Thứ 4, 01/05/2024, 16:26[GMT+7]

Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Xây dựng nhà máy xanh

Thứ 6, 05/04/2024 | 21:49:47
7,274 lượt xem
Không chỉ duy trì vận hành 2 tổ máy phát điện bảo đảm nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, những năm qua, Công ty Nhiệt điện Thái Bình còn nỗ lực triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, xây dựng nhà máy xanh.

Trồng và chăm sóc cây xanh đầu năm đã trở thành nét đẹp truyền thống của cán bộ, công nhân viên Công ty Nhiệt điện Thái Bình.

Công nghệ xanh 

Công ty Nhiệt điện Thái Bình đang quản lý, vận hành 2 tổ máy phát điện với tổng công suất 600MW, sản lượng điện phát hàng năm khoảng 3,6 tỷ kWh. Đây là công trình trọng điểm, có vai trò quan trọng góp phần bảo đảm nguồn năng lượng cho các địa phương khu vực phía Bắc cũng như cho cả nước. 

Ông Tạ Trung Kiên, Giám đốc Công ty cho biết: Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Các tổ máy đều có đầy đủ hệ thống vòi đốt NOx thấp, lọc bụi tĩnh điện, khử lưu huỳnh FGD... Theo đó, toàn bộ bụi thải được khử bởi hệ thống lọc tĩnh điện ESP, còn khói thải được khử SO2 bằng hệ thống khử lưu huỳnh FGD trước khi thải thoát ra ngoài bằng ống khói có chiều cao 215m. Hệ thống xử lý nước thải tập trung của Nhà máy được thiết kế xử lý nước thải phát sinh từ quá trình sản xuất đáp ứng yêu cầu QCVN 40:2011/ BTNMT và QCVN 14:2008/ BTNMT. Nước thải làm mát tuần hoàn và hệ thống xử lý nước được kiểm soát chặt chẽ bằng thiết bị giám sát tự động và đạt các thông số kỹ thuật, chất lượng quy định về độ pH, Clo dư, nhiệt độ trước khi xả ra môi trường. 

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng nguyên liệu chính là than. Mỗi năm chất thải rắn từ nhà máy khoảng 650.000 tấn được Công ty ký hợp đồng với đơn vị đủ năng lực thu mua, xử lý toàn bộ lượng tro, xỉ, thạch cao. Riêng chất thải nguy hại được thu gom lưu giữ tại kho chứa riêng và Công ty ký hợp đồng với đơn vị chuyên trách đưa đi xử lý theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, nhà máy được đầu tư hệ thống quan trắc tự động khí thải CEMS công nghệ của Anh, hệ thống này tích hợp đầy đủ các phép phân tích và hiệu chuẩn cơ bản, kiểm soát bằng kỹ thuật số, dữ liệu cập nhật liên tục và báo cáo tự động. Công ty duy trì quan trắc môi trường định kỳ về không khí, tiếng ồn, độ rung, nước thải, nước mặt, nước ngầm, đất, khí thải đầu ống khói nhằm phát hiện những bất thường và kịp thời xử lý, không để xảy ra sự cố về môi trường. 

Ý thức xanh 

Mặc dù nhà máy nhiệt điện Thái Bình được trang bị máy móc, công nghệ hiện đại đáp ứng tốt các tiêu chí bảo vệ môi trường nhưng theo ông Tạ Trung Kiên, để xây dựng nhà máy thân thiện với môi trường thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy, ngay từ khi đưa nhà máy vào vận hành, Công ty đã xây dựng hệ thống các văn bản nội quy, quy chế quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm duy trì sự an toàn về con người, thiết bị, môi trường. Cùng với đó, Công ty thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật tới cán bộ, công nhân viên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường. Hàng năm, Công ty đều tổ chức diễn tập theo các kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, sự cố tràn dầu đã được cơ quan chức năng phê duyệt. 

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình được xây dựng trên diện tích 115ha. Bất cứ ai đã từng một lần đến thăm nhà máy không khỏi ngạc nhiên trước không gian xanh mát bởi cây cối bao phủ. Có được điều đó, Công ty đã dày công cải tạo đất, tích cực trồng cây tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và bảo vệ môi trường.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình có hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại. 

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ngay từ khi đầu tư xây dựng nhà máy, chúng tôi đã bắt tay ngay vào trồng cây xanh và hàng năm vào dịp đầu xuân mới, Công ty đều phát động cán bộ, công nhân viên ra quân trồng cây. Đến nay, Công ty đã trồng, chăm sóc được khoảng 50.000 cây xanh các loại và hơn 15,4ha thảm cỏ, chiếm 37,5% toàn bộ diện tích Nhà máy. Công ty còn tích cực phối hợp chính quyền địa phương triển khai trồng cây xanh tạo vùng đệm giữa nhà máy với khu dân cư và đất canh tác của nhân dân. Liên tục 6 năm qua, hoạt động trồng cây xanh bảo vệ môi trường đã trở thành nét đẹp văn hóa, ý thức thường trực trong mỗi cán bộ, công nhân viên trong Công ty.

Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Đây chính là chứng chỉ tin cậy về một nhà máy an toàn, thân thiện với môi trường. Xây dựng nhà máy xanh cũng là giải pháp quan trọng để Công ty phát triển bền vững

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình được bao phủ màu xanh tươi mát của cây cối. 

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày