Chủ nhật, 28/07/2024, 09:16[GMT+7]

Triển vọng những giống lúa mới

Thứ 4, 23/10/2019 | 09:47:10
2,544 lượt xem
Vụ mùa năm 2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần giống cây trồng Nam Định triển khai 2 mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng LP5 và LT2KBL tại xã Hòa Bình (Kiến Xương). Qua đánh giá cho thấy hai giống lúa mới này có những ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh, mở ra triển vọng thay thế các giống lúa cũ đã dần thoái hóa trên địa bàn thời gian tới, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Tham quan mô hình trình diễn giống lúa LT2KBL và LP5 tại xã Hòa Bình (Kiến Xương).

Sản xuất nông nghiệp hiện nay gặp nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu, sâu bệnh hại phát sinh không theo quy luật. Vì vậy, công tác khảo nghiệm luôn được Trung tâm Khuyến nông coi trọng từ đó tìm ra những giống cây trồng mới có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, ổn định, chống chịu tốt với sâu bệnh và ngoại cảnh bất thuận. Đầu tháng 10, tại cánh đồng thôn Trung Hòa, xã Hòa Bình (Kiến Xương), Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần giống cây trồng Nam Định tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá hai giống lúa khảo nghiệm: LP5, LT2KBL với diện tích 3ha. Đây là hai giống lúa thuần chất lượng do Công ty cổ phần giống cây trồng Nam Định chọn tạo. Ông Mai Văn Đức, Giám đốc công ty cho biết: Năm 2018, LP5 được công nhận là giống sản xuất thử; LT2KBL được cấp bằng Bảo hộ là giống quốc gia. Hai giống lúa này có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 130 – 135 ngày, vụ mùa từ 105 – 110 ngày, cứng cây, dạng hình gọn, lá đòng đứng và bền, độ thuần đồng ruộng cao, phù hợp với công thức luân canh xuân muộn, mùa sớm của tỉnh Thái Bình.

Là một trong những hộ dân được tham gia mô hình, ông Lương Văn Phụng, nông dân xã Hòa Bình cho biết: Đối với người nông dân chúng tôi thì chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, công chăm sóc và năng suất cuối vụ là những yếu tố quan trọng hơn cả. Hai giống lúa mới này hơn hẳn các giống mà tôi thường cấy, năng suất cao hơn, chi phí sản xuất giảm do giảm được số lần phun thuốc, cả vụ tôi chỉ phải phun phòng có 1 lần. Tính ra hiệu quả kinh tế chắc chắn sẽ cao hơn các giống cũ. Tôi mong muốn công ty sớm hoàn thiện các thủ tục để giống lúa được công nhận giống quốc gia, tổ chức liên kết, thu mua để nông dân chúng tôi yên tâm mở rộng sản xuất. Cũng như ông Phụng, ông Mai Văn Vịnh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Hòa Bình khẳng định: LT2KBL và LP5 là hai giống chịu thâm canh và có tiềm năng năng suất cao, ổn định, tôi tin tưởng hai giống lúa này có thể đưa ra sản xuất trên diện rộng trong thời gian tới.

Kỹ sư Mai Thị Thu Hương, phòng Khảo nghiệm, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình cho biết: Hai giống lúa này được Trung tâm Khuyến nông khảo nghiệm qua nhiều vụ trên chân đất vàn, chủ động tưới tiêu. Để đạt được mục tiêu của mô hình cũng như có kết quả khách quan nhất, chúng tôi kết hợp với Công ty hướng dẫn kỹ thuật cơ bản về biện pháp gieo cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các hộ dân thực hiện mô hình; định kỳ theo dõi các giai đoạn sinh trưởng phát triển, tình hình phát sinh, phát triển sâu bệnh đồng thời đánh giá các yếu tố cấu thành năng suất, chất lượng của giống. Kết quả cho thấy đây là những giống có khả năng chống chịu tốt với ngoại cảnh bất thuận, sạch sâu bệnh và đặc biệt vụ mùa 2019 chưa có biểu hiện nhiễm bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn. LP5 và LT2KBL có tỷ lệ lép thấp, số hạt chắc trên bông nhiều, năng suất LT2KBL ước đạt gần 56 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng Bắc thơm 7 11,4%, chất lượng cơm ngon; giống LP5 năng suất ước đạt 63,8 tạ/ha, vượt so với giống đối chứng Bắc Thơm 7 khoảng 27,3%. Thời gian tới, đề nghị Công ty cổ phần giống cây trồng Nam Định tiếp tục làm các mô hình trình diễn 2 giống này ở các vùng sinh thái và các chân đất khác nhau đề đánh giá hết những đặc tính của giống từ đó chọn ra vùng đất phát huy hết tiềm năng của giống; tạo mối liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm khi mở rộng sản xuất.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày