Chủ nhật, 05/05/2024, 09:23[GMT+7]

Hiểu đúng để đồng thuận

Thứ 5, 01/06/2023 | 08:43:29
1,258 lượt xem
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, cử tri trong tỉnh đều kiến nghị cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng quá tải rác thải tại nông thôn hiện nay. Vậy nhưng, khi tỉnh có chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Đông Á (Đông Hưng) thì người dân địa phương lại chưa đồng thuận, nguyên nhân do đâu?

Một số hộ dân của xã Đông Á (Đông Hưng) sẽ được di dời sang khu tái định cư để bảo đảm khoảng cách theo đúng quy định khi xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao.

Đến nay, dự án nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Đông Á chưa có nhà đầu tư, UBND huyện Đông Hưng mới triển khai một số nội dung để giải phóng mặt bằng xây dựng đường vào phục vụ dự án và giải phóng mặt bằng khu đất nhằm thu hút đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên, thời gian qua, một bộ phận người dân xã Đông Á chưa có thông tin đầy đủ về dự án nên còn nhiều băn khoăn, lo lắng, có người còn suy diễn theo cách hiểu của riêng mình. Có dịp tiếp xúc với một số người dân xã Đông Á, chúng tôi ghi nhận ý kiến của bà con. Một trong những hộ nằm trong diện di dời để triển khai dự án cho biết: Tôi đồng thuận với chủ trương của tỉnh cần xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao song phải bảo đảm xa khu dân cư. Chuyển nhà thì tôi không có ý kiến gì nếu đúng quy chuẩn về khoảng cách, bảo đảm sau này nhà máy đi vào hoạt động không gây ô nhiễm môi trường. Nhưng tôi nghe thấy bảo dự kiến nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác phát điện thì phải có rác đốt liên tục, phải dự trữ rác để đốt sẽ phát tán mùi, vì vậy chúng tôi không đồng ý xây dựng nhà máy tại địa phương(!?). Một người dân khác thì cho biết, ông nghe người ta nói là nhà máy sau khi xây dựng xong sẽ xử lý rác cho 7 tỉnh, lại gần khu dân cư(!?) nên ông cũng không đồng ý.

Những thông tin chưa đầy đủ, thậm chí không có căn cứ như trên còn được lan truyền, chia sẻ tới nhiều người, tạo dư luận trái chiều khiến người dân xã Đông Á hoang mang. Điều đáng nói là thông tin tiếp nhận từ nhiều nguồn, sai lệch, không có căn cứ thì một số người dân xã Đông Á lại cho là đúng dẫn đến phản đối xây dựng nhà máy. Còn Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình tuyên truyền, đưa thông tin chính thống thì một số người lại cho là chưa đúng. Thậm chí sau khi tài khoản facebook của Lê Thị Ánh Tuyết đăng tin sai sự thật về dự án nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Đông Á đã bị Công an tỉnh xử phạt hành chính, chủ tài khoản phải tự đính chính lại thông tin, nhân dân xã Đông Á vẫn tiếp tục tập trung đông người để phản đối việc xây dựng nhà máy.

Thực tế, để giải quyết kiến nghị của cử tri và để cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường, từ năm 2019 UBND tỉnh đã giao mỗi huyện phải quy hoạch 1 khu xử lý rác thải tập trung có công nghệ hiện đại. Tại Đông Hưng, khu xử lý rác thải tập trung có công nghệ hiện đại được lựa chọn đặt tại xã Đông Á. Theo ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng, qua nghiên cứu trên bản đồ và thực địa, huyện thấy khu đất quy hoạch tại thôn Đông Hòa và thôn Trưng Trắc B, xã Đông Á là phù hợp, đáp ứng diện tích từ 8 - 10ha và khoảng cách tới khu dân cư từ 500m trở lên. Để phục vụ việc triển khai dự án, ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 29/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường vào phục vụ dự án và giải phóng mặt bằng khu đất để thực hiện dự án nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Đông Á, huyện Đông Hưng. Theo đó, chiều dài của tuyến đường là 1.000m, điểm đầu là nút giao với đường ĐH.54, điểm cuối là hết phạm vi quy hoạch khu đất xây dựng nhà máy; nhà máy sẽ xử lý rác thải của huyện Đông Hưng và của các địa phương lân cận. Điều này khác hoàn toàn với những thông tin không chính xác mà một số người dân xã Đông Á đang tiếp cận. Băn khoăn của các hộ dân nằm gần khu đất triển khai nhà máy cũng đã được UBND huyện Đông Hưng giải đáp: Các hộ không bảo đảm khoảng cách từ 500m trở lên sẽ được di chuyển ra ngoài khu vực ảnh hưởng theo diện tái định cư.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân xã Đông Á hiểu, đồng thuận trong triển khai dự án. UBND huyện Đông Hưng đã tổ chức đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND huyện với nhân dân xã Đông Á. Sau cuộc đối thoại, UBND huyện đã ban hành công văn trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân xã Đông Á, được xã Đông Á phát nguyên văn trên hệ thống truyền thanh tới toàn thể cán bộ, nhân dân. UBND xã Đông Á cũng đã phát thông tin về dự án trên hệ thống truyền thanh xã, niêm yết tại UBND xã, tại nhà văn hóa các thôn... Nhưng hiện nay, việc người dân tập trung đông người tại trụ sở UBND xã đã và đang gây ra khó khăn trong công tác tuyên truyền. Ông Nguyễn Thanh Sâm, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng cho biết: Để đa số nhân dân đồng thuận, ủng hộ phải rà soát lại quy trình triển khai dự án, trong đó phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Làm thật tốt công tác nắm bắt dư luận, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, làm rõ những điều nhân dân còn chưa tỏ, còn đang khúc mắc. Dân hiểu dân sẽ đồng tình ủng hộ vì xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn chính người dân được hưởng lợi.

Đốt rác phát điện là công nghệ xử lý rác thải tiên tiến, an toàn, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Tỉnh sẽ lựa chọn công nghệ tối ưu nhất để triển khai, tất cả quy trình xử lý rác thải sẽ được công bố công khai, được giám sát chặt chẽ. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương cần thông tin minh bạch, người dân cần tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin, thấy được lợi ích từ chủ trương của tỉnh để đồng thuận. Có như vậy rác thải nông thôn mới được giải quyết triệt để.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày