Thứ 7, 27/04/2024, 10:15[GMT+7]

Tham quan, học tập kinh nghiệm đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung

Thứ 4, 08/02/2023 | 18:45:01
6,964 lượt xem
Sáng ngày 8/2, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi thăm, làm việc, học tập kinh nghiệm với UBND huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội và UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai các dự án đầu tư, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.

Đại diện Nhà máy điện rác Sóc Sơn giới thiệu về quy mô hoạt động với đoàn.

Tham gia đoàn công tác  có đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ngành và huyện Đông Hưng.

Đoàn công tác thăm khu điều hành của Nhà máy điện rác Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Đoàn đã đến thăm Nhà máy điện rác Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Đây là nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ. Dự kiến lượng điện thu được từ nhà máy khoảng 75 MW điện mỗi giờ, tro xỉ sau quá trình đốt cũng được tận dụng làm vật liệu xây dựng. Nhà máy chính thức đi vào vận hành giai đoạn 1 từ tháng 7/2022 với 1 lò đốt và 1 tổ máy vận hành, công suất xử lý đốt rác 800 tấn/ngày đêm. Giai đoạn 2 có thêm 2 lò đốt và giai đoạn 3 thêm 2 lò đốt nữa sẽ vận hành cuối năm 2023. Sau khi vận hành cả 3 giai đoạn, nhà máy xử lý đốt rác 4.000 tấn/ngày đêm, tương đương khoảng 80% lượng rác phát sinh được phân luồng, vận chuyển về xử lý tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn từ 12 quận và 5 huyện (Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh).

Nhà máy điện rác Sóc Sơn được đầu tư bằng công nghệ hiện đại của Bỉ.

Khu vực rác thải đầu vào của Nhà máy điện rác Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Buổi chiều, đoàn đã đi thăm Nhà máy đốt rác phát điện huyện Lương Tài do Công ty TNHH Năng lượng mới EU-Conch Venture Bắc Ninh làm chủ đầu tư có công suất xử lý rác thải 300 tấn/ngày đêm, công suất phát điện 6 MWh, diện tích sử dụng đất 8,7 ha; tổng vốn đầu tư 945 tỷ đồng. Đến nay, Nhà máy cơ bản hoàn thiện xong các hạng mục, chuẩn bị đi vào vận hành giai đoạn thử nghiệm. Dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết triệt để chất thải rắn sinh hoạt của 3 huyện.

Đại diện Nhà máy đốt rác phát điện huyện Lương Tài giới thiệu về quy mô hoạt động với đoàn.

Sau khi đi tham quan thực tế 2 nhà máy, các thành viên trong đoàn đều có cảm nhận là không gian khuôn viên thoáng đãng, quang cảnh sạch đẹp bởi các hồ điều hòa, hoa và cây xanh, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Khuôn viên Nhà máy đốt rác phát điện huyện Lương Tài.

Qua kiểm tra thực tế tại các nhà máy xử lý rác, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh hiện nay còn nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe nhân dân. Vì vậy, tỉnh rất hoan nghênh và đánh giá cao các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa xử lý môi trường. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan cần tích cực tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Đồng thời, tham mưu xây dựng cơ chế chính sách vận hành một cách hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương…

Minh Nguyệt

Vu Can - 1 năm trước

Vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt đã và đang trở thành mọit vấn đề quan trọng trong kế hoạch phát triển kt-xh của nhiều địa phương. Khác với nhiều tỉnh thành khác, Thái Bình có đặc thù "đất chật người đông" nên câu chuyện xử lý rác thải sinh hoạt cũng cần có lối đi riêng. Tỉnh cần coi rác thải là tài nguyên, là đầu vào của quy trình sản xuất, sinh hoạt, là một mắt xích trong kinh tế tuàn hoàn. Vì thế, lãnh đạo tỉnh mọit mặt học tạp kinh nghiệm của các địa phương khác cũng cần huy đôjng triis tuệ, phát minh của các nhà khoa học trong nước và thế giới trong xử lý rác thải.

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày