Thứ 7, 27/04/2024, 08:20[GMT+7]

Xung kích làm sạch môi trường biển

Thứ 4, 17/05/2017 | 09:39:55
2,735 lượt xem
Với tinh thần xung kích, tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên thanh niên huyện Thái Thụy đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về khu vực ven biển, tổ chức thu gom, xử lý rác thải, trồng rừng ngập mặn, qua đó góp phần làm sạch và bảo vệ môi trường.

Tuổi trẻ Thái Thụy tham gia trồng rừng ngập mặn.

Huyện Thái Thụy có bờ biển dài 27km và hơn 1.552ha rừng ngập mặn, có tác dụng lớn trong phòng hộ đê biển, điều hòa khí hậu và bảo tồn hệ sinh thái ngập nước ven biển. Những năm gần đây, nhu cầu du lịch biển ngày càng cao song các điều kiện bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường biển của huyện còn hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn, bảo tồn các giá trị kinh tế biển, đặc biệt là một số xã ven biển chưa có khu xử lý rác thải tập trung đã dẫn đến việc người dân xả thải ra môi trường khu vực ven biển.

Theo chị Phan Thị Thủy, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Thái Thụy: Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn, bảo vệ môi trường biển, thời gian qua, tuổi trẻ Thái Thụy đã phối hợp với các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường biển cho nhân dân. Cùng với đó, Huyện đoàn đã phối hợp với các cơ sở đoàn tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực hướng về khu vực ven biển, tổ chức thu gom và xử lý rác thải. 

Cụ thể, nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2016), Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên xã Thụy Xuân, Đoàn Thanh niên Trường THPT Diêm Điền đã tổ chức thu gom rác thải tại đê biển xã Thụy Xuân với sự tham gia của 120 đoàn viên và nhân dân xã Thụy Xuân. Hưởng ứng chương trình “Hãy làm sạch biển” do Trung ương Đoàn phát động, Huyện đoàn đã huy động 250 bí thư, phó bí thư đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, Đồn Biên phòng Trà Lý, Ban CHQS huyện tham gia thu gom rác thải tại khu du lịch sinh thái cồn Đen (xã Thái Đô) và thu gom rác thải tại đê biển xã Thụy Xuân, phối hợp với Tập đoàn Central Group trao tặng 50 suất quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng ngày Đất ngập nước thế giới năm 2017, Huyện đoàn Thái Thụy phối hợp với các cấp, các ngành tham gia lễ mít tinh hưởng ứng và tổ chức trồng cây ngập mặn đầu xuân tại khu vực cửa sông ven biển thôn Vạn Xuân Nam, xã Thụy Xuân. Với ý nghĩa tạo không gian xanh, vành đai che chắn bảo vệ đê biển khi có bão, triều cường và bảo vệ đầm nuôi trồng thủy sản, đồng thời tạo thu nhập cho cộng đồng ven biển, chương trình được nhân dân địa phương và hơn 200 đoàn viên thanh niên huyện Thái Thụy tham gia hưởng ứng. Kết quả, sau buổi phát động đã trồng được hơn 3.000 cây trang, cây bần chua tại vùng đất bồi ven biển xã Thụy Xuân.

Thu dọn rác thải tại khu vực đê biển đoạn qua xã Thụy Xuân.

Không chỉ góp phần làm sạch biển, tuổi trẻ Thái Thụy còn hăng hái tham gia công tác vệ sinh môi trường các vùng nông thôn trong huyện. 5 năm  qua, các cơ sở đoàn trong huyện đã tổ chức 550 buổi ra quân vệ sinh môi trường với sự tham gia của 25.365 lượt đoàn viên; bóc xóa 3.000 quảng cáo, rao vặt trái phép; tổ chức 25 đợt ra quân khơi thông dòng chảy, vớt bèo bồng, vật cản; trồng hơn 12.000 cây xanh các loại; tổ chức 5 đợt ra quân làm sạch đê biển và bãi biển tại xã Thụy Xuân, khu du lịch sinh thái cồn Đen; duy trì thường xuyên hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn dân cư vào ngày 24 hàng tháng.

Cùng với những hoạt động làm sạch biển và vệ sinh môi trường, Huyện đoàn Thái Thụy còn phối hợp với các cơ sở đoàn đẩy mạnh các hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo của Tổ quốc, trong đó đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền lưu động về biên giới, hải đảo và trách nhiệm của mỗi công dân cho gần 300 lượt bí thư chi đoàn thôn, khu dân cư; phối hợp với Đoàn Thanh niên Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức triển lãm ảnh chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam; chỉ đạo các liên đội, các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tổ chức cho học sinh xếp hình bản đồ Việt Nam, qua đó tuyên truyền và khơi dậy trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước. 

Hàng năm, các cấp bộ đoàn trong huyện còn phối hợp với Ban CHQS huyện, ban CHQS sự các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyển quân, tuyên truyền, vận động thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. 5 năm  qua, toàn huyện có 2.010 thanh niên lên đường nhập ngũ, hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong đó hàng trăm thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự ở các đơn vị hải quân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mai Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày