Thứ 4, 24/04/2024, 05:02[GMT+7]

Vũ Tiến: Ô nhiễm môi trường từ khu xử lý rác thải sinh hoạt

Thứ 7, 20/05/2023 | 08:33:40
2,980 lượt xem

Bãi rác thải xã Vũ Tiến lộ thiên, gây ô nhiễm môi trường.

Từ nhiều năm nay, khu xử lý rác thải sinh hoạt rộng 3.000m2 của xã Vũ Tiến (Vũ Thư) với hàng nghìn mét khối rác lộ thiên bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Mục sở thị bãi rác xã Vũ Tiến, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là bãi rác lộ thiên cao như núi. Dù có tường bao nhưng xung quanh khu vực nước có màu đen, mỗi khi mưa to nước thải từ bãi rác chảy xuống cánh đồng hoa màu gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sinh thái và sản xuất của người dân. Xã Vũ Tiến có 11 thôn với trên 11.000 nhân khẩu nên lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày ước khoảng 8 - 10 tấn. Thế nhưng toàn bộ lượng rác thải này sau khi được các tổ thu gom và vận chuyển về bãi rác tập trung của xã chỉ áp dụng phương thức chôn lấp. Do diện tích bãi rác nhỏ, chỉ 3.000m2 đã sử dụng gần 10 năm nay nên diện tích đất đã hết. Vì vậy, rác thu gom tập kết về đây lại đổ chồng lên rác và lộ thiên, ngày càng cao. Người phải hứng chịu ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt lại chính là những người dân của xã Vũ Tiến. 

Ông Trần Văn Tuấn, thôn La Trạng bức xúc: Đã nhiều lần chúng tôi phản ánh, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng không thấy động tĩnh gì. Hàng ngày người dân phải hít thở không khí ô nhiễm với mùi hôi thối, nhất là những ngày nắng nóng sau cơn mưa to thì mùi càng nồng nặc; những ngày thời tiết thay đổi ruồi nhặng bay vào nhà dân rất nhiều, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khỏe. 

Bà Nguyễn Thị Loan, thôn La Trạng cho biết: Đây là bãi rác tồn tại gần 10 năm nay. Hầu hết các loại chất thải đều chưa qua xử lý được đem đổ ra đây. Nguy cơ tiềm ẩn nhiều ổ bệnh nguy hiểm, gây ô nhiễm không khí, đất và nước. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, đông đảo người dân đã kiến nghị lên cơ quan chức năng. Thế nhưng thời gian cứ trôi, bãi rác vẫn tồn tại và ngày càng đầy thêm, gây ô nhiễm trầm trọng. 

Còn bà Nguyễn Thị Chiên, thôn La Trạng thì mong muốn các cơ quan chức năng sớm đầu tư khu xử lý rác thải công nghệ cao, hiện đại xử lý triệt để rác thải sinh hoạt để nông thôn thực sự có môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Ông Trần Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến cho biết: Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải lộ thiên và tiếp thu kiến nghị, phản ánh của người dân, UBND xã đã nhiều lần họp bàn kiến nghị lên UBND huyện Vũ Thư và đưa ra các phương án khắc phục. Theo đó, UBND xã duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ thu gom rác thải. Thường xuyên phát động các chiến dịch bảo vệ môi trường, qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn. Đặc biệt, với rác thải nhựa, các đoàn thể, nhất là hội phụ nữ tổ chức hình thức đổi rác lấy quà nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, tiến tới loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa. Nhờ đó, đường làng ngõ xóm luôn sạch sẽ, không còn tồn tại những bãi rác tự phát tại các khu dân cư, trên các con sông, ngòi... Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu xử lý rác thải tập trung đang là bài toán rất khó với chính quyền địa phương. Bởi khu xử lý sau gần 10 năm đi vào hoạt động đã quá tải, rác lộ thiện, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi việc mở rộng quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung gặp khó khăn do người dân chưa đồng thuận. Vì vậy, rất mong tỉnh, huyện có những chủ trương, quyết sách  lớn hơn để có những nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung, công nghệ cao, hiện đại, xử lý triệt để rác thải.

 Rác tràn cả xuống đồng ruộng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày