Chủ nhật, 28/04/2024, 21:24[GMT+7]

Phòng chống sa mạc hóa, hạn hán do El Nino

Thứ 7, 17/06/2023 | 16:40:12
2,721 lượt xem
El Nino được dự báo có cường độ mạnh sẽ càng khiến tốc độ suy thoái đất nhanh hơn. Điều này đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ.

17/6 là ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán. Với đặc thù địa hình và khí hậu, Việt Nam đối mặt với hiện trạng suy thoái đất đã và đang diễn ra âm thầm nhưng rất mạnh mẽ.

Theo số liệu thống kê năm 2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam có tổng diện tích đất bị thoái hóa là gần 12 triệu ha chiếm hơn 1/3 diện tích tự nhiên của cả nước, trong đó có hơn 1 triệu ha bị thoái hóa nặng.

Nếu tìm kiếm một giải pháp cụ thể để thích ứng với hiện trạng sa mạc hóa và hạn hán trong thời kỳ El Nino thì có thể lưu ý tới cây nho. Với ứng dụng khoa học công nghệ, ngày nay, cây nho không chỉ trồng ở miền Nam của nước ta, mà có thể trồng trên khắp cả nước. Việc ứng dụng những mô hình nông nghiệp, lâm nghiệp bền vững có thể coi là chìa khóa để ứng phó với hạn hán trong bối cảnh của El Nino.

Phòng chống sa mạc hóa, hạn hán do El Nino - Ảnh 2.

Phòng chống sa mạc hóa, hạn hán do El Nino - Ảnh 3.

Đất sẽ giảm được nguy cơ suy thoái nếu không bị bỏ hoang mùa hạn hán. Gần 5 năm nghiên cứu và thử nghiệm, giống nho hạ đen có thể coi là giải pháp phủ xanh mọi vùng đất thiếu nước tại bất kỳ khu vực nào của Việt Nam.

Một trong những giải pháp căn cơ bền vững nữa là trồng rừng. Có rừng thì hạn hán giảm, lũ lụt cũng giảm. Đất không bị mất chất, bạc màu. Việc trồng rừng trong một năm nắng nóng vì thế đã được tính toán kỹ lưỡng.

Phòng chống sa mạc hóa, hạn hán do El Nino - Ảnh 4.

El Nino đã từng gây ra hậu quả khốc liệt với tài nguyên đất của Việt Nam, kỳ El Nino vắt quá 3 năm (2014-2016) là một ví dụ. Ruộng khô cháy bỏ hoang mất vài năm hoặc chục năm mới có thể phục hồi. Để kịch bản này không lặp lại, phòng chống sa mạc hóa, chúng ta cần giải pháp đồng bộ ngay từ bây giờ.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày