Thứ 5, 28/03/2024, 17:15[GMT+7]

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Thứ 4, 23/03/2016 | 09:22:09
2,526 lượt xem
Là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn, những năm qua, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý luôn được đánh giá là doanh nghiệp không chỉ ổn định, tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh mà còn làm tốt công tác bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý đầu tư máy móc hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

Ông Hoàng Tích Phụng, Trưởng phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sợi nên vấn đề môi trường chủ yếu là khí thải, bụi trong quá trình kéo sợi đay, dệt bao đay và tiếng ồn. Không có nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, chỉ có nước thải sinh hoạt. Để giải quyết những vấn đề trên, Công ty đã đầu tư nhiều hạng mục nhằm tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng, tạo môi trường lao động trong lành, bảo đảm lợi ích môi trường - xã hội và kinh tế như đầu tư máy lọc bụi trung tâm, máy hút bụi di động, hệ thống điều không thông gió góp phần làm sạch không khí, hạn chế tối đa tác hại của khí nhiễm bụi. Để giảm thiểu những tác động tiêu cực từ bụi xơ đay, Công ty sử dụng hệ thống ống phun sương tại khu vực máy kéo sợi con. Hơi nước phun ra không gian nhà xưởng vừa có tác dụng làm mềm sợi đay vừa dập bụi đay. Sau mỗi ca sản xuất, công nhân làm việc tại các gian máy làm vệ sinh máy, đồng thời vệ sinh sàn nhà, góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường công nghiệp vốn là căn bệnh cố hữu của ngành dệt may lâu nay. Đối với tiếng ồn, Công ty sử dụng đệm chống ồn được lắp tại chân của các thiết bị và quạt gió trong các xưởng sản xuất; thiết bị các bộ phận giảm âm, trần giam âm, trang thiết bị tránh ồn và sử dụng kỹ thuật xử lý lan truyền tiếng ồn như buồng cách âm. Định kỳ 2 lần/năm tiến hành bảo dưỡng máy móc, thiết bị các chuyền sản xuất và các thiết bị xử lý chất thải. Công nhân làm việc trực tiếp tiếp xúc với tiếng ồn được bảo đảm đầy đủ điều kiện về nước uống, chế độ dinh dưỡng bữa ăn, bảo hộ lao động, chế độ lao động và thời gian làm việc tối đa 8 giờ/ngày. Hàng năm, Công ty đều chấp hành tốt và đúng thời hạn về quan trắc môi trường và lập báo cáo định kỳ. Mặc dù là đơn vị hoạt động xen lẫn trong khu dân cư nhưng hệ thống sản xuất kín, bảo đảm an toàn, chưa xảy ra sự cố về môi trường, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Chị Trần Thị Hà, tổ sợi con cho biết: Với một môi trường lao động tốt, trong sạch, không bị ô nhiễm, điều kiện làm việc bảo đảm và thu nhập của người lao động khá ổn định (từ 4,5 - 5,5 triệu đồng/người/tháng), chúng tôi hoàn toàn yên tâm công tác tại đây.

 

Hiện nay, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý đang trong quá trình mở rộng xưởng sản xuất sợi với công suất 26.400 cọc/năm, nâng tổng công suất sản xuất sợi sau khi hoàn thành lên 71.400 cọc/năm. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Công ty quan tâm là tiến độ triển khai và giữ gìn môi trường khu vực thi công công trình. Công ty đã đề ra các biện pháp xử lý khi thi công, đạt các tiêu chuẩn quy định về bảo vệ môi trường. Xuyên suốt quá trình triển khai xây dựng nhà xưởng, các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí đã được áp dụng như: phun nước 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều để giảm thiểu mức độ ô nhiễm bụi tại khu vực thi công; các xe chở cát, sỏi, xi măng, vật liệu xây dựng bắt buộc phải phủ kín bằng bạt, không vận chuyển quá trọng tải quy định mới được phép ra, vào công trường. Các chất thải rắn như gạch vỡ, vữa, vật liệu xây dựng, vật liệu chèn máy móc thiết bị được thu gom chuyển đến khu vực đổ thải, các vật liệu tái sử dụng như đầu thừa sắt thép, mẩu que hàn, bao bì xi măng, giấy… được thu gom bán cho đơn vị tái sử dụng. Ngay từ ngày đầu triển khai dự án mở rộng nhà xưởng, các phương án xử lý nước thải sinh hoạt, nước mưa đã được thực hiện một cách cụ thể, khoa học như: nước thải từ thi công xây dựng được bơm lên hố móng làm chặt móng hoặc phun ẩm bề mặt hạn chế bụi từ khu vực xây dựng; sử dụng bê tông thương phẩm để hạn chế phát sinh nước thải từ trộn vật liệu…

 

Từ việc đầu tư cho công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý đã góp phần quan trọng nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trong quá trình hội nhập, nhất là khi Việt Nam đã tham gia TPP.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày