Thứ 6, 19/04/2024, 22:51[GMT+7]

Nông dân tích cực bảo vệ môi trường

Thứ 4, 10/05/2023 | 19:54:14
1,636 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, góp phần hình thành lối sống xanh trong đời sống và sản xuất của người dân.

Hội Nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng) tổ chức vệ sinh các trục đường chính của xã.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nông dân trong BVMT, các cấp hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 3.886 buổi tuyên truyền cho trên 370.700 lượt hội viên. Các chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông được tổ chức trên quy mô lớn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các ban, ngành xây dựng 164 mô hình BVMT nông thôn góp phần thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Các cấp hội thường xuyên tổ chức hoạt động phổ biến và khuyến khích nông dân sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính; tổ chức trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn; hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu...

Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức 24 lớp tập huấn kỹ thuật cho 720 hội viên, nông dân tham gia để áp dụng vào thực tế sản xuất. Tại các lớp tập huấn, học viên được hướng dẫn kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ, lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, nuôi gà trên đệm lót sinh học, ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng. Sau khi tham gia tập huấn về sản xuất nông nghiệp gắn với BVMT, nhiều mô hình của nông dân đã áp dụng thành công, mang lại hiệu quả cao. 

Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Toàn, thôn Đồng Tâm, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) mạnh dạn đầu tư hàng chục triệu đồng xây dựng hệ thống xử lý chất thải cho chuồng nuôi bò của gia đình. Nhờ đó môi trường nuôi luôn được bảo đảm, không làm ảnh hưởng đến các gia đình trong khu dân cư. “Ngoài việc giảm thiểu ô nhiễm do chất thải của bò, tôi đã biết xử lý nguồn chất thải để làm phân bón hữu cơ, giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng, diệt ruồi, muỗi định kỳ 1 lần/tuần. Việc này không chỉ có góp phần BVMT mà còn giúp đàn bò luôn khỏe mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm tôi thu lãi khoảng 100 triệu đồng từ nuôi bò” - ông Toàn chia sẻ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã An Đồng đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm cải thiện môi trường tại địa phương. 

Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội cho biết: Hội Nông dân xã đã vận động, hướng dẫn các hộ sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm trên địa bàn áp dụng hệ thống xử lý chất thải nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm; khuyến khích nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật; tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, phối hợp với HTX DVNN xã xây dựng 150 bể chứa rác thải tại các cánh đồng. Đặc biệt, Hội Nông dân xã cùng các tổ chức thành viên đã xây dựng 3 mô hình “Cánh đồng không có rác thải độc hại” với 60 thành viên là hội viên, nông dân tham gia thu gom các loại rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Năm 2022, xã An Đồng đã thu gom được số lượng lớn bao bì để chuyển về khu xử lý rác thải của huyện theo đúng quy định.

Cùng với việc tham gia sản xuất nông nghiệp gắn với BVMT, hội viên, nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng) còn tích cực tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường hướng đến xây dựng mô hình du lịch làng nghề bánh cáy, kẹo lạc tại làng Nguyễn. 

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hội đã thành lập các tổ BVMT với trên 100 hội viên tham gia thu dọn trục đường chính và các tuyến đường hoa vào các ngày cuối tuần. Công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh xã được duy trì đều đặn hàng tuần nhằm thu hút sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thu hút du khách đến thưởng thức sản vật của địa phương.

Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, phong trào nông dân tham gia BVMT đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức, hành vi của người nông dân từ thói quen sinh hoạt đến hoạt động sản xuất. Cũng từ phong trào này, chất lượng môi trường của nhiều khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện, góp phần xây dựng nếp sống xanh trong cộng đồng dân cư và thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Gia đình ông Nguyễn Văn Toàn, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) đầu tư hệ thống xử lý chất thải của đàn bò để bảo vệ môi trường. 

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày