Thứ 4, 24/04/2024, 13:53[GMT+7]

Thái Thụy tập trung xử lý rác thải sinh hoạt

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:30:07
839 lượt xem
Những năm qua, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thái Thụy đạt được nhiều thành tựu, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số khu vực vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

Lò đốt rác vận hành hàng ngày góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

Thực hiện Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 13/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt, vệ sinh môi trường, Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, bảo đảm vệ sinh môi trường. Phân công các thành viên phụ trách từng xã hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc thu gom, xử lý rác thải đúng quy định. Phòng Tài nguyên và Môi trường phân công cán bộ phòng phụ trách từng cụm xã hướng dẫn về chuyên môn, giám sát các địa phương thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. 100% xã, thị trấn đồng loạt ra quân thực hiện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. 44/48 xã, thị trấn có các tổ thu gom theo quy mô toàn xã, tăng tần suất thu gom, xử lý rác thải, tối thiểu 2 - 3 lần/tuần; 3 xã: Thụy Hà, Thụy Xuân, Thụy Sơn và thị trấn Diêm Điền thành lập HTX môi trường, hoạt động đạt hiệu quả cao, rác thải cơ bản được thu gom và xử lý triệt để. 48/48 xã, thị trấn duy trì ngày tổng vệ sinh môi trường 24 hàng tháng với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, hội viên các đoàn thể, cán bộ, công chức xã, thị trấn, trạm y tế, giáo viên, học sinh và nhân dân. 

Hiện toàn huyện có 30 xã thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt theo công nghệ lò đốt với 20 lò, trong đó 17 lò đã đi vào hoạt động; 18 xã, thị trấn xử lý rác thải sinh hoạt theo công nghệ chôn lấp kết hợp đốt tại chỗ. Các bãi rác thải tự phát cơ bản đã được trám lấp đất, cát và trồng cây xanh.

Vài tháng nay, công tác vệ sinh môi trường ở Thụy Hà đã có sự cải thiện đáng kể, các con đường, ngõ xóm trở nên khang trang, sạch đẹp. Đây chính là hiệu quả từ việc thực hiện mô hình HTX môi trường được xã triển khai từ tháng 4/2017. Những năm trước đây, trên địa bàn xã tình trạng rác thải không có nơi tập kết, người dân xả rác tùy tiện diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là khu vực ven các trục đường. Nhưng từ khi HTX môi trường được thành lập và đi vào hoạt động thì vấn đề đó đã dần được giải quyết. Mới chỉ đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng cho đến nay HTX đã hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. 

Theo ông Lê Quang Trình, chủ nhiệm HTX, những ngày đầu hoạt động hết sức khó khăn, việc thu phí dịch vụ không đơn giản, một số hộ chưa nhận thức đúng về việc thu gom, xử lý rác thải tập trung, nhiều trường hợp xả rác tùy tiện. Để nâng cao nhận thức cho nhân dân, HTX đã phối hợp với các đoàn thể địa phương, khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đến nay, những con đường trên địa bàn xã Thụy Hà đã mang một diện mạo mới, sạch đẹp hơn. Hoạt động của tổ thu gom rác thải được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ngày 24 hàng tháng, xã viên HTX phối hợp với nhân dân vệ sinh toàn bộ đường làng ngõ xóm, vệ sinh trong gia đình. Bên cạnh đó, HTX đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là người chăn nuôi nâng cao nhận thức và có nhiều việc làm thiết thực bảo vệ môi trường như không vứt xác động vật bừa bãi, mỗi khi có dịch bệnh người dân cần chủ động phòng, chống và xử lý gia súc, gia cầm bị bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Ngoại Trình, xã Thụy Hà cho biết: Từ khi HTX môi trường hoạt động không còn tình trạng rác thải bừa bãi như trước nữa, đặc biệt là khu vực chợ và trên tuyến đường 28, giáp ranh thị trấn Diêm Điền. Người dân ý thức hơn về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. 100% rác thải sinh hoạt được thu gom ngay trong ngày nên không còn tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu dân cư.

Việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Thái Thụy cơ bản đã được xử lý triệt để, tuy nhiên, tại một số địa phương, do điều kiện về quỹ đất nên không quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung bảo đảm quy định nên vẫn còn xảy ra tình trạng người dân xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày