Thứ 5, 25/04/2024, 23:15[GMT+7]

Ngày Môi trường thế giới 2022 “Chỉ một trái đất”

Thứ 2, 06/06/2022 | 08:41:41
2,326 lượt xem
Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2022 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Chỉ một trái đất” nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất.

Khu dân cư thị trấn Kiến Xương.

Với chiều dài 3.260km đường bờ biển cùng với hơn 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia bị tổn thương và chịu tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Bởi vậy, ngày Môi trường thế giới là dịp để khuyến khích mọi người chú ý hơn những việc làm của mình để hạn chế các tác động đến môi trường. Việt Nam tham gia hưởng ứng ngày Môi trường thế giới từ năm 1982, đến nay sự kiện này đã được các bộ, ngành, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam khi Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi năm 2020 chính thức có hiệu lực. Đây cũng là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc BVMT hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Nhằm khẳng định quyết tâm của tỉnh đối với công tác BVMT, hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, ngày Môi trường thế giới, ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1607 ngày 17/5/2022, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, truyền thông về vai trò, tầm quan trọng của công tác BVMT, đa dạng sinh học; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động cộng đồng như: mít tinh hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường. Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí về chủ đề BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

100% địa phương trong tỉnh thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt và hoạt động hiệu quả.

Ông Mai Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Cùng với việc triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang tập trung triển khai nội dung của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thành phố, chủ các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ để kịp thời cập nhật, góp phần BVMT trên địa bàn tỉnh. 

Bà Trần Thị Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà cho biết: Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, Phòng đã chủ động tham mưu UBND huyện tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước; treo băng rôn, pa nô, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp. Mở các lớp học giáo dục môi trường, thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư... nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân sự kiện ngày Môi trường thế giới. Xây dựng lộ trình trong việc thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; thúc đẩy tiêu dùng bền vững và thân thiện môi trường.

Với những hoạt động thiết thực, hy vọng đây sẽ là cơ hội để mỗi người dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày