Thứ 3, 13/08/2024, 08:25[GMT+7]

Bảo vệ môi trường ở Hưng Hà

Thứ 2, 19/10/2015 | 11:01:11
3,092 lượt xem
Xác định môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bởi đòi hỏi ý thức cao của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, kinh phí đầu tư lớn, chế tài xử lý đủ sức răn đe, do đó, song song với thực hiện các tiêu chí khác, huyện Hưng Hà đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành tiêu chí môi trường.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Đông Hưng Hà tham gia vệ sinh môi trường. Ảnh: Phương Chi

 

Từ cuối năm 2013 đến nay, trong quá trình xây dựng NTM, xã Điệp Nông gặp không ít  khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường. Toàn xã có trên 3.000 hộ dân, do khu dân cư phân bố không đều, hệ thống ao hồ, kênh mương bị thu hẹp, chăn nuôi và các ngành nghề phát triển đã làm cho vấn đề môi trường trở nên nhức nhối. Thực hiện công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời ban hành hai nghị quyết về công tác môi trường. Xã đã quy hoạch lại và xây bờ bao các bãi rác tập trung và quy hoạch khu nghĩa trang nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên. Đến nay, xã đã quy hoạch trên 3.000m2 đất làm khu tập trung rác thải ở 11 thôn. 100% các thôn có tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả. Hiện toàn xã có 98,4% số hộ có công trình phụ hợp vệ sinh, lượng rác thải sinh hoạt cơ bản được thu gom, xử lý theo quy định.

 

Điệp Nông chỉ là một trong nhiều điển hình về thực hiện công tác bảo vệ môi trường ở Hưng Hà. Là địa phương có nhiều cụm công nghiệp tập trung, nhiều làng nghề, khu du lịch, dịch vụ được đầu tư mở rộng nên cùng với sự tăng trưởng về kinh tế, môi trường của huyện Hưng Hà cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Trung bình lượng rác thải một ngày của một xã khoảng từ  4 - 7 tấn. Ngoài ra, trên 300 trang trại, gia trại và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề tiểu thủ công nghiệp hàng ngày cũng thải ra môi trường một lượng chất thải không nhỏ. Trước tình trạng  đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước như: Công văn số 47 của UBND huyện về thu gom, xử lý chất thải rắn; tờ trình xin xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật tồn dư ở Đồng Tu (thị trấn Hưng Hà)... Đặc biệt, huyện đã đưa tiêu chí môi trường vào công tác thi đua, khen thưởng hàng năm; thường xuyên tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường, Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; chỉ đạo quyết liệt nông dân không đốt rơm, rạ sau thu hoạch... Qua đó, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã nâng cao hơn nhận thức, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường.

           

Để quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư trên địa bàn, Hưng Hà chỉ tiếp nhận những dự án có đủ thủ tục về môi trường theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Trong những năm qua, huyện đã xây dựng 15 biển cỡ lớn và 150 biển cỡ nhỏ tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại các trục giao thông chính; mua 200 xe chở rác và hàng trăm thùng đựng rác cấp cho các xã, thị trấn, các cơ quan trên địa bàn. Việc đưa công nghệ, kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường được quan tâm ứng dụng. Tiêu biểu là dự án xử lý nước thải làng nghề sản xuất bánh đa tại xã Tân Hòa, đề án phân loại rác tại các xã Tây Đô, Liên Hiệp, Chí Hòa, Hùng Dũng...

 

Từ những giải pháp, hoạt động thiết thực trên, đến nay, 35/35 xã, thị trấn ở  Hưng Hà có quy hoạch bãi chứa rác thải sinh hoạt theo tiêu chí NTM. 10 xã lập dự án đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải. Toàn huyện có 240 tổ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt hoạt động hiệu quả. Hai bệnh viện đa khoa trên địa bàn  huyện được đầu tư lò đốt rác theo công nghệ Nhật Bản đã đi vào hoạt động khá hiệu quả. Các xã có mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại đều được hướng dẫn xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải. Một số xã còn đầu tư xây dựng bồn chứa chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng, góp phần hạn chế tác hại xấu đến môi trường sống.

 

Hưng Hà phấn đấu hết năm 2015 toàn huyện có 100% số xã có bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh theo đúng tiêu chí NTM; 100% dân số được sử dụng nước sạch và có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường thời gian qua sẽ là động lực để đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong huyện tiếp tục nỗ lực, hoạt động hiệu quả hơn trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng gìn giữ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

 

Mai Thư

  • Từ khóa