Chủ nhật, 19/05/2024, 08:03[GMT+7]

Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 4, 05/04/2023 | 09:02:28
2,335 lượt xem
Bắt đầu từ những việc làm đơn giản của chị em phụ nữ, từ đường làng, ngõ xóm đến mỗi gian bếp, nếp nhà được chăm sóc sạch sẽ đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi gia đình. Hành động của chị em đã tác động tích cực, giúp làm chuyển biến, thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Phụ nữ xã Đông Kinh (Đông Hưng) cắt tỉa cây, làm đẹp cảnh quan.

Thay vì dồn hết cho đơn vị thu gom, xử lý rác thải, phụ nữ nhiều địa phương đã tách lượng rác hữu cơ ủ phân vi sinh bón cho cây trồng; thức ăn thừa tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm; rác khó phân hủy như hộp xốp, túi nilon để riêng thuận tiện cho việc thu gom, xử lý. 

Bà Nguyễn Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lê Lợi, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cho biết: Phân loại rác thải tại hộ gia đình thì phụ nữ trong thôn thực hiện cách đây đã 5 - 6 năm. Khi Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao tặng thùng đựng rác và phát động thu gom phế liệu gây quỹ hội, chị em trong thôn làm nền nếp và bảo đảm vệ sinh hơn nữa. Ngoài ra, chị em còn nhiệt tình hưởng ứng mua làn nhựa và hộp đựng để đi chợ thay cho túi nilon. Từ mô hình này đã giúp chị em hiểu rõ tác hại của việc sử dụng túi nilon ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường.

Từ năm 2019, phụ nữ thôn Lại Xá, xã Minh Lãng (Vũ Thư) thu gom rác thải tái chế bán lấy tiền giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo. Số tiền thu được từ nguồn rác thải nhựa mỗi năm trung bình được trên 5 triệu đồng. 

Bà Lại Thị Rự, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lại Xá cho biết: Việc làm của chị em vừa giữ gìn cho nhà cửa sạch sẽ vừa giúp được những mảnh đời khó khăn, những gia đình được giúp đỡ rất phấn khởi, bản thân chị em cũng thêm động lực để thực hiện mô hình. Từ chỗ chỉ có ít hội viên tham gia, đến nay hầu hết hội viên và đông đảo nhân dân ủng hộ mô hình.

Ở mỗi địa phương, các cấp hội phụ nữ đã xây dựng mô hình phù hợp với tình hình thực tế, tạo nên thương hiệu riêng cho mình. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”, trong đó các tiêu chí “3 sạch” gồm sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên, góp phần giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường thêm sạch, đẹp. Hội liên hiệp phụ nữ các huyện, thành phố và cơ sở đã phối hợp tổ chức truyền thông nâng cao kiến thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, tiếp tục xây dựng, duy trì các mô hình bảo vệ môi trường: Phân loại và xử lý rác thải tại gia đình; đoạn đường phụ nữ tự quản; đường hoa phụ nữ, cánh đồng sạch; biến rác thải thành tiền; nhà sạch, vườn đẹp... 

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình cho biết: Các cấp hội phụ nữ thành phố tập trung cao cho việc tuyên truyền bỏ rác đúng giờ quy định. Cùng với đó là làm điểm phân loại rác thải tại hộ gia đình, thu gom phế liệu gây quỹ, sau đó lan tỏa toàn thành phố. Bên cạnh đó, Hội phát động các phong trào và đợt thi đua đặc biệt để chị em tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, thường xuyên mang làn đi chợ; tuyên truyền không để dồn ứ các bãi rác tạm trong khu dân cư.

Bằng nhiều cách làm thiết thực, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Môi trường sống trong lành không chỉ bảo vệ sức khỏe người dân mà còn góp phần tích cực cùng địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Phụ nữ thôn Lại Xá, xã Minh Lãng (Vũ Thư) thu gom phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ, trẻ em khó khăn. 

 

Xuân Phương