Thứ 6, 29/03/2024, 20:39[GMT+7]

Lan tỏa phong trào “Chống rác thải nhựa”

Thứ 2, 18/01/2021 | 09:28:07
3,390 lượt xem
Sau hơn 1 năm hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, nhiều cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã dần thay đổi nhận thức, từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng đồ dùng thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Góc thư viện xanh tái chế từ rác thải nhựa tại Trường THCS Tiền Phong.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành đã làm tốt trong thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” thời gian qua chính là phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động. Sở đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường đối với xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, triển khai kế hoạch “Không xả rác thải nhựa ra biển”; phân loại, thu gom, xử lý rác thải, tác hại của việc sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần đối với 59 xã trên địa bàn tỉnh; tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), chống rác thải nhựa cho 550 cơ sở sản xuất, kinh doanh; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tổ chức 7 hội nghị truyền thông về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa; phối hợp với huyện Tiền Hải hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, triển khai phong trào “Không xả rác thải nhựa ra biển” tại xã Nam Thịnh, xã Bắc Hải; phối hợp với huyện Quỳnh Phụ triển khai mô hình điểm phân loại rác thải tại nguồn cho các hộ gia đình thôn Tân Hòa, xã Quỳnh Mỹ.

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, cùng với việc thực hiện Kế hoạch số 58/KH-UBND, ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh thực hiện phong trào “Không xả rác thải nhựa ra biển”, đến nay, hầu hết các địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Các sở, ngành, huyện, thành phố đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc không sử dụng bao bì nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, không sử dụng nước đóng chai nhựa, ống hút nhựa, ly nhựa trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp. Nhiều đơn vị đã đưa nội dung thực hiện giảm rác thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động gắn với các phong trào thi đua. Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan nhà nước gương mẫu đi đầu trong việc thay đổi nhận thức, thói quen và hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại công sở và trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, vận động gia đình, người thân hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần để giảm thiểu chất thải nhựa thải ra môi trường.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào “Chống rác thải nhựa” là Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Năm 2020, Hội đã tổ chức 9 lớp truyền thông kiến thức về BVMT và chống rác thải nhựa cho 900 hội viên, phụ nữ tại 9 xã của 8 huyện, thành phố; tổ chức ra mắt 4 mô hình điểm thu gom và phân loại rác thải tại hộ gia đình cho các xã Văn Cẩm (Hưng Hà), Thụy Duyên (Thái Thụy), Đông Kinh (Đông Hưng), Bắc Hải (Tiền Hải) và hỗ trợ 800 xô đựng rác thải hữu cơ và vô cơ cho 400 thành viên tham gia mô hình. Ngoài ra, Hội còn vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên và người dân sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường... Qua đó, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã thực sự lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động và chỉ đạo thực hiện các phong trào xây dựng mô hình điển hình về BVMT, trong đó tập trung vào các mô hình giảm thiểu, thu gom, phân loại, tái chế và xử lý chất thải rắn, hóa chất hết hạn sử dụng trong thí nghiệm, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở giáo dục; tổ chức các hoạt động ngoại khóa và phát động các phong trào BVMT như ngày Chủ nhật xanh, ngày hội tái chế, xanh trường, xanh lớp, xanh tương lai...

Với vai trò là đơn vị nòng cốt trong thực hiện phong trào, thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phát động, vận động toàn dân tham gia thực hiện các giải pháp chống rác thải nhựa; tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện cắt giảm sử dụng, đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, bao bì nhựa như túi giấy, túi nilon dễ phân hủy, lá chuối, lá dong... tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bệnh viện, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày