Thứ 5, 25/07/2024, 23:14[GMT+7]

Hưng Hà chủ động phòng, chống bão lũ

Thứ 3, 05/07/2016 | 08:57:53
1,620 lượt xem
Năm 2016 được dự báo có nhiều hình thái thời tiết bất thường. Do vậy, việc nâng cao nhận thức cho nhân dân để chủ động phòng, chống lụt bão và thiên tai bất thường được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Điểm kinh doanh vật liệu xây dựng ngay chân đê tại xã Điệp Nông (Hưng Hà).

Song song với việc xây dựng đề án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, huyện đã chỉ đạo các địa phương, ban, ngành tổ chức kiểm tra toàn diện công tác phòng, chống lụt bão; tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, thủy lợi trước mùa lũ bão; chủ động xây dựng các phương án di dời, sơ tán dân cư khi cần thiết. Tại xã Chí Hòa, bên cạnh việc thành lập ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, địa phương đã thành lập lực lượng xung kích gồm 100 người chia làm 6 đội, xây dựng lực lượng cừ sách gồm 50 người có đủ sức khỏe và kinh nghiệm trong việc xử lý các sự cố về đê điều. Ông Nghiêm Minh Diếm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã phân công người canh coi điếm, tăng cường công tác khơi thông dòng chảy nội đồng, tổ chức duy trì bảo dưỡng hệ thống đê quốc gia và đê bối nhằm bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Hưng Hà hiện có 3 tuyến đê với tổng chiều dài 40,1km, 9 cống dưới đê và nhiều hệ thống kè mỏ, kè lát mái hộ bờ. Những năm qua, hệ thống đê kè của huyện đã được đầu tư tu bổ, sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn nhiều đoạn đê, kè bị hư hỏng, không bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Điển hình là mặt đê tả Hồng Hà I đoạn từ km133 - km134 + 600 đã bị bong, xuất hiện nhiều ổ gà do lưu lượng xe, nhất là xe vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng đi lại nhiều. Hay tại kè lát mái Phan còn gần 700m từ lâu không được tu sửa khiến mái kè xô tụt nhiều, vừa qua xuất hiện một cung lở tại km8 + 820 dài 30m gây nguy hiểm khi có mưa lũ. Ngoài ra, còn một số kè do xây dựng từ lâu nhưng chưa được đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa lại thêm việc dòng chảy thay đổi tác động gây ảnh hưởng đến sự ổn định của kè như kè Lão Khê, kè Đào Thành, kè Việt Yên... Bên cạnh đó, còn nhiều điểm vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai như tại các xã Tân Lễ, Tân Tiến, Điệp Nông, Hòa Tiến… Các lỗi vi phạm chủ yếu là đổ chất thải, rác thải ra mái đê; cắt xén chân đê làm đường; găm đậu tàu, thuyền vào kè; xây lò vôi, công trình phụ, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều... Cùng với đó, việc các xe quá trọng tải chạy vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, hàng hóa khiến nhiều mặt đê ở một số xã bị hư hỏng nặng.

Trước tình hình trên, Hưng Hà đã chủ động chỉ đạo các địa phương, các ngành liên quan tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ"; rà soát, bổ sung phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại các địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng, từng bước nâng cao khả năng chuẩn bị ứng phó, phục hồi của cộng đồng trước, trong và sau thiên tai. Huyện cũng tổ chức công tác tập huấn, diễn tập phòng, chống thiên tai, hộ đê; nâng cao năng lực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra; tiến hành tu bổ, sửa chữa, nâng cấp một số công trình đê, kè như: gia cố thân đê một số đoạn đê bị thẩm lậu, rò nước ở xã Cộng Hòa, Tân Lễ; tu sửa, nâng cấp đê hữu Luộc đoạn từ cửa cống Nhâm Lang đến hết địa phận xã Đoan Hùng với chiều dài hơn 800m; tu sửa cống Việt Yên, Đào Thành; thi công mở rộng mặt cắt các trạm bơm Hà Thanh, Nhâm Lang. Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện: Cùng với việc thành lập 3 tuyến hộ đê và 6 ban chỉ huy cụm phòng, chống thiên tai, huyện đã chỉ đạo Hạt Quản lý đê điều tổ chức thống kê, nắm chắc số lượng, chủng loại vật tư chuyên dùng phòng, chống lụt bão trên địa bàn huyện gồm đá hộc, đá dăm, rọ thép, bao tải... Giao các xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện bảo đảm phục vụ phòng, chống lụt bão tại địa phương. UBND huyện chỉ đạo Phòng Công Thương nắm chắc số lượng các phương tiện vận tải, có danh sách đến từng chủ phương tiện để đáp ứng yêu cầu khi có lệnh của ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện.

Diễn biến của thời tiết, thiên tai luôn khó lường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân. Vì vậy, công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đã và đang tiếp tục được huyện chỉ đạo sát sao, chống tư tưởng chủ quan, lơ là nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản khi thiên tai xảy ra.

Mai Thư

  • Từ khóa