Thứ 6, 29/03/2024, 08:22[GMT+7]

Trồng cây xanh, giảm túi thải: Hành động nhỏ làm cho thế giới sạch hơn

Thứ 3, 13/09/2022 | 09:27:16
1,427 lượt xem
Các hoạt động được kỳ vọng sẽ góp phần "làm cho thế giới sạch hơn" trong năm 2022 là ra quân trồng cây xanh; hạn chế tối đa sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Cùng nhau làm cho thế giới sạch hơn năm 2022. Nguồn ảnh: Trung tâm truyền thông TT-MT

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ngày 12/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” năm 2022.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phát động các phong trào cộng đồng như ra quân làm vệ sinh môi trường; trồng cây; cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch.

Đặc biệt là quan tâm giải quyết những vấn đề môi trường tại địa phương, đơn vị như: Thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định; kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông, “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường; kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường nâng cao nhận thức về thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (gọi tắt là EPR) theo hướng sản xuất các sản phẩm tiết kiệm nguyên liệu, giảm sử dụng các loại nguyên liệu độc hại, khó tái chế; tối ưu hóa thiết kế thuận tiện cho việc thu gom, phân loại và tái chế sản phẩm thải bỏ.

Cùng với đó, các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong các hoạt động mua sắm, tiêu dùng để giảm thiểu, hạn chế tối đa sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đặc biệt là thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải, góp phần tạo nền tảng quan trọng cho xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Để góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra các khẩu hiệu tuyên truyền như: Môi trường hôm nay - cuộc sống ngày mai; mỗi người đều có thể làm cho thế giới sạch hơn; bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân và trách nhiệm của toàn xã hội; sống tốt cho môi trường là sống tốt cho chính mình; chúng ta cùng liên kết chống lại biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở đó, các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/10/2022, để tổng hợp, qua đó đúc rút kinh nghiệm cũng như nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững/.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày