Thứ 6, 19/04/2024, 19:34[GMT+7]

Người dân chung tay để thành phố thêm đẹp

Thứ 3, 11/04/2023 | 15:12:39
3,749 lượt xem
Những tuyến phố khang trang, sạch đẹp đã tạo nên diện mạo mới của thành phố Thái Bình. Đó là kết quả của việc vận động và lan tỏa đề án cải tạo vỉa hè kết hợp hạ ngầm đường dây điện, cáp thông tin tại một số tuyến phố trên địa bàn có huy động xã hội hóa một phần vốn đầu tư trong một năm qua.

Thành phố Thái Bình.

Giờ đây gia đình ông Nguyễn Ngọc Doanh cũng như 40 hộ dân tổ 4, tổ 5, phường Đề Thám - nơi tuyến đường Trần Nhân Tông đi qua đã không phải chen chân để có thể vào được nhà như trước kia nữa. Ông Doanh chia sẻ: Trước đây con đường này xuống cấp, xe cộ đi lại ách tắc, vỉa hè thì muôn hình vạn trạng, mỗi nhà một kiểu. Gia đình tôi đã nhiều lần tự bỏ tiền làm vỉa hè nhưng không đồng bộ, chỉ được một thời gian ngắn là hư hỏng. Với tôi, chủ trương xã hội hóa một phần vốn đầu tư làm vỉa hè của thành phố đã đúng, trúng lòng dân. Vì vậy, người dân rất đồng thuận. Gia đình tôi đã đóng góp hơn 8 triệu đồng chung tay làm vỉa hè. Đến nay, lòng đường, vỉa hè đã hoàn thành rất đẹp, thông thoáng, có vạch kẻ đường, bà con tiểu thương buôn bán khu vực chợ Đề Thám chấp hành nghiêm trật tự đô thị nên không còn tình trạng lộn xộn như trước.

Chủ tịch UBND phường Đề Thám Bùi Thị Hương cho biết: Tuyến đường Trần Nhân Tông có chiều dài chỉ hơn 300m, đoạn từ cầu Cộng Lực đến cầu Máy Miến nhưng do đường xuống cấp lại có chợ nên mật độ giao thông qua lại lớn, thường xuyên ùn tắc, nhiều khi xảy ra va quệt xe nhất là những lúc cao điểm đông người đi chợ. Thực hiện đề án cải tạo vỉa hè kết hợp hạ ngầm đường dây điện, cáp thông tin tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố có huy động xã hội hóa một phần vốn đầu tư, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Đề Thám cũng như các đoàn thể, tổ dân phố đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện đề án nhằm chỉnh trang đường phố, vỉa hè sạch đẹp, hiện đại. Ngay sau khi người dân đồng thuận, nhà thầu đã huy động nhân lực, vật lực tập trung thi công nhanh gọn theo đúng tiến độ, đồng thời bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn trong thi công. Đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, vỉa hè được mở rộng bên phía hộ dân ở 3m, phía bờ sông 1m, lòng đường rộng 3,5m.

Ông Lại Huy Bình, Bí thư Chi bộ tổ 5, phường Đề Thám cho biết: Chúng tôi đã triển khai trong Chi bộ, Ban công tác mặt trận, các đoàn thể cùng đi vận động nhân dân trên tuyến đường này để mọi người hiểu rõ chủ trương của thành phố về việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sạch, đẹp. Đa số người dân đồng thuận, tự nguyện đóng góp. 

Còn theo bà Phạm Thị Mai Hương, tổ trưởng tổ 4, phường Đề Thám, để duy trì tuyến đường luôn sạch, đẹp, bảo đảm an ninh trật tự, tổ dân phố tiếp tục tuyên truyền các tiểu thương buôn bán hai bên đường chấp hành nội quy trong vạch kẻ, không được lấn chiếm lòng đường để buôn bán.

Tại ngõ 51, đường Ngô Quyền thuộc tổ dân phố 21, phường Kỳ Bá, theo người dân sinh sống ở đây tuyến đường này trước kia rất nhỏ hẹp, người dân nhiều lần tự đóng góp kinh phí để nâng cấp nhưng đường xuống cấp nhanh, thường xuyên ngập lụt, đi lại khó khăn. Hiện nay tuyến đường đang được triển khai thi công với chiều dài trên 210m. Hai bên vỉa hè đang được lát gạch bê tông bóng sần, rộng 2 - 3m, lòng đường rộng từ 5 - 7m được làm lớp móng cấp phối đá dăm, lớp trên láng nhựa và rải asphalt nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đi lại. Trong quá trình thi công có sự giám sát về chất lượng cũng như kỹ thuật, mỹ thuật của những hộ dân sinh sống trên tuyến đường. 

Bà Bùi Thị Bình, tổ trưởng tổ 21, phường Kỳ Bá chia sẻ: Chúng tôi đã vận động nhân dân đồng thuận đóng góp một phần kinh phí cùng nhà nước làm vỉa hè; đồng thời, chủ động tháo dỡ lều bạt bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước thời gian quy định. Đến nay cơ bản người dân đồng thuận, mong tuyến đường hoàn thành sớm. 

Ông Lê Khắc Giang, tổ 21, phường Kỳ Bá cho biết: Ngay khi biết có chủ trương của thành phố về lát lại vỉa hè, chúng tôi đồng tình và sẵn sàng đóng góp theo mức quy định. Cơ bản các gia đình đã đóng tiền trước 2 tháng khi tuyến đường khởi công xây dựng. Giờ hè phố đã trở nên sạch sẽ, đồng bộ, chúng tôi rất phấn khởi.

Người dân tham gia giám sát quá trình thi công tại các tuyến đường.

Với chủ trương đúng, trúng, hợp lòng dân nên nhiều tuyến đường như Lê Đại Hành (đoạn từ Lý Bôn đến Lê Quý Đôn), Trần Thánh Tông (đoạn từ Lý Thường Kiệt đến Lê Quý Đôn), Lý Thái Tổ (đoạn từ Lý Thường Kiệt đến Chu Văn An), Trần Quang Diệu, Nguyễn Thị Minh Khai... đã và đang được triển khai thi công có sự chung tay góp sức của người dân để thực hiện lát gạch vỉa hè với nguồn kinh phí dự kiến xã hội hóa gần 4,3 tỷ đồng, góp phần chỉnh trang đô thị thành phố Thái Bình sáng, xanh, sạch, đẹp.

Minh Nguyệt