Thứ 2, 07/10/2024, 10:20[GMT+7]

Khi nam giới là hội viên danh dự

Chủ nhật, 06/10/2024 | 21:02:45
257 lượt xem
Kết nạp nam giới trở thành hội viên danh dự của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là điểm mới của công tác hội phụ nữ hiện nay. Ở Thái Bình, các cấp hội phụ nữ đang tích cực thực hiện nội dung này. Hội viên danh dự được kỳ vọng là nhân tố mang “luồng gió mới” thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển hơn nữa.

Công nhận hội viên danh dự của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại xã Đông Động (Đông Hưng).

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã An Ấp (Quỳnh Phụ) đã kết nạp 5 nam giới trở thành hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam. Hội viên danh dự được kết nạp là lãnh đạo xã, cán bộ, công chức có uy tín trong cộng đồng và có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động của hội. 

Là một trong những nam giới được kết nạp dịp này, ông Nguyễn Hữu Chủy, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ xã An Ấp cho biết: Trên cương vị của mình, tôi luôn quan tâm, đồng hành, chỉ đạo Hội LHPN xã thực hiện các nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ. Cá nhân tôi sẽ tiếp tục tham gia, ủng hộ các hoạt động của hội, tạo mọi điều kiện để cán bộ, hội viên được phát huy thế mạnh, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. 

Ở huyện Đông Hưng đến nay đã có 233 nam giới trở thành hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam, trong đó hội phụ nữ cơ sở kết nạp 226 hội viên danh dự. Bà Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Sau khi nhận hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh về việc phát triển, kết nạp hội viên danh dự là nam giới, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành hội viên danh dự đến đông đảo hội viên và nhân dân. Các hội viên danh dự đều rất cởi mở và tích cực đồng hành, thực hiện các hoạt động, phong trào. Các anh cũng thấu hiểu và chia sẻ nhiều hơn, tạo điều kiện để chị em tham gia các hoạt động hội. Không chỉ vậy, ở chiều ngược lại, việc quán triệt các nội dung từ thôn, xã cũng đến với chị em sát sao hơn. Nam giới tham gia tổ chức hội còn là cách tuyên truyền để nam giới trong các gia đình tạo thêm điều kiện cho phụ nữ tham gia sinh hoạt hội; nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của nam giới, giúp gỡ bỏ nhiều rào cản trong thực hiện bình đẳng giới trong gia đình. 

Một trong những điểm mới của Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung) được thông qua tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là bổ sung quy định về hội viên danh dự. Trong đó, lần đầu tiên Hội LHPN Việt Nam công nhận hội viên danh dự có thể là nam giới. Các hội viên danh dự là những cá nhân có uy tín, tầm ảnh hưởng tới cộng đồng; có khả năng quy tụ, tập hợp, tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của hội viên, phụ nữ; có quá trình, thời gian tham gia hỗ trợ các hoạt động hội, tương trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ... Sau khi đưa nội dung này vào điều lệ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ban hành hướng dẫn về thực hiện điều lệ, có tiêu chí cụ thể để xét hội viên danh dự. Thực hiện hướng dẫn của Trung ương Hội về kết nạp hội viên danh dự, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa bằng văn bản chỉ đạo và triển khai đến các cơ sở. Các quy định để trở thành hội viên danh dự được triển khai đến đông đảo hội viên và nhân dân, từ đó lựa chọn những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp theo quy định. 

Theo thông tin từ Hội LHPN tỉnh: Đến ngày 19/9/2024, toàn tỉnh đã kết nạp hơn 1.400 nam giới trở thành hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam. Bà Ngô Thị Hồng Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục nắm tình hình cơ sở, nhân rộng, kết nạp hội viên mới. Chúng tôi mong rằng, với vai trò là hội viên danh dự, nam giới sẽ tích cực hơn nữa hỗ trợ, đồng hành cùng với cán bộ, hội viên phụ nữ góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, vì mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. 

Xuân Phương