Thứ 2, 12/08/2024, 18:28[GMT+7]

Ðông Lĩnh chú trọng bảo vệ môi trường

Thứ 2, 30/11/2015 | 16:17:55
594 lượt xem
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Ðông Lĩnh (Ðông Hưng) đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện và bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Người dân xã Đông Lĩnh khơi thông dòng chảy tại khu dân cư.

 

Ông Nguyễn Văn Chuyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đông Lĩnh có hơn 1.300 hộ với trên 4.300 nhân khẩu. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nghị quyết và kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ môi trường, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, nhất là thu gom, xử lý rác thải gắn với các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phát động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, khơi thông hệ thống thoát nước trong khu dân cư vào ngày 24 hàng tháng và các dịp lễ, tết, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các đoàn thể mà nòng cốt là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; phối hợp với Ban chăn nuôi thú y xã  tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, đến từng hộ gia đình, đặc biệt là các trang trại, gia trại trên địa bàn tổ chức phun, rắc thuốc tiêu độc, khử trùng để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, những năm qua, trên địa bàn xã không phát sinh dịch bệnh gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của nhân dân.

 

 

Người dân xã Đông Lĩnh xử lý rác thải.

 

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Đông Lĩnh đã đầu tư hơn 200 triệu đồng quy hoạch bãi chứa rác thải tập trung xa khu dân cư có diện tích 10.000m2 xử lý theo hình thức chôn lấp. Địa phương cũng đầu tư làm đường ra bãi chứa rác để thuận tiện cho việc thu gom, tỷ lệ rác thải được thu gom đạt 100%. Hiện nay, xã đã thành lập 5 tổ thu gom rác thải trên địa bàn 5 thôn với 12 thành viên, mỗi tổ được trang bị 2 xe chuyên chở rác, dụng cụ và quần áo bảo hộ lao động, tổ chức thu gom rác 2 buổi/tuần. Kinh phí để duy trì hoạt động của các tổ do nhân dân tự nguyện đóng góp từ 5.000 - 8.000 đồng/hộ/tháng.Việc thành lập tổ thu gom rác thải ở các thôn không chỉ đưa việc thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư trở thành công việc hàng ngày mà còn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tính tự giác của mỗi người dân và của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Bà Lê Thị Lụa ở thôn Vạn Minh cho biết: Hàng ngày, tôi và các thành viên trong gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải trong sinh hoạt, tập kết đúng nơi quy định, đồng thời còn cùng với người dân xung quanh dọn dẹp rác thải, khơi thông cống rãnh ở khu dân cư để đường làng, ngõ xóm luôn phong quang, sạch sẽ.

 

Cùng với những hoạt động trên, cấp ủy, chính quyền xã Đông Lĩnh còn thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các biện pháp sản xuất sạch, hạn chế lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường sử dụng các sản phẩm sinh học để chăm sóc cây trồng..., bảo đảm an toàn sức khỏe, giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người sản xuất. Mô hình “Thùng rác sinh thái” đặt tại đầu bờ ruộng trục chính để thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đang được triển khai thực hiện sẽ góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

 

Để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Đông Lĩnh tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống ở các khu dân cư, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa