Thứ 3, 23/07/2024, 18:33[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thứ 5, 18/06/2015 | 14:56:32
799 lượt xem
Thành phố Thái Bình hiện có 21,9km đê Trà Lý, 14 kè và 11 cống qua đê. Trước mùa bão lũ hàng năm, Thành ủy, UBND Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động triển khai việc tu bổ đê điều, khảo sát đánh giá đê, kè, xây dựng phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu, phát quang mái cơ đê.

Các lực lượng tham gia diễn tập xử lý tình huống cứu người gặp nạn. Ảnh: Minh Đức

Hiện nay, thành phố Thái Bình có 15km đê đã được đổ bê tông; 6,9km đê đá cấp phối và láng nhựa; trên 10km đê có trồng tre chắn sóng; xây dựng được 1,85km đường hành lang chân đê. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng gia tăng nên hiện tượng xe vận chuyển vật liệu quá tải đi trên đê thường xuyên diễn ra. Đồng thời, tình trạng trồng rau màu, đổ phế liệu và rác thải ở mái đê, cơ đê tại một số phường, xã vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Công trình đê điều trên địa bàn Thành phố còn có trọng điểm xung yếu cấp II phải xây dựng phương án ứng cứu hộ đê như: kè Nhân Thanh, kè Vũ Đông 1, kè Vũ Đông 2. Một số công trình nhà ở, tập thể cao tầng đã xuống cấp tại các phường Quang Trung, Lê Hồng Phong, khu tập thể nhà máy xay, khu vực ven đê Nhất Thanh (phường Kỳ Bá) không bảo đảm an toàn khi có bão ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh. Khi có mưa lớn kéo dài, hệ thống sông không đủ năng lực thoát nước, dễ gây úng ngập, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống dân sinh…

Trước thực trạng hệ thống đê điều và diễn biến thời tiết phức tạp, để ngăn ngừa, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân, ngay từ đầu tháng 4/2015, thành phố Thái Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và  tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị và 19 phường, xã xây dựng, triển khai phương án phòng, chống lụt, bão bảo đảm chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, đơn vị; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phòng, chống lụt, bão, từng bước đưa các hạng mục vào sử dụng. Các phường, xã, cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền nâng cao hiểu biết của cán bộ, nhân dân về các văn bản có liên quan đến đê điều; quán triệt tới toàn dân phương châm “4 tại chỗ”, giúp cán bộ, nhân dân hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống lụt, bão và bảo vệ đê điều, coi công tác phòng, chống lụt, bão là nhiệm vụ của mình. Đồng thời giao chỉ tiêu chuẩn bị, đóng góp vật tư phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các địa phương. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn những người có sức khỏe, có hiểu biết về sông nước, có kinh nghiệm xử lý sự cố đê điều tham gia vào lực lượng hộ đê. Những phường, xã có đê phải tổ chức đủ lực lượng canh gác 12 người/điếm, cừ sách từ 40 - 60 người, xung kích từ 100 - 150 người, giao thông hỏa tốc 5 người, tiếp vận từ 80 - 120 người, y tế 5 người. Những xã, phường không có đê cần chuẩn bị đội tiếp vận từ 80 - 100 người, đội xung kích 120 người, đội giao thông hỏa tốc 5 người để kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Mỗi cơ quan, đơn vị, HTX DVNN đều phải tổ chức lực lượng để bảo vệ và phòng, chống lũ bão tại đơn vị và lực lượng xung kích hộ đê chi viện cho tiền phương, sẵn sàng đi làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Để công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 đạt hiệu quả cao, thành phố Thái Bình đề nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành liên quan tạo điều kiện về kinh phí để xây dựng kè Nhân Thanh, kè Vũ Đông 1, kè Vũ Đông 2, xây dựng các điếm canh đê đã xuống cấp theo mô hình điếm văn hóa, hỗ trợ giải tỏa, tái định cư khu vực dân cư sinh sống ngoài bãi đê thuộc phường Kỳ Bá, xây dựng đường cứu hộ ven đê tại bờ tả và bờ hữu. Các phường, xã khẩn trương hoàn thành việc tổ chức các lớp tập huấn về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các thành viên Ban Chỉ đạo và các lực lượng tham gia. Hạt Quản lý đê điều Thành phố thường xuyên kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, xã xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm các quy định của pháp luật về đê điều. Công an Thành phố kiên quyết xử lý tình trạng xe quá tải lưu hành trên đê, đặc biệt là các xe tải chở vật liệu xây dựng đi trên đê thuộc địa bàn các phường Tiền Phong, Bồ Xuyên, Hoàng Diệu, Trần Lãm, xã Vũ Lạc và xã Vũ Đông. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Thành phố tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy bơm, bộ phận đóng mở cống qua đê, bảo đảm sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu.

Thúy Vân
(Đài Truyền thanh Thành phố)

  • Từ khóa