Thứ 5, 15/08/2024, 02:16[GMT+7]

Đông Xá: Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 12/08/2024 | 21:18:03
2,540 lượt xem
Cuối năm nay, Đông Xá (Đông Hưng) sẽ bước vào cuộc “sát hạch” chấm điểm nông thôn mới nâng cao. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí.

Hạ tầng xã Đông Xá được đầu tư đồng bộ.

Tiêu chí môi trường trong tốp đầu

Năm 2024, Đông Xá được huyện chọn làm điểm xây dựng xã NTM nâng cao. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay, xã đã hoàn thành các nhóm tiêu chí NTM nâng cao, nổi bật là về môi trường. 

Ông Trần Quang Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc triển khai xây dựng NTM nâng cao đã và đang mang đến cho địa phương những đổi thay tích cực trên mọi phương diện. Trong đó, điều dễ nhận thấy nhất là vấn đề vệ sinh môi trường đã có nhiều chuyển biến, cảnh quan nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống ngày càng được nâng cao. Để đạt được kết quả đó thì ngay khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, năm 2022, UBND xã triển khai thí điểm đề án phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn bà con ủ phân hữu cơ tại gia đình. Việc phân loại rác thải đã tận dụng được nguồn rác tái chế và giảm áp lực xử lý rác cho địa phương. Vì vậy, tháng 2/2024, xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện phân loại rác thải tại nguồn vì “môi trường sạch”; tổ chức ký cam kết đến 100% các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã. Đã có trên 60% hộ gia đình thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn, góp phần giảm khoảng 40% lượng rác thải sinh hoạt. Đồng thời, phát động các thôn xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp, khang trang; tuyên truyền người dân bỏ rác đúng ngày, đúng nơi quy định để các tổ thu gom tập kết rác về bãi rác thải tập trung... Đến nay, xã có gần 10km đường trục xã, liên xã, trục thôn được trồng hoa, cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ; gần 75% số hộ gia đình có diện tích trồng cây xanh thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, xây tường dậu hoặc trồng cây xanh, cây bóng mát. 

Ông Trần Văn Vương, thôn Tây Bình Cách, xã Đông Xá chia sẻ: Người dân chúng tôi luôn xác định xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp vừa là mục tiêu vừa là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng NTM nâng cao. Vì vậy, hầu hết người dân đều tích cực hưởng ứng, nhất là tham gia phân loại rác thải tại nguồn, lắp đặt hố chứa rác hữu cơ ngay trong vườn nhà.

Hạ tầng đổi thay

Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là các tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã Đông Xá đã tập trung nguồn lực để củng cố nhóm tiêu chí này. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tiếp cận các nguồn từ ngân sách cấp trên, nguồn thu trên địa bàn xã để đầu tư xây dựng các công trình như hoàn thành xây dựng và khánh thành nhà văn hóa xã với diện tích gần 6.900m2, tổng mức đầu tư 13,9 tỷ đồng; tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng bãi để xe và chợ thương mại, diện tích 8.840m2, trụ sở Công an xã, diện tích 1.500m2. Phối hợp với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Đông Hưng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng khu quy hoạch dân cư đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở tại thôn Tây Bình Cách, diện tích 10.744m2. Đến nay, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm của Đông Xá đã được đồng bộ theo tiêu chuẩn NTM nâng cao. Toàn xã đã bê tông hóa 100% đường ngõ xóm với mặt đường rộng từ 3 - 6m. Đặc biệt các tuyến đường từ trục xã đến trục thôn được nhựa hóa 100%. Nhiều tuyến đường được phủ xanh bởi cây bóng mát. 

Bà Nguyễn Thị Lành, thôn Tây Bình Cách, xã Đông Xá cho biết: Phong trào thắp sáng đường quê, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp tất cả mọi người dân đều hưởng ứng tham gia. Ngày 25 hàng tháng, toàn dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc đường hoa, cây cảnh..., góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, hành trình xây dựng xã NTM nâng cao của xã Đông Xá đã cơ bản hoàn thành. Đông Xá hôm nay đã trở thành một vùng quê đổi mới toàn diện với cơ sở hạ tầng khang trang, môi trường sạch đẹp, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, tiến bộ.

Đức Dũng