Thứ 3, 02/07/2024, 20:19[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Không chủ quan trước mùa mưa bão

Thứ 3, 31/05/2016 | 09:46:24
905 lượt xem
Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB, TKCN) luôn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trước mùa mưa bão năm nay, BĐBP tỉnh đã chủ động các phương án ứng phó, góp phần hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Bộ đội Biên phòng tỉnh kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn tại khu vực cồn Vành (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải).

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý 54km bờ biển, 14 xã, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển, hơn 2.000 phương tiện và hàng chục nghìn lao động tham gia khai thác, nuôi trồng thủy sản trên biển và các bãi triều ven biển. Theo Đại tá Đỗ Trung Kiên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Vào mùa mưa bão, các tàu cá hoạt động trên biển thường phải đối mặt với nguy cơ rủi ro rất cao do thiếu hệ thống thông tin liên lạc với đất liền. Để giúp bà con ngư dân ứng phó với những biến đổi bất thường của thời tiết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn, đơn vị biên phòng thường xuyên tuyên truyền bà con nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, những tình huống có thể xảy ra trên biển trong mùa mưa bão và biện pháp xử trí; hướng dẫn bà con thực hiện đúng các quy định bắt buộc về an toàn cho người và tàu cá khi ra khơi; thông báo cụ thể các địa điểm neo đậu, tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền khai thác thủy sản, giúp ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai trên biển. Cùng với tuyên truyền, BĐBP tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn ngư dân chuẩn bị những thiết bị cần thiết như phao cứu sinh, lều bạt, hệ thống thông tin liên lạc… bảo đảm an toàn trước khi ra khơi. Các đồn, đơn vị biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, nắm chắc số lượng tàu cá, số lao động để kịp thời kêu gọi tàu thuyền, ngư dân tránh trú bão khi dự báo có bão xảy ra.

Để chủ động PCLB, công tác hiệp đồng với các đơn vị, lực lượng đứng chân trên địa bàn tham gia PCLB - TKCN được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quan tâm. Hiện tại, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động 5 tàu, 9 ca nô, 2 xe vận tải cùng các trang bị, vật chất sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Khi có thông báo mưa bão có thể xảy ra, toàn lực lượng duy trì trực 100% quân số 24/24 giờ, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, các đồn, đơn vị biên phòng đã vận động thành lập 3 tổ tự quản tàu thuyền đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động trên biển với hàng trăm phương tiện, lao động tham gia. Đây là lực lượng trực tiếp, thường xuyên có mặt trên biển giúp BĐBP tỉnh làm công tác cứu hộ, cứu nạn và thông báo tình hình an ninh trật tự trên biển.

Thiếu tá Ngô Quang Phiên, Chính trị viên Hải đội 2 cho biết: Trước mùa mưa bão, các phương tiện, vật chất của đơn vị được kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, kịp thời tiếp ứng cho các đơn vị làm nhiệm vụ. Hải đội 2 cũng là đơn vị nòng cốt trong công tác tuần tra, kiểm soát, TKCN trên biển. Ngoài chuẩn bị tốt về phương tiện, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ các đội tàu cũng được quán triệt phương án PCLB, TKCN, thường xuyên luyện tập các phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển, sẵn sàng cơ động, phối hợp với các lực lượng khi có yêu cầu. Đến thời điểm này, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã triển khai, bổ sung phương án, kế hoạch PCLB, TKCN. Trung tá Lâm Mạnh Hồi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Đơn vị đã quán triệt, thực hiện tốt kế hoạch của trên về công tác PCLB, TKCN. Thời điểm này, Đồn đã tuyên truyền đến các chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định ra vào bến, điểm neo đậu tàu thuyền. Các đội, trạm biên phòng tăng cường kiểm tra thủ tục hành chính, kiểm tra trang thiết bị an toàn trên các phương tiện để bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão.

Cùng với chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập phương án PCLB, TKCN sát với tình hình thực tế, từ đó chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị đứng chân trên địa bàn ven biển kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PCLB, TKCN theo phương châm "4 tại chỗ", nhất là các địa bàn xung yếu, trọng điểm. Từng đơn vị cũng tổ chức huấn luyện nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, làm nòng cốt trong xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các công trình kinh tế, quốc phòng, an ninh trên tuyến biên phòng và trên biển.

Tất Đạt

  • Từ khóa