Thứ 2, 21/10/2024, 10:24[GMT+7]

Phát huy hiệu quả dự án hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu

Chủ nhật, 20/10/2024 | 22:44:25
201 lượt xem
Phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là dự án chống biến đổi khí hậu do Quỹ Cô Oét phát triển kinh tế Ả Rập tài trợ cho Việt Nam. Hiện nay, dự án đã được thi công hoàn thiện, đưa vào khai thác, sử dụng không chỉ có ý nghĩa trong công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra hạng mục kè, đường đỉnh kè bờ sông Diêm Hộ và cống cuối sông Lăng Nguyễn Đức Cảnh.

Được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 315/QĐ-UBND, ngày 4/2/2013 và phê duyệt điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 1243/QĐ-UBND, ngày 25/5/2018, dự án có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 261 tỷ đồng; trong đó, vay Quỹ Cô Oét phát triển kinh tế Ả Rập hơn 9,3 triệu USD, còn lại là vốn ngân sách địa phương. 

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với huyện Thái Thụy nói riêng và Thái Bình nói chung, nhằm chủ động phòng ngừa và giảm nhẹ thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân trong vùng do bão và nước biển dâng; bảo đảm an toàn dân sinh trong vùng, ổn định dân cư ngoài bãi ven đê thuộc khu 1 đến khu 5, thị trấn Diêm Điền. Ngoài ra, dự án còn kết hợp hình thành tuyến giao thông ven biển, đáp ứng yêu cầu cứu hộ cho tuyến đê biển vào mùa mưa, bão, thúc đẩy giao thông, vận tải, du lịch phát triển, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng đất đai ven biển huyện Thái Thụy...

Xác định tầm quan trọng của dự án, ngay từ khi khởi công, Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy (đơn vị đại diện chủ đầu tư) đã tích cực triển khai thực hiện dự án. 

Ông Bùi Thế Dân, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy cho biết: Trong quá trình triển khai từ tháng 5/2020 đến tháng 12/2023, dự án đã nhận được sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của người dân nơi dự án đi qua. Để dự án sớm hoàn thành, Ban Quản lý dự án đã chủ động phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân bàn giao mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công. Đến nay, dự án đã hoàn thành tất cả các hạng mục như: kè, đường đỉnh kè và hệ thống chiếu sáng bờ sông Diêm Hộ, sông Sinh; cụm công trình sông Lăng Nguyễn Đức Cảnh… Ngoài ra,  tháng 1/2022, dự án được điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục: gia cố kè lát mái bảo vệ mái đê phía biển tuyến đê biển 8 đoạn từ Km34+580 đến Km36+00; đắp cơ phản áp phía đồng đoạn từ K33+392,5 đến K35+245 tiếp giáp khu công nghiệp Liên Hà Thái…

Cuối tháng 9/2024, tham gia đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước khi tiến hành nghiệm thu, bàn giao dự án cho các đơn vị sử dụng, ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Dự án phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu huyện Thái Thụy được xây dựng hoàn thành vào tháng 12/2023, tuy chưa được chính thức bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng dự án đã đáp ứng tốt yêu cầu phòng, chống thiên tai. Ngay trong mùa mưa bão năm 2024, dự án đã được thử thách bởi siêu bão số 3 với cường độ mạnh. Dự án hoàn thành góp phần nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu của tỉnh.

Ông Trần Văn Đằng, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Nam Đô, 1 trong 3 nhà thầu thi công dự án cho biết: Do đặc thù là công trình đê kè, phụ thuộc tác động của thời tiết, thủy triều, con nước và việc cấp phép cắt, xẻ đê để xây dựng các công trình cống qua đê, khoan đào trong phạm vi bảo vệ đê điều… khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, dự án khởi công cùng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, cùng với đó một số đoạn tuyến gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền từ huyện đến xã, sự đồng thuận của người dân, đơn vị thi công đã khắc phục mọi khó khăn, tập trung phương tiện, máy móc để thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra. Dù trải qua không ít khó khăn nhưng nhìn vào lộ trình đã đạt được, người dân địa phương không khỏi hân hoan và phấn khởi khi dự án đã hoàn thành. 

Bà Bùi Sĩ Lan, tổ dân phố số 5, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Dự án hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu hoàn thành mang lại sự yên tâm cho người dân chúng tôi, mỗi khi mùa mưa, bão về. Ngoài ra, các tuyến đê, kè được tu bổ, nâng cấp rộng rãi, phẳng đẹp giúp chúng tôi đi lại thuận tiện, việc giao thương buôn bán cũng được thúc đẩy.

Thời tiết diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường dâng, sạt lở bờ biển, bờ sông… đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống dân sinh. Dự án được hoàn thành, bước đầu phát huy hiệu quả trong hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu, quan điểm, chiến lược phát triển xanh, bền vững của tỉnh Thái Bình.

Nguyễn Thơi