Thứ 4, 26/06/2024, 23:21[GMT+7]

Vườn quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục xanh

Thứ 6, 21/06/2024 | 16:01:43
2,883 lượt xem
Vườn quốc gia Cát Tiên được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công nhận đạt danh hiệu Danh lục xanh, ngày 21/6.

Vườn quốc gia Cát Tiên có nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Ảnh: Tăng A Pẩu

Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trên ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước là khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới và thứ hai ở Việt Nam nhận được danh hiệu này.

Danh lục xanh là bộ chỉ số đo lường sự thành công trong công tác bảo tồn, được khởi động tại Hội nghị Bảo tồn Thế giới IUCN 2016. Để vào Danh lục xanh, các khu bảo tồn phải đạt 17 tiêu chí với 50 chỉ số. Hơn 300 khu bảo tồn ở 60 quốc gia đã tham gia ứng tuyển.

Vườn quốc gia Cát Tiên đăng ký danh lục xanh tháng 9/2018, hồ sơ bắt đầu được xây dựng từ tháng 1/2022. Quá trình chứng nhận Danh lục xanh gồm ba giai đoạn: Đăng ký, ứng viên và chứng nhận. Các giai đoạn này được đánh giá bởi chuyên gia độc lập. Tại Việt Nam, nhóm chuyên gia được IUCN quốc tế phê duyệt gồm 11 thành viên trong và ngoài nước.

Ông Jake Brunner, Giám đốc IUCN khu vực hạ lưu sông Mekong, đánh giá đạt được chứng nhận Danh lục xanh không chỉ là theo đuổi một danh hiệu mà thể hiện sự cam kết lâu dài và kiên trì. Việc thu thập bằng chứng chứng minh sự tuân thủ 17 tiêu chí của bộ tiêu chuẩn rất phức tạp.

Hai trong ba danh hiệu Danh lục xanh ở Đông Nam Á thuộc về Việt Nam. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cao tiêu chuẩn quản lý các khu bảo tồn.

Ông Văn Ngọc Thịnh, Tổng giám đốc Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, đánh giá việc đạt danh hiệu Danh lục xanh là minh chứng rõ ràng cho những tiến bộ vượt bậc về công tác quản lý mà vườn đạt được hai năm qua.

"Danh lục xanh đề ra những tiêu chí khắt khe nhất để đánh giá các hoạt động bảo tồn và công tác quản lý khu bảo tồn. Việc tuân thủ những tiêu chí này sẽ giúp các khu bảo tồn xác định được ưu tiên bảo tồn trong tương lai", ông Thịnh nói.

Trước đó năm 2019, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long (Ninh Bình) là đơn vị đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được chứng nhận Danh lục xanh. Hiện Việt Nam có 10 vườn quốc gia, khu bảo tồn làm các thủ tục để được công nhận Danh lục xanh. Trong năm 2024, vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, Bạch Mã, Cúc Phương sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất IUCN quốc tế công nhận.

Vườn quốc gia Cát Tiên thành lập năm 1978 với diện tích hơn 82.000 ha. Nơi đây có 1.729 loài động vật thuộc 238 họ, hơn 1.600 loài thực vật thuộc 710 họ. Trong đó có một số loài quý hiếm như voi châu Á, bò tót, chà vá chân đen, tê tê Java, cá sấu xiêm.

Theo vnexpress.net