Thứ 5, 25/04/2024, 09:02[GMT+7]

Thành phố : Cơ giới hóa, nâng cao hiệu quả thu gom rác thải

Thứ 3, 13/12/2022 | 20:56:57
3,410 lượt xem
Để nâng cao hiệu quả thu gom rác thải, tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, từ năm 2017, thành phố Thái Bình đã chuyển mô hình thu gom rác thải sinh hoạt thủ công sang cơ giới hóa có gắn loa phát đi thông tin về giờ thu gom, cách thức thu gom rác, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường (BVMT).

Rác thải sinh hoạt được người dân các phường nội thành bỏ đúng giờ, đúng nơi quy định.

Nằm trên địa bàn trung tâm của thành phố, có mật độ dân cư khá cao, cùng với hệ thống các chợ truyền thống, trong đó có chợ Bo và chợ Bồ Xuyên nên lượng rác thải thải ra môi trường trên địa bàn phường Bồ Xuyên rất lớn, tạo áp lực không nhỏ đối với việc thu gom cũng như giữ gìn vệ sinh chung. Năm 2017, Bồ Xuyên là 1 trong 2 phường đầu tiên của thành phố thí điểm mô hình đưa cơ giới hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Thị Xoa cho biết: Ngay sau khi được thành phố chọn thí điểm, MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Sau 5 năm, mô hình đã phát huy hiệu quả, rác thải được thu gom triệt để ngay trong ngày, đặc biệt thay đổi thói quen của người dân từ bỏ rác mọi lúc, mọi nơi sang bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; chuyển từ thói quen, quan điểm sang sạch nhà, sạch phố, đẹp phường. 

Bà Đặng Thị Loan, tổ 8, phường Bồ Xuyên chia sẻ: Trước đây người dân thường bỏ rác không theo thời gian nhất định, đến tối rác mới được đưa lên xe, ảnh hưởng vệ sinh môi trường khu vực. Từ khi thực hiện thu gom rác trực tiếp theo mô hình khép kín, rác từ trong nhà được người dân buộc kín, bỏ đúng giờ quy định, vệ sinh môi trường (VSMT)được cải thiện rõ rệt. Ý thức gìn giữ, BVMT của người dân được nâng cao. Thời gian thu gom từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ, khi người dân đã dùng xong bữa tối, là tương đối phù hợp lịch sinh hoạt. Thời gian ô tô có mặt tại các điểm thu gom rác được bố trí cách nhau từ 5 - 10 phút, đủ thời gian để phương tiện di chuyển và người dân mang rác ra đổ đúng giờ. Thời gian người dân mang rác ra các điểm thu gom cũng được quy định cụ thể, sớm nhất là 15 phút trước khi ô tô đến. Khi xe đến, người dân và các công nhân môi trường đưa các túi rác lên thùng xe, bảo đảm rác được thu gom nhanh chóng và hợp vệ sinh. Việc này đã trở thành thói quen của người dân từ nhiều năm nay.

Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Công việc thu gom, xử lý rác, bảo đảm VSMT thì lúc nào cũng vất vả; lượng rác mỗi ngày một nhiều lên, các tiêu chuẩn, tiêu chí đề ra cũng cao hơn. Muốn vừa giảm được chi phí, bớt đi khó khăn cho công nhân vừa bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác VSMT, không có cách nào khác là phải tăng cường cơ giới hóa. Từ 2 phường thí điểm, đến nay có 8 phường trung tâm của thành phố triển khai và nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân, góp phần nâng cao ý thức của người dân về công tác VSMT tại khu dân cư; tạo thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Nâng cao chất lượng dịch vụ VSMT, giảm sức lao động cho công nhân so với thu gom bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh đó, thời gian thu gom hàng ngày được rút ngắn nên hạn chế tối đa sự phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh. Khối lượng rác được thu gom triệt để trong ngày, hạn chế rác tồn đọng tại khu dân cư; giảm tối đa các điểm tập kết rác tại các trục đường chính. Việc cho rác vào túi nilon buộc kín, bỏ rác đúng địa điểm, đúng giờ quy định rồi thu gom thể hiện sự văn minh, khoa học.

Mỗi ngày, lượng rác trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 150 tấn. Để thu gom triệt để, không để rác tồn đọng trong ngày, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đã huy động 10 xe thu gom tại tất cả các tuyến đường, phố. Đối với những ngõ, nhỏ, xe cơ giới không vào được vẫn duy trì đội vệ sinh khu vực tiến hành thu gom rác lên xe đẩy tay vận chuyển về điểm tập kết để xe ép rác vận chuyển trong ngày. 

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Những năm gần đây, lượng rác rất nhiều, việc áp dụng phương tiện cơ giới hóa vào công tác thu gom giúp công việc thuận lợi hơn, không quá vất vả như khi phải đẩy xe thô sơ, bảo đảm sức khỏe cho công nhân. Chúng tôi cũng thường xuyên vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, có ý thức cho vào trong túi để gọn gàng, không đổ rác trực tiếp xuống lòng, lề đường để giữ cho khu phố sạch, đẹp.

Để thành phố luôn sạch, đẹp, mỗi người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc chung tay BVMT sống, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn để công tác thu gom, xử lý đạt hiệu quả cao hơn nữa.

8/10 phường của thành phố đã cơ giới hóa hoạt động thu gom rác thải.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày