Chủ nhật, 28/04/2024, 18:35[GMT+7]

Triển khai Chiến dịch truyền thông Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải

Thứ 6, 16/06/2023 | 17:09:53
1,508 lượt xem
UNESCO triển khai chiến dịch truyền thông “Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải” qua các phương tiện truyền thông xã hội từ tháng 4-7/2023.

Các số liệu thống kê cho thấy thực trạng về rác thải nhựa đáng báo động. Lượng rác thải nhựa thải ra đại dương có thể tăng gần gấp 3 lần từ 9-14 triệu tấn hàng năm từ 2016 lên đến 23-37 triệu tấn hàng năm vào năm 2040 (UNEP 2021) nếu không có các can thiệp cần thiết và kịp thời. Chỉ riêng tại Việt Nam, khối lượng rác thải sinh hoạt cũng đang gia tăng nhanh chóng cùng với sự phát triển của xã hội. Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), tại Việt Nam có khoảng 730.000 tấn rác thải, phần lớn có nguồn gốc từ đất liền, đổ ra đại dương hàng năm (UNEP 2020).

Triển khai Chiến dịch truyền thông Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải - Ảnh 1.

Nhiều tiktoker và các bạn sinh viên quan tâm và tham dự sự kiện.

Khu Dự trữ sinh quyển (DTSQ) là những vùng sinh thái trên cạn hoặc thủy vực, hoặc kết hợp cả hai, được quốc tế công nhận trong khuôn khổ của "Chương trình Con người và Sinh quyển" của UNESCO. Khu dự trữ sinh quyển có vai trò thúc đẩy các giải pháp cân bằng giữa bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý, phát triển bền vững. Việt Nam hiện có 11 Khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận từ năm 2000, với diện tích khoảng 4.652.195 ha (chiếm khoảng 14,5 % diện tích cả nước). Hơn bao giờ hết, các Khu Dự trữ sinh quyển, đặc biệt là các Khu Dự trữ sinh quyển ven biển đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, nhất là ô nhiễm rác thải nhựa và rác thải đại dương do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và gia tăng dân số nhanh chóng.

Với ưu tiên chiến lược tại Việt Nam trong hỗ trợ bảo tồn các hệ thái biển và phát triển bền vững các Khu Dự trữ sinh quyển được công nhận, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023 với chủ đề "Giải pháp cho ô nhiễm nhựa", UNESCO tại Việt Nam triển khai chiến dịch truyền thông "Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải" trên các phương tiện truyền thông xã hội. Chiến dịch truyền thông được kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức hướng tới sự thay đổi hành vi trong lĩnh vực thu gom - phân loại - xử lý - suy nghĩ lại - từ chối - giảm thiểu - tái sử dụng và tái chế rác thải rắn và nhựa (5R) cho mục tiêu Tương lai không rác thải nhựa tại các Khu Dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận.

Triển khai Chiến dịch truyền thông Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải - Ảnh 2.

UNESCO công bố các số liệu thống kê cho thấy thực trạng về rác thải nhựa đáng báo động.

Cùng với đó, chiến dịch truyền thông nhằm tăng cường quản l‎ý chất thải nhựa /chất thải đại dương tại các Khu Dự trữ sinh quyển, hướng đến sự phát triển bền vững, bao gồm các giải pháp nền tảng xử lý rác thải thực hiện bởi cộng đồng. Ngoài ra, chiến dịch cũng mong muốn huy động nỗ lực chung tay từ các bên liên quan trong quản lý các vấn đề rác thải/chất thải đại dương.

Chiến dịch truyền thông "Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải" bao gồm một chuỗi các hoạt động đa dạng: các bài đăng trên phương tiện truyền thông, các thử thách, sự kiện truyền thông và trò chơi. Các hoạt động được thiết kế một cách hấp dẫn, đa dạng, hợp với xu hướng giới trẻ nhằm hướng đến cộng đồng và thanh niên.

Triển khai Chiến dịch truyền thông Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải - Ảnh 3.

Đại diện UNVESCO tại Việt Nam và các KOLs, doanh nghiệp xanh chia sẻ tại sự kiện.

Thông qua chiến dịch, cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ có thêm hiểu biết về Khu Dự trữ sinh quyển và những câu chuyện thú vị xung quanh việc giảm thiểu rác thải nhựa tại cộng đồng, mô hình 5R về quản lý chất thải, đồng thời tự do thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình và cùng nhau thực hiện những hành động tích cực về quản l‎ý rác thải nhựa.

Triển khai Chiến dịch truyền thông Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải - Ảnh 4.

Nhiều nghệ sĩ, KOLs, nhà khoa học tại Việt Nam chung tay lan tỏa chiến dịch.

Trước đó, từ ngày 31/5/2023, chiến dịch truyền thông đã phát động thử thách không nhựa, kêu gọi cộng đồng cùng chia sẻ lối sống/ những hành động cá nhân áp dụng quy tắc 5R trong cuộc sống hàng ngày đối với rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần. Những người may mắn nhất tham gia các hoạt động của chiến dịch sẽ được UNESCO và các sao Việt trao tặng bộ quà tặng khuyến khích phong cách sống bền vững. Bên cạnh đó, sự kiện Vì tương lai không rác nhựa cũng đã được tổ chức thành công với sự tham gia của các bạn trẻ, nhà khoa học và các nghệ sĩ Việt Nam nhằm lan tỏa phong cách sống xanh vào ngày 15/6/2023 tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Việt Nam.

Triển khai Chiến dịch truyền thông Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải - Ảnh 5.

Những người may mắn nhất tham gia các hoạt động của chiến dịch được UNESCO và các sao Việt trao tặng bộ quà tặng khuyến khích phong cách sống bền vững.

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam chung tay lan tỏa chiến dịch như Hoa hậu Đoàn Thiên Ân, Á hậu Bùi Phương Nga, MC Quỳnh Nga, An Phương, Ninh Tito, MeiChan, KhiemSlays, Châu Bùi và Vừng. Bên cạnh đó, chương trình cũng có sự đồng hành của PGS.TS. Trần Thành Nam (Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội), TS. Hà Thăng Long – Chủ tịch GreenViet và anh Đỗ Việt Anh – Người sáng lập BOO Fashion.

Chiến dịch "Khu Dự trữ sinh quyển và Hành trình không rác thải" nằm trong khuôn khổ Sáng kiến "Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì đại dương xanh" do UNESCO thực hiện.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày