Chủ nhật, 30/06/2024, 21:34[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình Bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Thứ 3, 30/06/2015 | 09:29:01
1,011 lượt xem
An toàn lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Công nhân Điện lực Quỳnh Phụ kiểm tra hệ thống vận hành lưới điện tại trạm trung gian thị trấn Quỳnh Côi.

 

Những năm gần đây, hệ thống lưới điện của tỉnh tuy đã được đầu tư, nâng cấp và đổi mới thiết bị song vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, nhất là lưới điện hạ áp nông thôn ở các xã đã tiếp nhận và mới được cải tạo ở giai đoạn I. Một số trạm biến áp trung gian 35/10kV, trạm biến áp tiêu thụ, đường dây 0,4kV vận hành từ lâu nhưng chưa được đầu tư cải tạo đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, vận hành lưới điện. Vì vậy, để đạt mục tiêu: không bị động trong công tác phòng, chống lụt bão (PCLB), giảm đến mức thấp nhất thiệt hại và khắc phục nhanh sự cố do mưa bão gây ra, ngay từ đầu tháng 3, Công ty đã hoàn thiện phương án PCLB, tìm kiếm cứu nạn năm 2015 và phương án cấp điện. Từ Công ty đến điện lực các huyện, thành phố, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc đều thành lập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên ban chỉ huy PCLB và đội xung kích PCLB; lập phương án diễn tập, tổ chức huấn luyện các tình huống giả định, sử dụng thành thạo các trang thiết bị PCLB được cấp. Khi mưa bão xảy ra, trong mọi tình huống đều ưu tiên cấp điện cho các cơ quan trọng yếu của tỉnh. Trong trường hợp mưa bão lớn, gây mất điện trên diện rộng, để cấp điện kịp thời có thể phải dựng các cột tạm, Công ty sẽ chủ động phối hợp với Sở Công Thương có các biện pháp an toàn và thông báo đến từng địa phương có cột điện dựng tạm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân cũng như công tác quản lý vận hành.

 

Hàng năm, trước mùa mưa bão, Điện lực Quỳnh Phụ đều xây dựng kế hoạch PCLB trên cơ sở rút kinh nghiệm của những năm trước. Trong tháng 4/2015, đơn vị đã hoàn thành việc bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai cho các tổ, đội quản lý vận hành. Cùng với đó, các đội quản lý tổng hợp chủ động kiểm tra lưới điện các đường dây trung, hạ áp; kiểm tra, xử lý các điểm xung yếu về công trình điện, thay thế xà sứ, tiếp địa tại các vị trí xung yếu; tiến hành bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ 120/290 máy biến áp tiêu thụ và toàn bộ thiết bị 3 trạm trung gian; kiểm tra, rà soát và củng cố toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc thuộc hệ điều độ; tập kết vật tư dự phòng, phương tiện, trang thiết bị cơ yếu như xe, xăng dầu, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng cầm tay, máy phát điện xử lý sự cố, lương thực, thực phẩm; huy động nhân lực phát quang cây cối, bảo đảm hành lang an toàn lưới điện khi bão đổ bộ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra đối với lưới điện; phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện kiểm tra toàn bộ đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho hệ thống bơm tiêu úng, nếu có tồn tại thì khắc phục ngay để bảo đảm tiêu úng tốt trước, trong và sau khi bão đổ bộ.

 

Với mạng lưới điện trải rộng, trên 616km đường dây hạ áp, gần 289km đường dây trung áp, Điện lực Hưng Hà hiện đang quản lý và bán điện trực tiếp tới tận hộ tại 23/35 xã, thị trấn với trên 52.500 khách hàng. Những năm qua, được sự quan tâm của Công ty Điện lực Thái Bình và các cấp chính quyền địa phương, lưới điện ở Hưng Hà đã từng bước được cải tạo, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Tuy nhiên, mùa mưa bão diễn ra vào những tháng cao điểm của mùa hè nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, do đó tình trạng quá tải cục bộ vẫn còn ở một số đường dây. Để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, ổn định trong mùa mưa bão, Điện lực Hưng Hà đã chủ động thành lập ban chỉ huy PCLB; tập trung kiểm tra, rà soát lưới điện do đơn vị quản lý và vận hành; đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lưới điện; chủ động phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng điện an toàn, đặc biệt là khu vực lưới điện hạ áp mới tiếp nhận, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; tổ chức phát quang cây cối, bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Nhờ chủ động ứng phó nên hầu hết các sự cố gây mất điện do mưa bão gây ra đều được Điện lực Hưng Hà nhanh chóng khắc phục, sớm cấp điện trở lại phục vụ các trạm bơm tiêu úng và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

 

Với tinh thần chủ động, khắc phục mọi khó khăn, Công ty Điện lực Thái Bình đang thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương án PCLB, phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất thời gian mất điện do các sự cố trong mùa mưa bão, góp phần phục vụ nhu cầu sử dụng điện an toàn, ổn định trong phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa