Thứ 7, 27/04/2024, 14:47[GMT+7]

Công viên xanh giữa lòng thành phố

Thứ 3, 13/02/2024 | 21:05:04
8,850 lượt xem
Từ khi khánh thành đến nay, công viên Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã trở thành điểm đến yêu thích của mọi người dân. Giờ đây, người dân thành phố thêm tự hào vì trên địa bàn có thêm một điểm nhấn sinh hoạt văn hóa cộng đồng khang trang, góp phần làm tăng mỹ quan đô thị, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của cư dân đô thị.

Không gian xanh

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố, công viên Kỳ Bá nằm trên địa bàn phường Kỳ Bá có diện tích 10ha, là một thiết chế văn hóa quan trọng, điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đô thị. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Đối với đô thị, không gian công cộng đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định chất lượng cuộc sống của người dân, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng và tương tác xã hội. Hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thái Bình với chất lượng sống tốt hơn, thời gian qua, thành phố Thái Bình đã không ngừng đầu tư, nâng cấp không gian đô thị, tôn tạo cảnh quan, phát triển thêm nhiều địa điểm vui chơi, giải trí cùng với các mảng xanh đô thị tại các tuyến phố, các công viên nhỏ tại các khu đô thị mới, cải tạo cảnh quan khu vực ven sông, hồ. Đặc biệt, tháng 10/2023, sau 9 tháng triển khai thi công, xây dựng, công viên Kỳ Bá đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, với tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng. Công viên được đầu tư đồng bộ với các phân khu văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí đa năng cùng các hạng mục công trình phụ trợ, hệ thống giao thông nội bộ, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh và vườn hoa đa dạng; các hạng mục công trình của công viên được thiết kế mang bản sắc văn hóa của vùng đất Thái Bình, Kỳ Bố Hải Khẩu xưa như sóng cửa biển, cầu vồng bẩy sắc trên bầu trời Thái Bình, một số sản phẩm đặc trưng của địa phương... Việc xây dựng công viên không những phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe của nhân dân mà còn giúp thành phố từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển không gian kiến trúc cảnh quan, góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Nhiều gia đình chọn công viên Kỳ Bá để tản bộ, tập thể dục.

Điểm đến của mọi người

Công viên Kỳ Bá đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ không gian xanh của mọi tầng lớp nhân dân thành phố. Từ không gian yên tĩnh cho người cao tuổi; không gian sôi động, sáng tạo cho người trẻ, không gian thể dục thể thao cho mọi lứa tuổi đến không gian dự trữ để tổ chức các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, vui chơi giải trí phục vụ nhân dân thành phố và nhân dân trong tỉnh. Công viên đã trở thành nơi kết nối và phản ánh đời sống, văn hóa của đô thị, là mảnh ghép quan trọng để thành phố Thái Bình trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại, được người dân đánh giá cao.

Những ngày cuối năm, đường phố thành phố Thái Bình lại càng đông hơn, nhộn nhịp hơn. Công viên Kỳ Bá cũng đông vui, nhộn nhịp hơn thường nhật. Nơi đây thực sự đã trở thành điểm hẹn văn hóa - nghỉ ngơi - vui chơi giải trí hấp dẫn và bền vững của mọi người dân thành phố. Dạo quanh công viên, chúng tôi bắt gặp rất đông các gia đình đưa con đi tham quan, ngắm cảnh, chụp hình kỷ niệm, các em bé hồn nhiên tạo dáng bên bố mẹ cùng lưu giữ khoảnh khắc vui vẻ, đầm ấm bên nhau. Đây cũng chính là điểm hẹn của các bạn trẻ, một nơi để “sống ảo” không thể bỏ qua với người yêu thiên nhiên và thích chụp ảnh. 

Anh Nguyễn Văn Hùng, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng, mỗi năm một lần mới đưa vợ con về quê ăn tết. Trước sự thay đổi của thành phố Thái Bình, nhất là công viên Kỳ Bá sau hơn 10 năm để đất hoang giờ đã được thay thế bằng một không gian trong xanh với hồ nước mát lành, hệ thống cây xanh, không gian vui chơi, tập thể dục..., anh Hùng vô cùng bất ngờ, vì vậy anh chị quyết định phải ra đây chụp một bộ ảnh lưu niệm cho cả gia đình. 

“Trước sự đổi mới của thành phố, tôi thấy rất phấn khởi, tự hào về quê hương, nơi tôi đã sinh ra và lớn lên. Dù sinh sống và làm việc ở nơi xa nhưng trái tim tôi luôn hướng về quê hương” - anh Hùng bộc bạch. 

Ông Hoàng Văn Đức, tổ 4, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Ngày trước tôi ngại tập thể dục buổi sáng vì sống ở khu dân cư đông, ngõ ngách nhỏ hẹp, xe cộ đi lại nhiều, không có không gian. Từ ngày công viên Kỳ Bá hoàn thành, tôi dậy sớm hơn, dành thời gian ra tập thể dục. Buổi chiều đón các cháu đi học về, tụi nhỏ rất thích ra đây để vui chơi. Còn với bà Bùi Hương Linh, tổ 2, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình): Từ ngày công viên được hoàn thiện, cây xanh, chậu hoa được trồng và trang trí rất đẹp mắt, hàng trăm ghế đá sạch, đẹp. 

Người dân chúng tôi thấy đời sống tinh thần được nâng cao rõ rệt nên việc tụ họp sinh hoạt, tập thể dục nhộn nhịp hẳn lên. Việc xây dựng công viên này không chỉ góp phần nâng cao đời sống người dân sinh sống quanh khu vực mà còn có tác dụng tăng cường tính giao lưu, gắn kết cộng đồng rất cao.

Đức Dũng