Thứ 5, 08/08/2024, 12:21[GMT+7]

Xí nghiệp Nước sạch thị trấn An Bài- Vì sao nước vẫn chưa sạch?

Thứ 2, 19/10/2015 | 13:01:04
2,256 lượt xem
Những năm qua, việc cung cấp nước sạch trên địa bàn nông thôn tại tỉnh ta đã có nhiều cải thiện, điều đó được thể hiện ở số lượng nhà máy nước, tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch tăng cao. Tuy nhiên, do ô nhiễm nguồn nước thô, quy trình xử lý nước còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng chất lượng nước sạch chưa bảo đảm.

Kiểm tra, vận hành trạm bơm tại Xí nghiệp Nước sạch thị trấn An Bài.

 

Thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) hiện có 2.480 hộ với hơn 9.400 nhân khẩu thì có hơn 90% gia đình sử dụng nước từ Xí nghiệp Nước sạch thị trấn do Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình quản lý. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, công trình được xây dựng năm 2004 và đưa vào hoạt động từ năm 2006, do Chính phủ Phần Lan tài trợ, có công suất thiết kế 1.500m3/ngày đêm. Ông Đoàn Văn Vững, tổ 6, thị trấn An Bài cho biết: Những năm trước đây, gia đình tôi phải sử dụng nguồn nước từ giếng khoan để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên gia đình phải xây dựng hệ thống bể lọc khá tốn kém, nguồn nước sinh hoạt cũng không được bảo đảm. Được dùng nước sạch là một trong những niềm mơ ước của người dân nông thôn. Thế nhưng, có những khi nước sạch phục vụ sinh hoạt ở đây mà gia đình sử dụng lại có nhiều vẩn đục. Về cảm quan, nước máy không có mùi lạ nhưng nước có thực sự bảo đảm chất lượng hay không thì mắt thường chúng tôi không thể biết được. Nhiều người dân ở đây không biết chất lượng nước thế nào đành phải tự lo cho mình bằng cách xây bể chứa để cho những vẩn đục lắng xuống hoặc mua thêm bình nano lọc nước mới có thể yên tâm dùng. Còn bà Trần Thị Nhũn, tổ 8, thị trấn An Bài chia sẻ: Nói là nước sạch thì chúng tôi cứ dùng thôi, còn chất lượng như thế nào chúng tôi không thể biết được. Có những hôm xả nước trực tiếp ra chậu, nước đục như màu phù sa ngoài sông. Chúng tôi đã phản ánh hiện tượng này tại các cuộc tiếp xúc cử tri, tôi rất mong các ngành chức năng sớm kiểm tra, khắc phục để chúng tôi yên tâm sử dụng.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Tiến Hoan, Giám đốc Xí nghiệp Nước sạch thị trấn An Bài khẳng định: Ngay sau khi nhận được kiến nghị của một số người dân tại thị trấn An Bài về chất lượng nước sinh hoạt không bảo đảm, Xí nghiệp đã phối hợp với UBND thị trấn tiến hành kiểm tra chất lượng nước cấp trực tiếp tại các khu dân cư trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã xác định được nguyên nhân nước vẩn đục là do đường ống dẫn nước sạch bị hỏng, trong quá trình sửa chữa có thể bị lẫn vẩn, cặn. Quá trình xử lý nước được Xí nghiệp thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình: sau khi lấy nước mặt từ sông Hóa đưa vào bể lắng, kết hợp với hóa chất để lắng trong, sau đó qua hệ thống lọc, đưa hóa chất vào vô trùng, đưa ra bể chứa rồi mới tiến hành bơm ra mạng lưới. Để bảo đảm chất lượng nước cho người dân sử dụng, Xí nghiệp thường xuyên kiểm tra nguồn nước thô, vệ sinh họng thu nước ngoài sông Hóa, vệ sinh bể lắng, bể lọc, kiểm tra lượng hóa chất để bảo đảm chất lượng nước sạch. Trong thời gian tới, Xí nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy định của hệ thống quản lý chất lượng; chỉ đạo xử lý dứt điểm các hạng mục công trình chống thất thoát, xử lý nhanh các điểm rò rỉ trên mạng lưới cấp nước, đồng thời tăng cường điều phối cấp nước. Bên cạnh đó, Xí nghiệp cũng chú trọng tính toán lưu lượng, áp lực cung, cầu để điều phối cấp nước hợp lý, góp phần giảm tỷ lệ thất thoát và chi phí điện năng.

 

Từ câu chuyện chất lượng nước sạch ở thị trấn An Bài, thiết nghĩ, về lâu dài, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những bất cập, xử lý nghiêm các nhà máy không bảo đảm về chất lượng nước sạch. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, tập huấn kỹ năng quản lý, vận hành, xây dựng quy chế bảo vệ các công trình nước sạch để phát huy hiệu quả của các trạm cấp nước, góp phần nâng cao chất  lượng cuộc sống người dân nông thôn.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa