Thứ 2, 22/07/2024, 20:24[GMT+7]

Đông Hoàng làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Thứ 3, 05/07/2016 | 20:01:37
2,253 lượt xem
Xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã thực hiện tốt việc trồng rừng, xây dựng lò đốt rác, phát động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường hàng tháng... nhằm bảo đảm để môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Khu xử lý, đốt rác tập trung tại xã Đông Hoàng.

Trở thành xã nông thôn mới trong năm 2015, diện mạo nông thôn Đông Hoàng đã thay đổi, đường thôn, ngõ xóm phong quang sạch, đẹp, môi trường trong lành, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi. Có mặt ở thôn Hải Long vào ngày chủ nhật, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh người dân từ già, đến trẻ đều tích cực tự giác tham gia quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh. Bà Nguyễn Thị Hướng chia sẻ: Những năm trước đây, người dân trong thôn không có thói quen thu gom rác để xử lý, từ khi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, chính quyền đã chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp tới từng thôn về bảo vệ môi trường như thực hiện dự án trồng rừng, xây lò đốt rác... Thấy rõ được trách nhiệm trong bảo vệ môi trường nói riêng và công cuộc xây dựng nông thôn mới nói chung, người dân đã tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực để phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân trong thôn đã cải tạo vườn, trồng cây có giá trị kinh tế, cây bóng mát tạo màu xanh giữ gìn môi trường. Các đoàn thể của thôn còn phối hợp tổ chức nhiều lớp phổ biến kiến thức vệ sinh môi trường, tìm hiểu tác hại của rác thải.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, môi trường thuộc tiêu chí số 17, trong đó có các tiểu mục như tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định; không có các hoạt động làm ảnh hưởng môi trường và phải có nhiều hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp… Để thực hiện xây dựng nông thôn mới thành công, Đông Hoàng đã thường xuyên, chú trọng vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Phát động phong trào vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, khuôn viên gia đình. Thực hiện tốt việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng ngập mặn. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể tích cực vào cuộc trong việc phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường như: "Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm", "5 không, 3 sạch", "Phủ xanh rừng ngập mặn"... Thông qua các phong trào góp phần thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huy động được nguồn lực từ cộng đồng để thực hiện. Qua mỗi đợt phát động, đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự thay đổi về nhận thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Đến nay, 100% hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh; hệ thống rãnh thoát nước thải được cải tạo, xây mới; trên 90% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; khu nghĩa trang bảo đảm theo tiêu chí nông thôn mới... Các thôn cũng đã xây dựng quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với việc bảo vệ môi trường. Theo quy định, vào ngày 24 hàng tháng toàn dân tham gia vệ sinh từ trong nhà ra đường thôn, ngõ xóm. Có được môi trường sạch như hiện nay, ngoài việc quan tâm của chính quyền địa phương, sự phối hợp tuyên truyền của các đoàn thể phải kể đến hoạt động tích cực của tổ thu gom rác thải. Tổ thu gom, vận chuyển rác thải của xã gồm 17 thành viên làm nhiệm vụ chuyên thu gom rác thải về bãi tập kết và xử lý bằng lò đốt. Tổ thu gom rác thải được UBND xã đầu tư các trang thiết bị như áo bảo hộ, ủng, găng tay, xe chở rác, cào, cuốc… Ngoài thu gom rác thải, tổ thu gom thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền các hộ gia đình bảo vệ môi trường như khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn.

Thời gian tới, để công tác bảo vệ môi trường thực hiện tốt hơn nữa, xã Đông Hoàng tiếp tục duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn một cách thường xuyên, liên tục. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, chăn nuôi, nơi công cộng. Duy trì tốt phong trào làm vệ sinh vào ngày 24 hàng tháng ở các thôn, nhà trường, chợ.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa