Thứ 4, 24/04/2024, 21:53[GMT+7]

Giá trị của nước

Thứ 2, 22/03/2021 | 09:14:25
2,354 lượt xem
Diễn ra hàng năm vào ngày 22/3, ngày nước thế giới là sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm tạo điều kiện để người dân trên toàn thế giới thấy được tầm quan trọng của nguồn nước sạch, đồng thời góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này.

Hiện nay, thế giới còn 2,2 tỷ người đang sống trong tình trạng không được tiếp cận với nước an toàn, khan hiếm nước. Cùng với việc tiếp cận về điều kiện vệ sinh, tiếp cận nguồn nước an toàn là nền tảng cho sức khỏe cộng đồng - điều này rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững, vì một thế giới ổn định và thịnh vượng. Chủ đề của ngày nước thế giới năm 2021 đề cao về giá trị của nước, nâng cao vị thế giá trị mà nước mang lại cho cuộc sống, sức khỏe và môi sinh. Ngoài các vấn đề về giá cả, chủ đề này còn bao gồm các giá trị về môi trường, xã hội và văn hóa mà con người đặt ra đối với nước. Với mục đích để mọi người đánh giá đúng về tầm quan trọng và giá trị của nước cho dù đó là về mặt kinh tế, xã hội, văn hóa hay theo những cách khác. Nước rất quan trọng đối với an sinh xã hội và nền kinh tế. Thực tế, ngoài tầm quan trọng “nước chiếm 70% cơ thể con người” và tham gia vào nhiều chức năng quan trọng như thanh lọc cơ thể, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, nước còn phục vụ cho các hoạt động sản xuất, chế tạo và nghiên cứu... Con người cần nước ở nhà, ở nơi làm việc, học tập, nơi công cộng để duy trì sự sống và phục vụ cho sinh kế. Nước cũng có ý nghĩa văn hóa và tinh thần to lớn.  

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tài nguyên nước mặt, nước ngầm khá phong phú nhưng nguồn nước mặt bị phụ thuộc nhiều vào nguồn nước ngoại sinh. Tài nguyên nước đang bị suy giảm cả về chất và lượng. Việc áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật cũng như quản lý chưa thực sự có hiệu quả, trong khi chưa khai thác được các nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo thay thế. Tại nhiều nơi, tình trạng thiếu nước sạch để sinh hoạt do ô nhiễm, lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán đang ở mức báo động. Chất lượng nước bị suy giảm nghiêm trọng đã hủy hoại môi trường sống và đẩy con người đến gần các rủi ro nguy hiểm. Các mô hình khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phát triển kinh tế chưa bền vững... Trước tình hình đó, vấn đề an ninh nguồn nước đang ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, mang tính chiến lược và toàn cầu. Vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên nước và năng lượng ở nước ta được đặt ra như một cảnh báo cho mục tiêu phát triển bền vững.

Đối với Thái Bình, những năm gần đây hệ thống cơ sở hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung đã và đang phát triển nhanh với quy hoạch hiện đại. Tuy nhiên, nhận thức về trách nhiệm bảo vệ tài nguyên nước và năng lượng chưa cao. Trong khi đó, biến đổi khí hậu đang đe dọa trực tiếp đến nguồn nước, đặc biệt là nước sạch. Thái Bình là tỉnh có nguồn nước tương đối lớn, với 3 mặt giáp sông, một mặt giáp biển, trữ lượng nguồn tài nguyên nước mặt của Thái Bình khá dồi dào. Để bảo vệ nguồn nước, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Thái Bình đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố thường xuyên phát động các phong trào trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở bờ biển, ngăn ngừa xâm nhập mặn; vệ sinh môi trường, sử dụng tiết kiệm điện, nước tại hộ gia đình, nhà máy, xí nghiệp, trường học và nơi công cộng; sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm tái chế, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa; tổ chức hội thảo, tọa đàm về tài nguyên nước; tuyên truyền lối sống xanh, tiết kiệm tài nguyên nước; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tăng thời lượng phát sóng về nước và cuộc sống, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch là quá trình lâu dài và nhiều khó khăn. Song, nếu có sự chung tay của nhà nước và cả cộng đồng thì chắc chắn môi trường của chúng ta sẽ được cải thiện. Mỗi người cần nhận thức và có hành động tiết kiệm nước, dù nhỏ nhưng sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này, góp phần bảo vệ sự sống của con người và mọi sinh vật trên trái đất.

Thông điệp của ngày nước thế giới 2021

  • Nước là tài nguyên thiết yếu giúp bảo vệ sức khỏe, sinh kế, môi trường, các giá trị văn hóa và phát triển kinh tế bền vững.
  • Nước là tài nguyên quý giá! Hãy sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.
  • Bảo vệ tài nguyên nước là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
  • Hãy sử dụng tiết kiệm nước để chia sẻ cơ hội cho mọi người.
  • Nước là tài nguyên hữu hạn và thiết yếu, sử dụng nước tuần hoàn vì một tương lai bền vững.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày