Thứ 3, 23/07/2024, 12:24[GMT+7]

Vũ Hòa: Cơ bản tháo dỡ xong xưởng nhôm gây ô nhiễm

Thứ 2, 18/07/2022 | 10:36:58
2,316 lượt xem
Sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Vũ Hòa (Kiến Xương) và xã Vũ Vân (Vũ Thư) về tình trạng cá chết hàng loạt, UBND huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các ngành có liên quan kịp thời kiểm tra và ghi nhận có hiện tượng cá chết.

Các thiết bị của cơ sở sản xuất nhôm cơ bản đã được tháo dỡ.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương Ngô Thị Bích Liên cho biết: Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước làm cho cá chết hàng loạt tại khu vực sông Cù Là thời gian qua có thể là do xưởng sản xuất nhôm tại khu vực bãi rác xã Vũ Hòa gây ra. Theo kết quả lấy mẫu quan trắc xung quanh khu vực đều cho thấy thông số Coliform vượt từ 3,06 - 7,6 lần, NO2 vượt 7,78 lần, NH4+ vượt 4,93 lần so với QCVN 08-MT:2015/BTNMT cột B1. Hơn nữa, khu đất có xưởng làm nhôm nằm trong khu vực quy hoạch bãi xử lý rác thải của xã Vũ Hòa, chưa có các thủ tục về đất đai và môi trường. Diện tích đất vi phạm 1.400m2. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên kiểm tra, giám sát và ban hành các văn bản chỉ đạo UBND xã Vũ Hòa yêu cầu cơ sở sản xuất nhôm dừng mọi hoạt động tại bãi rác; thực hiện việc tháo dỡ máy móc, thiết bị, nhà xưởng trả lại mặt bằng san bãi rác. Cùng với đó, tăng cường quản lý, giám sát trang trại, gia trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất và các hộ gia đình khu vực ven sông Cù Là xả nước thải ra sông. Trường hợp phát hiện hành vi xả nước thải không đạt quy chuẩn hoặc xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý. Quản lý việc sử dụng thuốc và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng theo quy định, nghiêm cấm sử dụng thuốc diệt cỏ gây ảnh hưởng đến môi trường. Thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy; tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả thải, vứt rác thải xuống dòng sông gây ô nhiễm nguồn nước. Đến nay, không còn hiện tượng cá chết.

Đến ngày 12/7 việc thu dỡ cơ bản đã xong. 

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường và một số đơn vị liên quan, từ ngày 12/6, xã đã ra thông báo cho dừng mọi hoạt động sản xuất tại khu vực quy hoạch bãi rác. Từ ngày 14/6, UBND xã Vũ Hòa đã yêu cầu người đại diện của xưởng làm nhôm thu dỡ các diện tích mái tôn lợp nhà kho, di chuyển một số máy móc nhỏ, tháo dỡ cột chống nhà kho, tháo dỡ tôn quây xung quanh nhà để máy xay chính... Đến ngày 12/7 việc thu dỡ cơ bản đã xong.

Minh Nguyệt