Thứ 6, 26/04/2024, 15:41[GMT+7]

Hành động vì môi trường

Thứ 2, 05/12/2022 | 21:24:31
3,451 lượt xem
Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tới thanh thiếu niên không chỉ giúp mỗi bạn trẻ bảo vệ môi trường tại gia đình, trường học mà còn lan tỏa việc làm tốt, cách làm hay đến cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên thu gom rác trên cánh đồng xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Xác định tuyên truyền phải đi trước mở đường trong thực hiện các phong trào, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện đoàn, thành đoàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân bằng nhiều hình thức như qua hệ thống truyền thanh, pa nô, băng rôn, khẩu hiệu... nơi công cộng, cơ quan, đơn vị. Hoạt động tuyên truyền hướng trọng tâm vào những sự kiện, chủ điểm và ngày kỷ niệm lớn về môi trường, chương trình do Trung ương Đoàn phát động như chương trình vì một Việt Nam xanh, giờ trái đất, ngày môi trường thế giới, ngày đa dạng sinh học, tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ngày chủ nhật xanh, phòng, chống dịch Covid-19... Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 272 hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân trong giữ gìn và bảo vệ môi trường; 155 buổi tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn sử dụng vi sinh vật bản địa trong xử lý ô nhiễm môi trường. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức đồng loạt, tạo được hiệu ứng và mang lại khí thế sôi nổi, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên, lan tỏa ra toàn xã hội. Bên cạnh đó, các mô hình nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong thiếu nhi cũng được triển khai hiệu quả như các cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường, các đợt hưởng ứng vẽ tranh tường cổ động tại khu vực bệnh viện, khu vực trường học về bảo vệ nguồn nước sạch, bỏ rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh...

Song song với tuyên truyền, các hoạt động, chiến dịch ra quân làm sạch môi trường đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp bộ đoàn. Mô hình lắp đặt thùng đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng được Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) thực hiện đầu tháng 3/2022 nhằm ngăn chặn nguy cơ tồn dư độc hại của thuốc bảo vệ thực vật phát tán gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, 10 cặp thùng đựng rác trị giá 6 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa được đặt tại các trục chính của cánh đồng Gúc, thôn Sơn Đồng. Nông dân sau khi phun thuốc trừ sâu, trên đường đi về dễ dàng đưa bao bì vào các thùng. 

Chị Nguyễn Thị Kiều Ngân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Giao cho biết: Hàng tháng hoặc sau mỗi đợt cao điểm phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh là đội thu gom của chi đoàn và cán bộ thôn cùng ra đồng để nhắc nhở nông dân bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các bờ ruộng, tuyến mương nội đồng. Sau mỗi đợt ra quân, tình trạng vứt bừa bãi bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã giảm.

Sau khi được tuổi trẻ phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) tặng 3 thùng đựng rác và hướng dẫn cách phân loại, xử lý với từng loại rác thải sinh hoạt, ông Trần Xuân Bính ở tổ 10, phường Hoàng Diệu đã dần thay đổi thói quen xử lý rác thải. Ông Bính cho biết: Trước đây gia đình tôi có một thùng đựng rác, tất cả rác thải bỏ chung. Đến khi được các đoàn viên, thanh niên đến tuyên truyền, gia đình tôi phân loại rác thải theo các loại như rác thải hữu cơ, rác thải rắn, rác thải khó phân hủy. Việc phân loại rác không có gì khó mà do ý thức, thói quen của mỗi người, mỗi gia đình. Nếu mọi người đều có ý thức thì môi trường sẽ trong lành hơn.

Theo số liệu của Tỉnh đoàn Thái Bình, 5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức 2.585 hoạt động bảo vệ môi trường trong ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, trồng hơn 527.000 cây xanh các loại. Nhiều cơ sở đoàn triển khai hiệu quả chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe”; đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập, khẩu trang, cây xanh; hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần... Những hoạt động đó đã góp phần thay đổi nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, tạo sự đồng bộ trong việc chung tay giữ gìn môi trường của cộng đồng.

 Hướng dẫn người dân phường Hoàng Diệu phân loại rác thải tại hộ gia đình. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày