Thứ 6, 03/05/2024, 01:11[GMT+7]

Công tác bảo vệ môi trường ở cụm công nghiệp Đô Lương

Thứ 4, 01/11/2023 | 21:34:51
4,343 lượt xem
Bên cạnh việc thu hút vốn FDI, cụm công nghiệp (CCN) Đô Lương (Đông Hưng) do Công ty Cổ phần Đô Lương làm chủ đầu tư còn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Công ty TNHH Innoflow Vina (cụm công nghiệp Đô Lương) luôn quan tâm đến môi trường làm việc của người lao động.

Được xây dựng trên diện tích 43ha, tổng mức đầu tư 375 tỷ đồng, đến nay CCN Đô Lương đã thu hút được 5 nhà đầu tư thứ cấp, trong đó 2 nhà máy đã đi vào hoạt động, tổng mức đầu tư đăng ký hơn 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3.000 lao động địa phương, các nhà máy còn lại đang xây dựng và hoàn thiện thủ tục đầu tư. Xác định rõ trách nhiệm BVMT của chủ đầu tư CCN, cũng như các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến nay, nhà đầu tư hạ tầng CCN Đô Lương đã nghiên cứu và thực hiện tốt các quy định của pháp luật liên quan đến công tác BVMT. Việc tuân thủ các quy định pháp luật về BVMT không chỉ là nghĩa vụ “phải làm” mà từng bước đã trở thành “động lực tìm kiếm lợi nhuận bền vững” cho doanh nghiệp. Với quan điểm đó, nơi đây được đánh giá là CCN kiểu mẫu với các tuyến đường giao thông, trạm xử lý nước thải, hệ thống cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc được đầu tư đồng bộ. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, quản lý trạm xử lý nước thải CCN Đô Lương cho biết: Công ty đã tập trung xây dựng và hoàn thiện khu xử lý nước thải tập trung với công nghệ, thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, đồng thời lắp đặt hệ thống quan trắc tự động với tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng, công suất xử lý 1.000m3 nước thải/ngày đêm. Quy trình xử lý có hệ thống đường ống gom nước thải từ trục chính đến các bể thu gom - điều hòa, qua thiết bị lược rác thải, bể điều chỉnh độ pH, bể lắng, khử trùng, bể xử lý bùn... Nước thải sau xử lý có các thông số đạt QCVN 40:2011/BTNMT (Bộ quy chuẩn quốc gia về nước thải do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành).

Cảnh quan sạch sẽ, cây cối xanh tươi là ấn tượng với những ai đặt chân đến Công ty TNHH Innoflow Vina. Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thành lập tháng 12/2018, Công ty thu hút và tạo việc làm cho 1.200 lao động với thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm chủ yếu của Công ty là các loại thú nhồi bông xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động, tạo môi trường làm việc thân thiện. 

Công nhân Đinh Thị Hoa, phân xưởng may 7 chia sẻ: Việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến đời sống, sức khỏe người lao động và môi trường làm việc an toàn, trong lành là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi yêu và gắn bó với Công ty. Do đặc thù sản xuất thú nhồi bông là cần nhiều công nhân làm việc trực tiếp, nếu môi trường làm việc chật hẹp, không thoáng mát sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và hiệu quả công việc. Nhận thức rõ điều này, Công ty luôn quan tâm bảo đảm môi trường làm việc cho công nhân, đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường của quốc gia mà doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu. 

Ông Han Seng Hyun, Giám đốc Công ty TNHH Innoflow Vina cho biết: Chúng tôi luôn quan tâm đến môi trường làm việc trong nhà máy, tất cả các nhà xưởng được xây dựng cao ráo, thoáng mát, có hệ thống làm lạnh và hút bụi, do đó 1.200 công nhân luôn có môi trường làm việc tốt với tinh thần sảng khoái và tích cực. Cùng với đó, Công ty đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải đạt quy chuẩn cột B trước khi đấu nối vào trạm xử lý nước thải tập trung của CCN.

Thời gian tới, CCN Đô Lương xác định ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường; kiên quyết từ chối những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, có nguy cơ ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Trạm xử lý nước thải với công suất 1.000m³ nước thải/ngày - đêm được đầu tư xây dựng bằng công nghệ hiện đại. 

Minh Nguyệt - Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày