Thứ 6, 05/07/2024, 21:21[GMT+7]

Tân Bình: Hiệu quả chuyển đổi hình thức thu gom rác thải

Thứ 3, 01/03/2022 | 07:53:17
2,816 lượt xem
Tân Bình (thành phố Thái Bình) là xã ngoại thành đang có tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, xã phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt không được thu gom, xử lý gây ra. Để giải quyết tình trạng này, năm 2021, Tân Bình triển khai chuyển đổi hình thức thu gom rác thải sinh hoạt và xóa bỏ 2 bể chứa rác trung chuyển trên địa bàn. Sau 1 năm thực hiện, đến nay đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong hành trình xây dựng xã thành phường.

Rác thải được thu gom và đưa về khu xử lý rác thải tập trung của thành phố xử lý trong ngày

Trước đây, rác thải sinh hoạt ở Tân Bình do tổ thu gom rác của mỗi thôn đi thu gom từ 2 - 3 buổi/tuần và tập kết về 2 bể chứa rác trung chuyển tại thôn Trường Mại và thôn Dinh. Do vị trí của 2 bể chứa rác gần quốc lộ nên thường xảy ra tình trạng đổ rác trộm, đổ rác bừa bãi không đúng quy định, người dân ở địa phương khác đến đổ trộm rác thải xây dựng nên rác thải tại 2 bể chứa không được xử lý kịp thời, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân xung quanh và mỹ quan chung. Với hình thức mới, sau khi xóa bỏ các bãi rác tập trung, các hộ dân tự phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình, tổ thu gom rác của thôn đi thu gom mỗi ngày 1 lần theo thời gian quy định và vận chuyển về vị trí tập kết của từng thôn, sau đó xe chở rác của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình vận chuyển đến nơi xử lý rác ngay trong ngày, chấm dứt tình trạng rác tồn đọng lâu ngày gây ô nhiễm. 

Ông Hoàng Hoa Cương, công chức địa chính xã Tân Bình cho biết: Khi mới chuyển sang hình thức thu gom rác hàng ngày, địa phương thử nghiệm trong 1 tháng đầu cứ 2 ngày thu một lần, sau đó tổ chức thu gom rác hàng ngày. Nếu như trước đây, ý thức của một số người dân trong công tác bảo vệ môi trường chưa cao, còn vứt rác bừa bãi thì đến nay, môi trường ở địa bàn xã được cải thiện rõ rệt, không còn tình trang vứt rác bừa bãi trong các khu dân cư, người dân mang rác để đúng giờ, đúng nơi quy định. 

Hiện xã có 5 tổ thu gom rác ở 5 thôn với 10 thành viên. Kinh phí chi trả cho tổ thu gom rác chủ yếu do nhân dân đóng góp; UBND xã trang bị cho mỗi tổ 4 xe chở rác, phương tiện bảo hộ lao động, đồng thời hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng, bảo hiểm y tế. Để triển khai phương án xóa bỏ 2 bể chứa rác và chuyển đổi hình thức thu gom rác mới, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân biết và thực hiện. Đồng thời, giao các thôn quản lý, điều hành tổ thu gom rác; phối hợp trong việc vận động nhân dân tham gia đóng tiền thu gom rác theo quy định; tham mưu vị trí tập kết xe rác, bảo đảm thuận tiện cho tổ thu gom, xe vận chuyển rác và tránh gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Khi bắt đầu triển khai mô hình, UBND xã tổ chức lực lượng hàng ngày canh coi tại 2 bể chứa rác cũ, đặc biệt là từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng để nhắc nhở người dân không đổ trộm rác, xử phạt hành chính những trường hợp cố tình vi phạm. Sau 1 tháng thực hiện quyết liệt, tình trạng đổ trộm rác không còn, 2 bể chứa rác được xóa bỏ triệt để. Người dân đã thay đổi thói quen cũ và rất phấn khởi với những đổi thay tích cực. 

Bà Vũ Thị Thanh, thôn Trường Mại chia sẻ: Từ khi chuyển sang mô hình thu gom rác mới, chúng tôi thấy rất hiệu quả. Rác được tổ thu gom thu trong ngày, vận chuyển đến điểm tập kết, xe của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình vận chuyển đi xử lý luôn nên môi trường luôn sạch sẽ, rác không còn ứ đọng đến hôm sau. 

Ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: Hiệu quả của việc chuyển đổi hình thức thu gom rác không chỉ nằm ở việc xây dựng được hệ thống quản lý, thu gom rác thải sinh hoạt phù hợp với điều kiện của xã, kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường mà còn giúp người dân nhận thấy lợi ích thiết thực mà hình thức thu gom rác mới mang lại, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã phát sinh khoảng 30 - 40 tấn/tháng. Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải hiện đạt khoảng 85%. Trên địa bàn còn các khu đất lưu không trên các trục đường, các khu đất nông nghiệp không canh tác nên xảy ra tình trạng đổ trộm rác, chủ yếu là rác thải xây dựng. UBND xã tiếp tục duy trì canh coi, ngăn chặn, đồng thời tổ chức thu gom triệt để nhằm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Minh Nguyệt