Thứ 4, 24/07/2024, 12:24[GMT+7]

Tiền Hải, Thái Thụy Quyết liệt kêu gọi tàu, thuyền về nơi tránh trú bão an toàn

Thứ 3, 16/09/2014 | 20:49:21
1,246 lượt xem
Sau khi có thông tin về cơn bão số 3 huyện Thái Thụy, Tiền Hải đã chỉ đạo các xã, thị trấn kêu gọi tàu, thuyền và ngư dân về nơi tránh trú an toàn.

Tàu thuyền của ngư dân huyện Tiền Hải được tránh trú an toàn tại âu tàu Bến cá Cửa Lân. Ảnh: Mai Thư

Ngay sau khi nhận được công điện khẩn của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các xã, thị trấn kêu gọi tàu, thuyền và ngư dân về nơi tránh trú an toàn. Chiều ngày 15/9, Ban Chỉ huy PCLB huyện đã thông báo cho toàn bộ phương tiện đang hoạt động ngoài biển về diễn biến, hướng di chuyển của bão để các tàu, thuyền chủ động tìm nơi tránh trú. Trước đó, huyện đã nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ trưa ngày 15/9. Toàn huyện hiện có 460 phương tiện với 1.501 lao động đánh bắt hải sản ven bờ và ngư trường vịnh Bắc Bộ.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB huyện, đến 9 giờ ngày 16/9, 450 tàu, thuyền đánh bắt hải sản đã về nơi tránh trú an toàn. Ðối với 10 tàu đánh bắt hải sản gần bờ đang di chuyển về nơi tránh trú, việc neo đậu tàu thuyền sẽ được hoàn thành trước 13 giờ ngày 16/9. Ðối với những trường hợp cố tình không vào nơi tránh bão, Thái Thụy tiếp tục tuyên truyền, vận động; lập biên bản và xử lý kiên quyết, tránh xảy ra thiệt hại về người và tài sản. Theo ghi nhận, tại cống Diêm Ðiền, các tàu, thuyền đã cơ bản hoàn thành việc neo đậu. Các ngư dân và chủ phương tiện đang khẩn trương, thu dọn ngư cụ để trở về đất liền trước khi bão số 3 đổ bộ. Trung tá Vũ Năng Minh, Phó đồn trưởng Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền cho biết: Ðến 11 giờ ngày 16/9, toàn bộ 321 phương tiện do Ðồn quản lý đã vào nơi tránh trú an toàn.

 

Tại cảng cá Cửa Lân (xã Nam Thịnh), sáng ngày 16/9 đã có hàng trăm tàu, thuyền của ngư dân vào tránh trú. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hầu hết bà con không chủ quan, lơ là trong phòng, chống bão. Nhận được tin bão, mặc dù đang đánh bắt ở ngư trường nhưng nhiều người đã lập tức cho tàu quay vào bờ.

 

Ngư dân Nguyễn Văn Trào (thôn Ðồng Lạc, xã Nam Thịnh) cho biết, gia đình anh có hai tàu công suất 24 CV đang khai thác hải sản cách bờ gần 9 hải lý. Ngày 14/9, nhận được thông tin về bão số 3, anh đã di chuyển tàu về khu neo đậu ở thôn Ðồng Lạc để bảo đảm an toàn về người và tài sản. Bà Nguyễn Thị Hiên (xóm 2, thôn Ðồng Lạc, xã Nam Thịnh) cho rằng, dù bão to hay nhỏ thì việc di chuyển, tránh trú là việc làm hết sức cần thiết để không chỉ bảo đảm an toàn cho tài sản của mình mà còn tránh thiệt hại về người. Sau khi nghe thông tin về bão, ngay trưa ngày 15/9, hai tàu đánh cá của gia đình bà Hiên đã di chuyển về nơi tránh trú an toàn.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB huyện Tiền Hải, toàn huyện có 561 tàu, thuyền đang tham gia các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản. Ðể thông báo và kêu gọi phương tiện tàu, thuyền vào nơi tránh trú kịp thời, trong hai ngày 14 và 15/9, Ban Chỉ huy PCLB huyện đã yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương kêu gọi tàu, thuyền bằng các hình thức như điện thoại trực tiếp cho chủ tàu, thuyền, thông tin trên hệ thống truyền thanh, phối hợp với Ðồn Biên phòng Cửa Lân tổ chức kiểm đếm và thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình tàu, thuyền đang hoạt động trên biển. Huyện nghiêm cấm tất cả các tàu, thuyền không được ra khơi, tham gia các hoạt động trên biển từ trưa ngày 15/9, đồng thời khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ số tàu, thuyền trên địa bàn, tiếp tục kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, trên sông di chuyển ngay vào nơi tránh trú an toàn.

 

Với tinh thần tích cực, khẩn trương, đến trưa ngày 16/9, toàn bộ 561 tàu, thuyền với hơn 1.400 lao động của Tiền Hải (đạt 100%) đang hoạt động trên biển đã vào nơi tránh trú an toàn.

 

Phạm Hưng - Mai Thư

 

  • Từ khóa