Thứ 6, 26/04/2024, 19:56[GMT+7]

Tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:21:58
3,551 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên, các tôn giáo trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, tín đồ Phật tử, người có đạo tích cực tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông qua các hoạt động đã góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thành thị và nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Người dân xã Tây Sơn (Kiến Xương) mua thùng đựng rác di động để tập kết rác thải sinh hoạt.

Từ khi Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, chùa Sùng Nghiêm, tổ 11, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) thường xuyên tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình tới hơn 500 tăng ni, tín đồ Phật tử trên địa bàn. Nội dung của chương trình phối hợp được lồng ghép với triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân. Thượng tọa Thích Trí Sử, trụ trì chùa Sùng Nghiêm chia sẻ: Chúng tôi đã vận động tín đồ Phật tử xây dựng mô hình tuyến đường tự quản về bảo vệ môi trường, xây dựng cơ sở thờ tự xanh, sạch, đẹp; thực hiện phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại các gia đình, cơ sở tôn giáo; hạn chế đốt vàng mã... Việc làm này tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, tín đồ Phật tử, nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhà chùa cũng phối hợp với ban công tác mặt trận khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân và tín đồ Phật tử sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, hạn chế sử dụng những vật dụng, phương tiện tạo ra những sản phẩm độc hại đến môi trường. Kết quả có trên 80% số hộ gia đình trong khu dân cư cam kết thực hiện.

Đại đức Thích Thanh Tân, trụ trì chùa Hới, xã Tân Lễ (Hưng Hà) cho biết: Để thực hiện tốt chương trình phối hợp, tôi mong muốn MTTQ các cấp đưa nhiệm vụ bảo vệ môi trường thành tiêu chí để bình xét thi đua trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hàng năm tiến hành tổng kết, bình xét các hộ gia đình, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều hoạt động thiết thực. Tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm để các tăng ni, chức sắc, chức việc có thêm kinh nghiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường.

Chùa Hới và chùa Sùng Nghiêm là hai trong số rất nhiều cơ sở thờ tự, tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020.  Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Đến nay, cảnh quan môi trường nông thôn và thành thị ngày càng khang trang, sạch đẹp là minh chứng rõ nhất do chương trình mang lại. Từ khi thực hiện chương trình phối hợp đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hàng trăm mô hình tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường do các tổ chức hội phụ trách. Các nhà chùa, cơ sở thờ tự tuyên truyền, vận động tín đồ Phật tử  hạn chế đốt vàng mã, xây dựng khuôn viên nhà chùa sạch, đẹp. Tòa giám mục Thái Bình, Hội thánh Tin lành ở các huyện, thành phố đã vận động đồng bào có đạo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Tín đồ Phật tử và đồng bào có đạo khi tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... đã tự nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường; thông qua đó cũng gắn kết các tổ chức tôn giáo lại gần nhau hơn, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do ủy ban MTTQ các cấp phát động. Bên cạnh đó, ủy ban MTTQ các cấp đã in ấn trên 1.600 bộ tài liệu, phát hơn 2.000 tờ rơi, áp phích; kẻ vẽ 680 biển tường, 1.220 khẩu hiệu; viết 2.820 tin, bài; tổ chức 291 hội nghị truyền thông cho 46.500 lượt cán bộ MTTQ các xã, phường, thị trấn và đoàn viên, hội viên các đoàn thể, các vị chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo về Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp, cung cấp kiến thức, tài liệu liên quan đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tới các tổ chức tôn giáo. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo cùng nhân dân địa phương hưởng ứng, tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, chăn nuôi, trồng trọt theo hướng thân thiện với môi trường. Thông tin những vụ việc xả thải gây ô nhiễm môi trường để từ đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành các biện pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đạt Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày