Thứ 4, 24/04/2024, 02:30[GMT+7]

Tiền Hải: Chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 5, 29/09/2022 | 08:42:39
1,714 lượt xem
Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, huyện Tiền Hải đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Nhờ đó diện mạo làng quê ngày càng khang trang, môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Đường 221A qua địa bàn xã Nam Trung (Tiền Hải) khang trang, sạch đẹp.

Xã Vũ Lăng, một trong những địa phương đi đầu trong phong trào thu gom rác thải của huyện Tiền Hải, qua đó đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp, môi trường sống ngày càng trong lành. Để có được kết quả đó, hàng năm, công tác thu gom, xử lý rác thải luôn được địa phương quan tâm và triển khai có hiệu quả. Nhân dân đồng thuận đóng góp kinh phí để thành lập các tổ thu gom rác thải theo cơ chế tự cân đối thu chi. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về nếp sống ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ gia đình đến các ngõ, xóm. Qua đó, nâng cao nhận thức về BVMT của nhân dân, từng bước hạn chế tình trạng vứt rác thải không đúng nơi quy định.

Ông Lê Duy Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng cho biết: 5/5 thôn đều có tổ thu gom rác thải sinh hoạt và một tổ chuyên xử lý rác tại lò đốt. Các tổ thu gom chủ động phối hợp với các thôn điều chỉnh giờ thu gom rác để người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Vì vậy, việc thu gom, vận chuyển rác từ các ngõ, thôn vận chuyển rác ra khu xử lý rác thải tập trung của xã đã rút ngắn thời gian, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 100% rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý triệt để, không còn tình trạng rác tồn ứ lâu ngày như trước đây và cũng hạn chế rất nhiều tình trạng xả rác thải bừa bãi ra môi trường của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thảo, thôn Thường Kiệt, xã Vũ Lăng chia sẻ: Trước đây, nhiều người dân chưa ý thức, vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ra bờ mương, khu vực đường vắng, khiến môi trường ô nhiễm. Từ khi xây dựng nông thôn mới đến nay, đường làng sạch sẽ, thoáng rộng, chúng tôi bỏ rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định. Cùng với đó, ý thức BVMT của tất cả mọi người dân đều được nâng cao.

Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đông Quý đi vào vận hành từ năm 2014, sau một thời gian vận hành đã xuống cấp. Vì vậy, cuối năm 2021, UBND huyện đã bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ, tu sửa nên lò đốt hoạt động hiệu quả, rác được thu gom và xử lý cơ bản triệt để, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường tại khu vực nông thôn. Điều mà ai cũng nhận thấy khi về Đông Quý là diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả thải bừa bãi ra môi trường. Định kỳ mỗi tuần 2 lần, tổ vệ sinh môi trường của các thôn tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính trong khu dân cư, vận chuyển đến điểm thu gom rác tập trung. Đặc biệt, trong cách nghĩ, tập quán sinh hoạt hàng ngày của người dân về môi trường đã có sự chuyển biến tích cực.

Bà Trần Thị Lan, thôn Trà Lý, xã Đông Quý chia sẻ: Dù bận công việc đến đâu nhưng khi có thông báo đi dọn cỏ, trồng hoa tôi đều tham gia ngay. Bây giờ đường làng ngõ xóm đã thay đổi rất nhiều, đi đâu cũng thấy hoa nở rực rỡ. Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp với các đoàn thể duy trì tốt ngày tổng vệ sinh môi trường 24 hàng tháng. Cứ vào ngày này, cán bộ, hội viên, đoàn viên lại tự giác tham gia phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh và thu gom rác trên các tuyến đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải Vũ Thị Hồng cho biết: Bằng nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và vốn xã hội hóa 26 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiền Hải đã đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt kết hợp với chôn lấp, cơ bản giải quyết được tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt phát sinh, tiết kiệm được quỹ đất chôn lấp và giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất, nước; các xã còn lại áp dụng mô hình chôn lấp rác tổng hợp và ủ vi sinh. 100% các xã, thị trấn đã quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung theo quy hoạch nông thôn mới; thành lập tổ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, mua sắm dụng cụ, phương tiện. Tuy nhiên, hiện nay lò đốt rác tại một số địa phương sau nhiều năm khai thác, sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng, không bảo đảm cho việc xử lý rác thải. Vì vậy, huyện Tiền Hải đang phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn thiện khu xử lý rác thải tập trung theo công nghệ hiện đại. Tích cực vào cuộc tuyên truyền, quán triệt về tầm quan trọng của dự án nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân về quy hoạch, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Công nhân phân loại rác trước khi đưa vào lò đốt tại Khu xử lý rác thải xã Đông Quý.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày