Thứ 3, 23/07/2024, 12:14[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết liệt xử lý ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 23/06/2022 | 08:51:37
3,926 lượt xem
Việc xử lý ô nhiễm môi trường luôn được các cấp, ngành, địa phương ở Quỳnh Phụ đặc biệt coi trọng. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường.

Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Quỳnh Phụ trao thùng đựng rác cho khu dân cư và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã An Hiệp.

Cách đây khoảng 4 tháng, người dân thôn Gia Hòa 1, xã An Vinh gửi đơn kiến nghị lên UBND xã đề nghị giải quyết tình trạng một hộ dân xã Đông Hải giáp xã An Vinh tự ý san lấp đất ruộng, xây dựng lán trại tập kết lợn thịt gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ công trình, đồng thời báo cáo sự việc lên Phòng Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp xử lý. Trước bức xúc của người dân, UBND huyện Quỳnh Phụ thành lập đoàn kiểm tra xuống địa bàn, yêu cầu lãnh đạo địa phương đề nghị gia đình có lán trại tập kết lợn chủ động tháo dỡ, trả lại nguyên trạng mặt bằng. Chỉ sau 1 tuần, toàn bộ lán trại tập kết lợn rộng khoảng 1.500m2 đã được tháo dỡ, người dân rất phấn khởi.

Mới đây, đầu tháng 6/2022, người dân xã An Khê phản ánh tới UBND xã và huyện về việc một hộ dân ở thôn Lộng Khê 3 mở rộng trang trại chăn nuôi lợn với số lượng lớn, lượng chất thải không được xử lý ảnh hưởng tới môi trường. Tiếp nhận đơn, chính quyền xã An Khê đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi lợn. 

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi người dân có ý kiến, với trách nhiệm của địa phương chúng tôi đã cử người xuống xác minh thực tế. Qua kiểm tra, nội dung đúng theo đơn phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu chủ trang trại giảm số lượng chăn nuôi, có biện pháp xử lý kịp thời và thực hiện đúng theo quy định để không ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người dân. UBND huyện cũng có văn bản chỉ đạo UBND xã An Khê và Phòng Tài nguyên và Môi trường giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi trên địa bàn xã.

Ông Phạm Hồng Vương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường luôn được huyện chỉ đạo quyết liệt, nhiều văn bản về công tác môi trường đã được ban hành để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện công tác quản lý nhà nước về môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tham mưu UBND huyện chỉ đạo xử lý, khắc phục, giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh theo nội dung đơn thư phản ánh của công dân ở một số địa phương. Trong năm 2021, huyện chỉ đạo phòng chuyên môn xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường tại bãi rác thôn Tô Đê, xã An Mỹ; bãi rác thôn Vũ Hạ, xã An Vũ; tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi tại xã An Mỹ, xã Quỳnh Minh. Phối hợp với Công an huyện, UBND xã Quỳnh Hoàng giải quyết tình trạng tái chế xỉ nhôm của một số hộ dân làm ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt của người dân thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng...

Cùng với xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường, việc phân loại rác thải sinh hoạt được huyện quan tâm. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hàng năm phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) và một số xã, thị trấn triển khai mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt. Từ nguồn kinh phí của tỉnh, huyện hỗ trợ, nhiều địa phương trong huyện đầu tư kinh phí xây dựng lò đốt rác xử lý rác thải.

Tuy nhiên, hiện nay việc đốt rác thải, xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi tại một số địa phương chưa triệt để ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước về xử lý rác thải cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, đặc biệt là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường.


Nguyễn Cường

Thương - 2 năm trước

Vậy tại sao ở xã quỳnh hoàng huyện quỳnh phụ .người dân đã làm đơn ý kiến .ký giấy cả xóm cùng ký tên đưa đơn lên xã 3 lần về vấn đề ô nhiễm môi trường mà không được giải quyết .cụ thể là trong xóm có hộ dân làm nghề đúc nhôm .quá trình tái chế nhôm đốt nhôm khét mấy ngày liền .khói nhôm bay ra cả xóm gây khí chịu .nước tráng nhôm xả trực tiếp ra nguồn cống rãnh gây ô nhiễm nguồn nước .máy móc dập nhôm cả ngày gây ô nhiễm tiếng ồn

Tải thêm