Thứ 2, 30/09/2024, 12:20[GMT+7]

Phụ nữ lan tỏa lối sống xanh

Thứ 2, 30/09/2024 | 09:59:30
218 lượt xem
Với mục đích đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống gần gũi với thiên nhiên, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, góp phần xây dựng nhiều vùng quê đáng sống.

Phụ nữ xã Hồng Việt (Đông Hưng) chăm sóc đường hoa.

Gia đình bà Bùi Thị Quynh là một trong những hộ đầu tiên tham gia mô hình “Nhà sạch, ngõ đẹp” của thôn Thái Hòa, xã Bình Định (Kiến Xương). Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống với sức khỏe của mỗi người và mỹ quan chung của khu dân cư, bà Quynh thực hiện vệ sinh, lau dọn, sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, quét dọn sân, ngõ sạch sẽ. Bà cho biết: Là người vợ, người mẹ, người bà, tôi gương mẫu thực hiện, các con, các cháu noi theo. Từ việc phân loại rác, giữ gìn vệ sinh tại gia đình, trường học, nơi công cộng đến việc trồng và chăm sóc cây xanh. 

Theo bà Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Định, mô hình “Nhà sạch, ngõ đẹp” đã giúp thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hành động của mỗi gia đình hội viên phụ nữ, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu rác thải, chống rác thải nhựa, chung tay xây dựng làng quê ngày càng văn minh, sạch đẹp. Toàn xã có hơn 130 gia đình thực hiện mô hình này. 

Cùng với xã Bình Định, tại các địa phương trong tỉnh, các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình, công trình, phần việc từng bước xây dựng “lối sống xanh” thân thiện với môi trường. Đó là hạn chế sử dụng rác thải nhựa; phân loại rác thải đầu nguồn; trồng và chăm sóc đường hoa, cây xanh; thực hiện tiêu chí 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. 

Bà Đỗ Thị Rí, hội viên phụ nữ xã Đông Kinh (Đông Hưng) cho biết: Ngày 24 hàng tháng, tôi đều tham gia vệ sinh môi trường cùng chị em trong xã. Chị em chủ động thời gian để làm đẹp đường, đẹp làng, đẹp xóm. Ai cũng phấn khởi. 

Bà Đoàn Thị Quỳnh Nhiên, Chủ tịch Hội LHPN xã Thụy Bình (Thái Thụy) thông tin: Khi nhà hội viên nào đó có khuôn viên xanh, sạch, đẹp, vợ chồng, con cái đều có ý thức bảo vệ môi trường, các hội viên khác cũng học tập theo. 

Qua thực tế xây dựng “lối sống xanh” ở các cơ sở hội cho thấy, các cấp hội đã chủ động lựa chọn nội dung và cách thức triển khai phù hợp để mang lại hiệu quả với từng địa phương. 

Bà Đinh Thị Thanh Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiến Xương cho biết: Các cơ sở hội phụ nữ trong huyện đang thực hiện tốt các mô hình: Đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, cánh đồng sạch, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Riêng mô hình thu gom, phân loại rác thải tái chế gây quỹ ủng hộ phụ nữ, trẻ em nghèo, các cơ sở hội đã thu được hơn 850 triệu đồng. Trong tháng 9/2024, nhiều cơ sở ra mắt mô hình xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình, hỗ trợ 544 xô đựng rác, 350 nắp đậy hố rác và 600 gói chế phẩm xử lý rác hữu cơ cho các gia đình. 

Bà Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Hội LHPN các xã, thị trấn tích cực tổ chức các hoạt động: làm cỏ, chăm sóc đường hoa, dọn vệ sinh môi trường nhân dịp lễ, tết và các đợt chiến dịch, lan tỏa mô hình phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, thu gom vỏ bao thuốc thực vật tại các cánh đồng, đã có 31 lượt cơ sở hội tổ chức trao hơn 2.600 làn nhựa đi chợ cho hội viên để giảm thiểu việc sử dụng túi nilon. 

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, các cấp hội duy trì hoạt động của 1.655 tổ thu gom và xử lý rác thải với 9.460 phụ nữ tham gia; có 237 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình biến rác thải thành tiền với số tiền thu được hơn 2,3 tỷ đồng; cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân các địa phương xây dựng hơn 1.000km đường hoa nông thôn mới... Kết quả này có được từ ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ. “Lối sống xanh” đã tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống cho cả thành thị và nông thôn, không những góp phần bảo vệ môi trường sống mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Thái Bình trong thời đại mới.

Phụ nữ xã Thái Thịnh (Thái Thụy) phân loại rác thải tại nguồn.

Xuân Phương