Thứ 2, 20/05/2024, 10:04[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 2017 ngành Tài nguyên môi trường

Thứ 2, 09/01/2017 | 14:17:23
332 lượt xem
Sáng ngày 9/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2017.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Quảng trường Thái Bình.

 

Tới dự có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, năm 2016, toàn ngành đã tiến hành trên 1.800 cuộc thanh tra, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính 61 tỷ đồng, thu hồi 5.348ha đất và 59 tỷ đồng. Nguồn lực tài nguyên đã được phát huy cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó riêng nguồn thu từ đất đai đóng góp 8,25% thu ngân sách nhà nước và 10,46% thu ngân sách nội địa; thu từ khoáng sản đạt trên 5.500 tỷ đồng. Nhiều điểm nóng về môi trường đã được giải quyết. Hợp tác, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực quản lý, qua đó huy động được kinh nghiệm, nguồn lực đáng kể cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Nền hành chính đang từng bước được hiện đại hóa và nâng cao năng lực quản lý.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý của ngành như: Việc sử dụng các nguồn tài nguyên chưa hiệu quả, còn tình trạng lãng phí, nhất là trong quản lý đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước;  Ô nhiễm môi trường còn nhiều phức tạp có chiều hướng gia tăng; BĐKH diễn ra nhanh hơn so với dự báo, các hiện tượng thiên tai cực đoan có xu hướng ngày càng phức tạp, khó lường. Ứng phó với BĐKH đòi hỏi đầu tư rất lớn nhưng nguồn kinh phí còn hạn chế. Khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nhất là trong lĩnh vực đất đai còn phức tạp... Đây là những trở lực khiến bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương hoạt động kém hiệu quả, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương và đánh giá cao các thành tích mà toàn ngành Tài nguyên và Môi trường đã đạt được trong năm 2016; đồng thời đề nghị ngành tiếp tục quản lý chặt chẽ, phát huy nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững và chủ động ứng phó với BĐKH. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật, tập trung vào những vấn đề bức xúc như bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô nhiễm môi trường. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay ở cơ sở không để hình thành các điểm nóng, phức tạp, khiếu kiện vượt cấp. Tiếp tục huy động nguồn lực quốc tế, nguồn lực xã hội để triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh. Tập trung nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, nhất là dự báo xa, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thủy văn cực đoan nhằm phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa