Thứ 6, 29/03/2024, 05:41[GMT+7]

Việt Nam và Mỹ khẳng định hợp tác thực hiện các cam kết về khí hậu

Thứ 2, 07/11/2022 | 23:58:19
3,204 lượt xem
Ngày 7/11, Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry nhằm thảo luận về hợp tác thực hiện các cam kết về khí hậu cũng như quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm việc với Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry. Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN

Cuộc làm việc diễn ra bên lề Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra từ ngày 6-18/11 tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập, 

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tái khẳng định cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã đưa ra tại COP26. Bộ trưởng cho biết Việt Nam đã triển khai các biện pháp tổng thể, toàn diện trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng nhằm hướng tới mục tiêu nói trên. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý rằng việc vừa bảo đảm an ninh năng lượng để phục vụ phát triển kinh tế vừa giảm phát thải khí nhà kính là một bài toán khó khăn và phức tạp, đòi hỏi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về cả nguồn lực và công nghệ. 

Bộ trưởng đề nghị phía Mỹ và Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) thực hiện các cam kết đã đưa ra về chuyển đổi năng lượng công bằng, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam đã đưa ra các cam kết rất rõ ràng và đề nghị các đối tác cũng có các cam kết rõ ràng để cùng hợp tác và thực hiện.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry cũng đã trao đổi về các cách thức và giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu chống biến đổi khí hậu cũng như khống chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới ngưỡng 1,5 độ C theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Về phần mình, ông John Kerry cho biết Mỹ - một thành viên G7 - đã có các cam kết trong chuyển đổi năng lượng, đồng thời nói rằng G7 sẽ tiếp tục rà soát các nội dung cam kết của nội bộ Nhóm. 

Ông khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như tích cực thúc đẩy hợp tác và thực hiện các cam kết với Việt Nam.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày