Thứ 7, 27/04/2024, 01:02[GMT+7]

Thành phố: Đầu tư cho “lá phổi xanh”

Thứ 3, 28/03/2023 | 09:26:51
8,235 lượt xem
Với mục tiêu kiến tạo không gian, cảnh quan đô thị, đặc biệt để hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, thành phố Thái Bình tập trung triển khai các dự án công viên cây xanh.

Không gian xanh trong lòng thành phố.

Đối với đô thị, không gian công cộng (KGCC) đóng vai trò hết sức quan trọng, đáp ứng nhu cầu thư giãn, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng và tương tác xã hội của người dân. Hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh với chất lượng cuộc sống tốt hơn, thời gian qua, thành phố Thái Bình không ngừng đầu tư, nâng cấp KGCC, tôn tạo cảnh quan, phát triển thêm nhiều điểm vui chơi, giải trí cùng với mảng xanh đô thị tại các tuyến phố, công viên nhỏ tại các khu đô thị mới, cải tạo cảnh quan khu vực ven sông, hồ. Cùng với đó là hệ thống vườn hoa, cây cảnh phong phú kết hợp với các dải phân cách, đảo giao thông được phủ xanh bằng hoa, cây trang trí tạo không gian xanh xen kẽ hài hòa giữa các khu dân cư và các tuyến phố. UBND thành phố đã từng bước xây dựng, hoàn chỉnh quy chế quản lý công viên cây xanh. Công tác bảo vệ công viên và phát triển cây xanh do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đảm nhận.

Trong sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, nhiều người nhận thấy thành phố ngày càng chú trọng việc phát triển KGCC. Cùng với công viên 30/6, Quảng trường 14/10, Quảng trường Thái Bình... đã có, những ngày này, hàng trăm công nhân trên công trường thi công công viên Kỳ Bá đang hối hả với công việc của mình. Công viên Kỳ Bá có diện tích 10ha, tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn huy động hợp pháp khác. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với cảnh quan, môi trường thành phố, sau nhiều năm gặp khó khăn, vướng mắc đã được thành phố tập trung tháo gỡ, giúp từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, xanh, sạch, đẹp. 

Ông Trương Ngọc Tú, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phong cho biết: Công viên Kỳ Bá khởi công tháng 12/2022, theo kế hoạch đưa vào sử dụng tháng 10/2023 nhưng theo chỉ đạo của thành phố công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30/6 để phục vụ nhân dân. Hiện nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực thi công các hạng mục công trình; quá trình thi công bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. 

Ông Đinh Văn Tuyến, tổ 14, phường Kỳ Bá chia sẻ: Sau khi đường Đinh Tiên Hoàng được thông tuyến, khu phố nơi tôi sinh sống đã sáng, xanh, sạch, đẹp, không còn tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi ra khu vực nút thắt. Nay công viên Kỳ Bá đang được gấp rút thi công, chuẩn bị hoàn thành, đây đúng là công trình phục vụ nhân dân, đồng thời giúp thay đổi diện mạo thành phố.

Công trình hồ Ty Diệu đã hoàn thành 90% khối lượng công việc.

Một trong những KGCC đang được thành phố đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu sớm đưa vào sử dụng, vừa góp phần tạo cảnh quan đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp vừa tăng cường khả năng tiêu thoát nước và chống ngập cho một số khu vực của thành phố. Hồ Ty Diệu có tổng diện tích hơn 4ha, trong đó thiết kế phần hồ rộng gần 2ha. Hiện nay đơn vị thi công đã hoàn thành 90% khối lượng công việc, phần còn lại sẽ triển khai ngay sau khi thành phố hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của 4 hộ gia đình, cá nhân. 

Bà Hoàng Thị Thủy, tổ 8, phường Bồ Xuyên cho biết: Chủ trương của thành phố về xây dựng công viên cây xanh, nâng cấp, chỉnh trang đô thị là đúng, hợp lòng dân. Đây không chỉ là “lá phổi xanh” bảo vệ môi trường mà còn là nơi vui chơi, giải trí của người dân. Mong các công trình sớm hoàn thành để người dân được thụ hưởng.

Các hạng mục công trình công viên Kỳ Bá đang được khẩn trương thi công.

Giữ gìn kết hợp với không ngừng đầu tư xây dựng, mở rộng KGCC tại các tuyến phố, khu đô thị sẽ góp phần phát triển thành phố Thái Bình trở thành đô thị hiện đại, đầy sức sống, hài hòa với thiên nhiên, bảo đảm đầy đủ các tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp”,  xứng đáng trong nhóm các đô thị dẫn đầu của vùng đồng bằng sông Hồng và là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội quan trọng của khu vực trong tương lai.

Minh Nguyệt