Thứ 4, 31/07/2024, 09:28[GMT+7]

Hồng An khắc phục hậu quả bão số 1

Thứ 6, 05/08/2016 | 08:22:37
584 lượt xem
Hồng An là một trong những xã của huyện Hưng Hà bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bão số 1. Cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân đã khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão gây ra, ổn định cuộc sống, đưa hoạt động sản xuất trở lại bình thường.

Người dân Hồng An thu dọn vườn chuối bị đổ do bão số 1.

Bà Nguyễn Thị Sáu ở thôn Việt Thắng chia sẻ: Gia đình trồng 5 mẫu chuối tây và 3 mẫu chuối tiêu gần đến ngày thu hoạch thì bị bão làm đổ gần 90%, ước tổng thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Tôi mong nhà nước có cơ chế hỗ trợ để giúp chúng tôi khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Ông Trần Hữu Thà, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Bão số 1 có sức tàn phá quá lớn, toàn bộ vườn chuối ngoài bãi đều bị xóa sổ. Ngoài ra, 250ha cây ăn quả trong khu dân cư cũng bị thiệt hại nặng nề. Điển hình như hộ gia đình ông Trần Ích Doanh bị thiệt hại trên 10ha, giá trị khoảng 2 tỷ đồng. Các hộ dân khác mỗi hộ cũng bị mất khoảng 2 - 3ha cây ăn quả, ước giá trị 300 - 400 triệu đồng/hộ. Sau bão, chúng tôi đã chỉ đạo bà con dọn dẹp cây hỏng và xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nông dân trồng cây mới không để cho đất nghỉ.

Theo ông Trần Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã: Bão đã gây thiệt hại nặng nề diện tích cây ăn quả của xã, trong đó, chủ yếu là nhãn với hơn 1.300 tấn quả nhãn bị mất trắng; 140ha chuối, 30ha táo, ổi cũng bị thiệt hại. Toàn xã có gần 200 lán trại bị tốc mái. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 73 tỷ đồng. Trước thực trạng đó, ngay sau khi bão tan, chính quyền xã đã kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, chia sẻ, động viên nhân dân, đồng thời triển khai những biện pháp khắc phục hậu quả nhằm nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất. Địa phương cũng tiến hành dọn dẹp cây bị đổ, những vật cản trở trên đường bảo đảm an toàn giao thông. Đến nay, toàn bộ các tuyến đường của xã đã thông suốt. Nhanh chóng khắc phục sự cố về điện, phục vụ kịp thời để các trạm bơm vận hành tiêu thoát nước cho toàn bộ diện tích cây trồng... Công tác vệ sinh môi trường, y tế cơ bản được bảo đảm giúp cuộc sống của người dân Hồng An dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, với thiệt hại nặng nề về diện tích cây ăn quả, người dân Hồng An mong muốn tỉnh, huyện có cơ chế, chính sách hỗ trợ để bà con có điều kiện đầu tư lại sản xuất, bù đắp thiệt hại do bão gây ra.

Khánh Hà

  • Từ khóa