kiện trời mưa bão để tránh bị ướt, mất, hao khối lượng, giảm chất lượng vật tư.  

* Hưng Hà
Đề phòng mưa lớn gây ngập úng diện tích lúa mùa mới gieo cấy, các trạm bơm trên địa bàn toàn huyện đã được tu sửa, bảo dưỡng, sẵn sàng vận hành an toàn; đóng các cống qua đê, mở cống tiêu nội đồng, huy động mọi phương tiện chống úng và chủ động tiêu nước trên hệ thống sông trục.

Người dân xã Tân Tiến (Hưng Hà) chặt, tỉa cành cây trước khi bão đổ bộ.

Từ ngày 14 - 16/7, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà đã huy động trên 100 cán bộ, công nhân tham gia vớt bèo bồng, rau muống, tháo dỡ đăng đó, vó bè, giải phóng dòng chảy. Các xã, thị trấn cũng tập trung lực lượng tích cực giải phóng dòng chảy, chủ động khoanh vùng chống úng cục bộ khi có mưa lớn xảy ra, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCLB huyện. Trên 41km đê thuộc 3 tuyến sông Hồng, sông Trà Lý và sông Luộc đã được kiểm tra, kiểm soát kỹ lưỡng, xác định các điểm xung yếu có phương án xử lý kịp thời, để sẵn sàng chống đỡ khi bão diễn biến bất thường. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thường trực 24/24 giờ, theo dõi thường xuyên diễn biến của bão để chủ động ứng phó.

* Quỳnh Phụ
Hiện nay, Quỳnh Phụ đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa; trong đó 1.500 ha trà lúa cực sớm đang phân hóa làm đòng, 5.500 ha trà lúa sớm đang trong giai đoạn đẻ nhánh, 900 ha cây màu hè với các cây chủ lực như: dưa gang, mướp đắng, bí đỏ, đậu đỗ và rau củ các loại đang cho thu hoạch. Đối với 500 ha lúa chét, bà con nông dân đã thu hoạch được 350 ha; diện tích còn lại các địa phương đang tập trung tuyên truyền để nông dân thu hoạch trước ngày 18/7.

Nông dân xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) tập trung thu hoạch lúa chét.

Đến 9 giờ ngày 17/7, Xí nghiệp Khai thác Công trình thủy lợi, các HTX DVNN đã tiến hành đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, chủ động tiêu nước triệt để và giải phóng dòng chảy trên các trục sông theo phân cấp quản lý, duy trì mực nước thấp nhất trên hệ thống sông trục, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mùa, cây màu hè; phân công công nhân vận hành máy bơm thường trực 24/24 giờ để thực hiện bơm tiêu ngay khi cần thiết.

Các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện giải tỏa đăng, đó, vó bè, vật cản trên toàn hệ thống sông trục, không để xảy ra tình trạng ngập úng lúa mùa và cây màu hè khi mưa lớn xảy ra. Xã Quỳnh Lâm triển khai thực hiện việc sơ tán 17 hộ gia đình với 20 khẩu ở vùng có nguy cơ sạt lở cao vào địa điểm an toàn trước khi bão đổ bộ vào. Điện lực Quỳnh Phụ bảo đảm cung cấp điện ổn định cho các trạm bơm phục vụ cho việc bơm tiêu úng kịp thời.

* Vũ Thư
Đến ngày 17/7, Vũ Thư đã cơ bản gieo cấy xong lúa mùa với tổng diện tích hơn 8.100 ha, trong đó diện tích gieo sạ 1.146 ha. Tổng diện tích cây màu hè thu toàn huyện đạt 1.552,2 ha, trong đó đậu đỗ các loại 654 ha, ngô 321 ha, khoai lang 3,2 ha, rau 246 ha và cây khác 328 ha. Đến nay, 6 trạm bơm chống úng lớn trên địa bàn huyện đã được tu bổ, cải tạo, sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có mưa bão xảy ra. Các địa phương tích cực giải phóng dòng chảy trên tất cả các sông trục, sông dẫn và hệ thống kênh mương, mặt ruộng; hệ thống thủy nông cơ bản thông thoáng, đáp ứng được yêu cầu tiêu úng khi có mưa, bão xảy ra. Đối với các công trình PCLB, Vũ Thư đã cơ bản hoàn thành tu bổ các trọng điểm xung yếu như: hoàn thành tu sửa 1,5km đê thuộc địa phận xã Phúc Thành, đắp mở rộng thân đê xã Vũ Đoài, xử lý kè Ngoại Lãng…

