Thứ 6, 29/03/2024, 00:54[GMT+7]

Công bố hai báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu và thích ứng

Thứ 5, 16/03/2023 | 10:51:36
2,668 lượt xem
Trên cơ sở công trình nghiên cứu của nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia Việt Nam, Pháp và quốc tế được dẫn dắt bởi các chuyên gia cao cấp của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về kinh tế và biến đổi khí hậu, báo cáo này đã xây dựng các luận điểm khoa học mạnh mẽ nhằm lồng ghép yếu tố thích ứng vào trong các chiến lược phát triển.

Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã công bố hai báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu và thích ứng.

Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) vừa công bố hai báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu và thích ứng, với tên gọi “Tác động Biến đổi khí hậu quốc gia và thích ứng – Báo cáo cuối cùng” và “Tình trạng cấp bách của đồng bằng sông Mekong – Chiến lược Thích ứng môi trường và xã hội tới năm 2050”.

Trên cơ sở công trình nghiên cứu của nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia Việt Nam, Pháp và quốc tế được dẫn dắt bởi các chuyên gia cao cấp của AFD về kinh tế và biến đổi khí hậu, báo cáo này đã xây dựng các luận điểm khoa học mạnh mẽ nhằm lồng ghép yếu tố thích ứng vào trong các chiến lược phát triển. Thông qua việc đưa trực tiếp các kết quả khoa học lên cấp độ chính sách, công trình nghiên cứu này có mục tiêu cung cấp thông tin cho các thảo luận khoa học chính sách về cách thức tốt nhất để thích ứng với tác động của khí hậu và những thay đổi ở địa phương.

Tác động của biến đổi khí hậu quốc gia và thích ứng – Báo cáo cuối cùng

Báo cáo quốc gia này cung cấp một loạt kịch bản khí hậu mới cho Việt Nam, xem xét đánh giá các cơ hội phát triển công nghiệp và công nghệ cho quốc gia trong “cuộc đua xanh” và thực hiện đánh giá các tác động của biến đổi khí hậu đối với chiến lược thích ứng ở cấp độ kinh tế vĩ mô. Báo cáo cũng nhấn mạnh tới việc trước bối cảnh biến đối khí hậu, chiến lược phát triển và công nghiệp của Việt Nam sẽ phải được điều phối như thế nào giữa những vấn đề tài chính vĩ mô, mức độ dễ bị tổn thương đa chiều do tác động không thể tránh khỏi, sự phụ thuộc hiện nay theo hướng phát thải cao và triển vọng áp dụng công nghệ mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp xanh.

Báo cáo tình trạng cấp bách của đồng bằng sông Mekong – Chiến lược thích ứng Môi trường và khí hậu tới năm 2050.

Báo cáo về đồng bằng sông Mekong xem xét đánh giá mức độ phù hợp của các kế hoạch phát triển hoặc thích ứng hiện có cho đồng bằng sông Mekong đối với những thay đổi về môi trường hiện nay và trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh rằng những áp lực môi trường hiện tại vẫn chưa được tính tới một cách đầy đủ. Báo cáo cũng đưa ra một số cơ hội và một số khó khăn kìm hãm công tác triển khai hiệu quả chiến lược thích ứng hoặc giảm thiểu trong một số khu vực, cung cấp một số khuyến nghị có thể cần được lồng ghép vào chiến lược thích ứng cập nhật.

“Chúng tôi hoan nghênh việc trao và công bố các báo cáo này, đây là hành động tiếp nối cho những cam kết mà Việt Nam đã đưa ra tại COP 26. Pháp luôn sát cánh cùng chính phủ Việt Nam để hỗ trợ phát triển các chính sách thích ứng với biến đổi khí hậu của quốc gia”, ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết.

Trong khi đó, ông Edmond Dounias, Trưởng đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển (IRD) tại Việt Nam chia sẻ: “Bên cạnh việc cung cấp những bằng chứng dựa trên cơ sở khoa học về tác động của biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Mekong, các báo cáo đa ngành này cũng đưa ra những lộ trình đổi mới và thực tế cần thực hiện nhằm chuyển đổi những thực tế này thành hành động”.

Về phần mình, TS. Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nói: “Tôi đánh giá cao những nỗ lực của nhóm các nhà nghiên cứu Pháp và Việt Nam trong thời gian vừa qua trong việc xây dựng báo cáo đặc biệt này. Báo cáo này là kết quả của dự án GEMMES Việt Nam, trong đó chứa đựng nhiều thông tin phân tích và dữ liệu tham khảo hữu ích để phát triển Chiến lược biến đổi khí hậu quốc gia cũng như chiến lược và kế hoạch thích ứng tại Việt Nam”.

Được AFD tài trợ thông qua Quỹ Facility 2050 2050 Facility, và phối hợp triển khai với IRD và Cục Biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên Môi trường, các báo cáo này được xây dựng dựa trên kết quả cuối cùng của dự án nghiên cứu GEMMES Việt Nam của AFD (GEMMES Viet Nam research project). Thông qua những kết quả khoa học mới này, dự án góp phần vào đối thoại chính sách công với Chính phủ Việt Nam, trong đó thích ứng được đặt làm trọng tâm trong chiến lược của Việt Nam.

Một chuỗi năm hội thảo trực tuyến nhằm giới thiệu những kết quả khoa học của hai báo cáo này sẽ được tổ chức từ 15/3 đến 27/5/2023./.

Theo dangcongsan.vn



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày