Thứ 2, 01/07/2024, 02:19[GMT+7]

Thành phố: Nhiều giải pháp trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:38:50
4,076 lượt xem
Xác định công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng liên quan đến sự phát triển ổn định và bền vững của địa phương, những năm qua, thành phố Thái Bình đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, đạt được những kết quả tích cực.

Sau hơn 10 năm, tuyến đường Chu Văn An kéo dài đã hoàn thành thi công.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN và MT) tới các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường xây dựng kế hoạch bảo vệ TN và MT phù hợp với tình hình ở mỗi địa phương. Trong năm 2021, UBND thành phố đã ban hành gần 2.400 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Một trong những lĩnh vực được xem là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội là công tác quản lý đất đai. Vì vậy, nhiều năm qua, công tác lập, quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất luôn được thành phố quan tâm và triển khai theo đúng trình tự, nội dung pháp luật quy định, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 của thành phố trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được chú trọng. Đã ban hành 377 quyết định giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá, tái định cư, đất ở với 290 lô đất, diện tích 23.854m.Tổ chức giao đất ngoài thực địa cho 15 tổ chức theo quyết định của UBND tỉnh và 118 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 126.297m2.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trong công tác giải phóng mặt bằng, thành phố xác định phải đi trước, nhanh chóng hoàn thành để triển khai các dự án, đặc biệt là các dự án lớn, dự án trọng điểm nhằm khai thác tối đa thời cơ, lợi thế của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXVIII và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Vì vậy, trong năm 2021, thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự tham gia, đồng thuận của nhân dân, tạo sự lan tỏa, phong trào thi đua đẩy nhanh thực hiện giải phóng mặt bằng. Cơ bản hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm, các dự án tồn tại từ nhiều năm trước như các đường: thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, 454, Chu Văn An kéo dài, Kỳ Đồng, Trần Phú, bến xe khách phía Tây thành phố, khu dân cư, dịch vụ hỗ trợ các hộ nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp từ 30% trở lên; phát triển nhà ở thương mại khu dân cư cộng đồng (Eco-Green City); khu nhà ở liền kề cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh...

Đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT), bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, ngày Môi trường thế giới, ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Cùng với đó, việc quản lý môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến được thành phố quan tâm, chú trọng. Mặc dù các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn đã chú trọng đến công tác BVMT, thực hiện việc đăng ký cam kết BVMT, đánh giá tác động môi trường... song công tác kiểm tra việc chấp hành BVMT và lấy mẫu phân tích, đánh giá mức độ gây ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở luôn được các ngành chức năng phối hợp tiến hành thường xuyên. Qua đó phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở gây ô nhiễm, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường. Trong năm đã phối hợp kiểm tra công tác BVMT tại 16 đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý TN và MT của thành phố còn một số tồn tại, như: nguồn lực về đất đai chưa được khai thác và phát huy hiệu quả; hạ tầng cơ sở và công trình xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải của khu dân cư tập trung chưa được đầu tư đồng bộ. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật chưa thường xuyên, thiếu cương quyết; ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận nhân dân còn thấp... Vì vậy, thời gian tới, thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, nhất là các trường hợp chuyển mục đích đất trái phép trên đất nông nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, TN và MT để nâng cao nhận thức, ý thức của người sử dụng đất, BVMT; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TN và MT, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Thi công tuyến đường tỉnh 454 đoạn qua xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình).

Minh Nguyệt