Lãnh đạo Sở Công Thương và huyện Vũ Thư kiểm tra công tác tiêu thoát nước ở Trạm bơm Nguyên Tiến Đoài (xã Vũ Tiến, Vũ Thư).

Sáng ngày 17/7, Ban Chỉ huy PCLB huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra một số công trình PCLB trên địa bàn huyện, đồng thời chỉ đạo các thành viên tăng cường về các xã, thị trấn, cùng địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 2.

* Thành phố Thái Bình
Với mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối các công trình đê điều và gần 400 hộ gia đình đang sinh sống tại các nhà cao tầng đã xuống cấp, bảo vệ cho trên 1.500 ha lúa mùa mới cấy, 250 ha cây màu vụ hè, 99 ha hoa và cây cảnh, 394 ha nuôi trồng thủy sản… thành phố Thái Bình đã chủ động xây dựng phương án ứng phó khi bão số 2 đổ bộ vào đất liền.

Các xã, phường kiểm tra và tập trung thực hiện phương án di dời dân tại các nhà cao tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là các nhà tầng thuộc phường Lê Hồng Phong, phường Quang Trung, khu dân cư ven đê Nhất Thanh (phường Kỳ Bá)… Tất cả các hoạt động di dời đều phải được thực hiện xong trước 15 giờ ngày 18/7. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh tăng thời lượng, thường xuyên tuyên truyền về diễn biến c bão để nhân dân biết chủ động phòng tránh, chủ động phương án phòng, chống úng bảo vệ lúa mùa…

* Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Ngày 17/7,  Ban Chỉ đạo PCLB Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 2 tại 3 huyện: Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Đông Hưng.

Sau khi làm việc với Ban Chỉ huy PCLB của huyện về công tác chuẩn bị ứng phó với bão, Đoàn đã kiểm tra thực tế hiện trạng một số vị trí xung yếu và các trạm bơm chống úng trên địa bàn các huyện. Trước, trong và sau bão, Ban CHQS các huyện trực sẵn sàng 100% quân số, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị để kịp thời huy động khi có tình huống xấu xảy ra; huy động lực lượng dân quân tự vệ tại các xã, thị trấn tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả của bão.

Cũng trong ngày 17/7, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với lực lượng biên phòng đóng quân trên địa bàn hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy rà soát và kêu gọi tàu thuyền đang khai thác trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn trước khi bão số 2 đổ bộ vào các tỉnh ven biển Bắc Bộ.

* Công an tỉnh
Để đối phó với bão số 2, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công điện khẩn số 02 chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố huy động toàn lực lượng tổ chức trực ban, trực chiến 100% quân số, bắt đầu từ ngày 18/7. Các đơn vị triển khai ngay phương án bảo đảm an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm, các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội; phối hợp với các lực lượng tại cơ sở tổ chức tuần tra, canh gác, phòng chống tội phạm lợi dụng mưa bão hoạt động trộm cắp, hôi của.

Lực lượng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã phối hợp với chính quyền cơ sở nắm danh sách từng hộ làm nghề nuôi trồng thủy sản ở các bãi ven sông, ven biển, hộ gia đình neo đơn, chính sách, các hộ ở nhà tập thể cao tầng đã xuống cấp lên phương án di dời vào nơi an toàn. Bố trí phương tiện thực hiện phương án di dân triển khai phương án bảo vệ tài sản của nhân dân. Công an các huyện Thái Thụy, Tiền Hải phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng và chính quyền cơ sở, các doanh nghiệp có tàu thuyền hoạt động trên biển tổ chức kiểm đếm, tìm mọi biện pháp thông báo hướng di chuyển của bão và yêu cầu các phương tiện tìm nơi tránh trú an toàn. Lực lượng hậu cần kiểm tra bố trí đủ phương tiện, vật tư, thông tin liên lạc, bảo đảm phục vụ tốt công tác ứng phó với bão số 2.

* Viễn thông Thái Bình
Để bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn toàn tỉnh hoạt động thông suốt trong bão. Ban Chỉ huy PCLB Viễn thông Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy tu bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống các thiết bị như trạm biến áp, thiết bị truyền dẫn, hệ thống cột, ăng ten... Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư để huy động ngay khi có lệnh.

Xây dựng các phương án ứng cứu cụ thể cho từng trạm khi xảy ra sự cố; có kế hoạch dự phòng phù hợp với hạ tầng mạng hiện có. Toàn bộ các thiết bị dự phòng đều được kiểm tra để bảo đảm đủ về số lượng, đúng về chủng loại, dự trữ sẵn tại kho. Tại Trung tâm Viễn thông tỉnh, viễn thông các huyện dự phòng các máy phát điện từ 5 - 20 KVA trở lên để bảo đảm nguồn điện khi có sự cố mất điện lưới. Ngoài việc chuẩn bị chống bão theo phương châm “4 tại chỗ”, Viễn thông Thái Bình còn chủ động xây dựng phương án xử lý trong từng trường hợp cụ thể sau khi bão tan.

* Công ty Điện lực Thái Bình

Trong ngày 17/7, mặc dù bão số 2 chưa đổ bộ vào địa bàn tỉnh tuy nhiên sự cố về điện đã xảy ra ở một số nơi. Nguyên nhân do diều khi gặp gió to chao vào đường dây điện gây mất điện cục bộ. Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2, Ban Chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn Công ty yêu cầu các đơn vị trực 100% quân số chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư để huy động ngay khi có lệnh; kiểm tra, rà soát, củng cố toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc thuộc hệ điều độ.

Công nhân Điện lực Vũ Thư chuẩn bị vật tư phục vụ phòng chống cơn bão số 2.

Điện lực các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra lưới điện trước bão, xử lý các khiếm khuyết, phát quang cây trong hành lang lưới điện; kiểm tra toàn bộ đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho hệ thống bơm tiêu úng, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trước bão phục vụ công tác tuyên truyền, chuẩn bị phòng chống bão và tiêu úng đối với lúa mùa.

Ban Giám đốc và các phòng Kỹ thuật, An toàn đã  trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ động phòng chống bão số 2. Công ty Điện lực Thái Bình sẽ cắt điện đối với khu vực bị ngập lụt, nguy cơ bị ngập lụt để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân khi bão đổ bộ vào.

* Sở Công Thương 
 Để chủ động ứng phó có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do lụt bão gây ra, Sở Công Thương đã chủ động chuẩn bị những vật tư hàng hóa thiết yếu, có phương án phục vụ đầy đủ kịp thời cho nhân dân trước, trong và sau bão; thực hiện nghiêm yêu cầu dự trữ vật tư hàng hóa theo kế hoạch của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đề ra (20 tấn thép, 25m3 gỗ, 200 tấn xi măng, 200 tấn xăng dầu, 5.000 tấm tôn lợp mái).

Sở đã có công văn gửi 3 doanh nghiệp chuẩn bị số vật tư trên là Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Thái Bình, Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Thái Bình, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và chất đốt Thái Bình. Kết hợp tốt giữa các tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiệm vụ dự trữ vật tư hàng hóa phục vụ cho công tác PCLB, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, luân chuyển hàng hóa luôn thông suốt.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày